พรรคพลังประชารัฐ ยุบพรรคพลังประชารัฐ

ศรีสุวรรณ เตรียมร้อง! ยุบพรรคพลังประชารัฐ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.62) เวลา 10.00 น.จะนำพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อไต่สวนและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)…

Home / NEWS / ศรีสุวรรณ เตรียมร้อง! ยุบพรรคพลังประชารัฐ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.62) เวลา 10.00 น.จะนำพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อไต่สวนและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต่อไป

หลังพรรคพลังประชารัฐ ได้จัดงานสัมมนาพรรคเสริมศักยภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 21-22 ก.ค.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยใช้รีสอร์ตที่มีปัญหาถูกจับบุกรุกป่า ในหมู่ 6 ตำบลไทยสามัคคี เป็นสถานที่จัดงาน

ซึ่งสถานที่จัดงานดังกล่าวเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่าเคยถูกพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติเข้าจับกุมมาแล้วถึง 2 ครั้ง ในข้อหาบุกรุกป่า เมื่อวันที่ 9 พ.ค.55 เนื้อที่ 20 ไร่ ต่อมาวันที่ 31 มี.ค.60 จับเพิ่มอีก 30 ไร่ 2 งาน

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า การที่พรรคพลังประชารัฐหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลได้ไปจัดสัมมนาในรีสอร์ตดังกล่าว ทั้งๆ ที่กำลังจะมีการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ และหนึ่งในนโยบายหลักข้อ 10 คือ

การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนนั้น เป็นการย้อนแย้งที่ไม่ควรกระทำ และถือได้ว่าเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้รีสอร์ตดังกล่าวกระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

ซึ่งต้องห้ามตาม ม.45 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 อันมีความผิดตาม ม.92(3) อันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้

โดยเป็นอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมืองและ กกต.จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติดังกล่าว เพราะมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคพลังประชารัฐได้กระทำการฝ่าฝืนจริง