คนชรา คนชราไร้ที่พึ่ง ช่วยเหลือ

วอนช่วยเหลือ! พลเมืองดีพบคุณยายอยู่บ้านผุพังคนเดียว ไร้ญาติพี่น้อง

อัพเดตล่าสุด 23 ก.ค.2562 เวลา 13.30 น. ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวมีหน่วยงานจังหวัดเช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัด พร้อมท้องถิ่นเช่น ผู้ใหญ่บ้าน…

Home / NEWS / วอนช่วยเหลือ! พลเมืองดีพบคุณยายอยู่บ้านผุพังคนเดียว ไร้ญาติพี่น้อง

ประเด็นน่าสนใจ

  • พลเมืองดีพบหญิงชราไร้ที่พึ่งอยู่บ้านลำพัง ไม่มีญาติพี่น้อง บ้านทรุดโทรมไม่ถูกสุขลักษณะ
  • การพบเรื่องราวลักษณะดังกล่าวสามารถแจ้งไปยังหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อให้ความช่วยเหลือ หรือแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 เพื่อตรวจสอบข้อมูล และให้การช่วยเหลือบุคคลนั้นๆ
  • อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวมีหน่วยงานราชการเข้าช่วยเหลือคุณยายแล้ว

อัพเดตล่าสุด 23 ก.ค.2562 เวลา 13.30 น. ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวมีหน่วยงานจังหวัดเช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัด พร้อมท้องถิ่นเช่น ผู้ใหญ่บ้าน เทศบาล อบต.ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว

________________________________________________________________

สมาชิกเฟซบุ๊ก Poramet Misomphop ได้โพสต์ภาพหญิงสูงวัยท่านหนึ่งพร้อมเล่าเรื่องราวสุดหดหู่ว่า คุณยายที่อยู่ในภาพพักอาศัยอยู่ในเพิงพักที่ผุพังนี้มา 70 ปีแล้ว บ้านที่เต็มไปด้วยกองขยะ คุณยายอยู่บ้านหลังดังกล่าวโดยมีสุนัขอยู่ด้วยอีกหลายตัว โดยทุกวันพลเมืองดีจะนำอาหารมาส่งให้คุณยายรับประทาน

ทางผู้โพสต์ระบุว่า บ้านยายอยู่ในพื้นที่ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี คุณยายไม่มีญาติพี่น้อง บ้านพักอยู่ไม่มีบ้านเลขที่ ทำให้ยากลำบากต่อการรับสิ่งของบริจาค ส่วนการรับบริจาคเงินนั้น ตัวคุณยายไม่มีบัญชีธนาคาร อีกทั้งยังดูแลบัญชีจึงไม่สะดวกที่จะเปิดรับบริจาค

โดยตัวผู้โพสต์เองระบุว่า ตนสามารถช่วยได้ตามกำลังเท่านั้น โดยได้ซื้อข้าว ซื้อน้ำ นำเสื้อตัวใหม่ มอบให้คุณยาย และนำเงินส่วนตัวจำนวนหนึ่ง เอาไว้กับทางพลเมืองดี เพื่อคอยซื้อข้าว ซื้อน้ำ ดูแลคุณยายเบื้องต้น

ข้อความที่ทางผู้โพสต์ระบุมีดังนี้

Poramet Misomphop : นี่หรือชีวิตคน เมศไม่มีคำบรรยายอะไรมาก สิ่งที่เห็นอยู่ตรงหน้าคือหญิงชรา ที่ไม่รู้ว่าชะตาชีวิตข้างหน้าจะเป็นยังไงแค่ขอให้ภาพมันเล่าเรื่อง คุณเคยคิดบ้างไหม? ถ้าคุณแก่ตัวไปคุณจะมีชีวิตอยู่ยังไง? น้ำตาที่ไหลออกมาจากดวงตาทั้ง 2 ข้าง ล้มตัวนอนบนกองผ้าเก่าๆ เงยหน้ามองรูรั่วตามหลังคาพังๆ

คุณยายคงคิดนะว่า..เราคงต้องตายคาบ้านหลังนี้ คงมีเพียงหมา 10 กว่าตัว ที่คอยดูแลร่างของเราคุณยายอยู่ภายในบ้านหลังนี้มา 70 กว่าปีแต่ปัจจุบันที่เมศเห็น บ้านหลังนี้ไม่ต่างอะไรกับบ้านร้าง ที่ พุพัง กองขยะ เต็มบ้าน ทุกย่างก้าวที่เดินเข้าไป บนไม้กระดานนั้นต้องระมัดระวัง จะหัก ทะลุลงไปข้างล่างที่เป็นน้ำ

เวลาจะกินข้าวแต่ละมื้อ จะมีพลเมืองดี ซื้อมาให้ยายต้องแบ่งข้าวนั่งกินกับหมา อย่างที่เพื่อนๆ เห็นในรูป ส่วนไฟฟ้า ก็ไม่มี มีเพียงแสงสว่างที่ลากสายไฟมาจากเสาไฟฟ้ามาต่อเข้าบ้าน พอมองเห็นยามค่ำคืนเท่านั้นเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ต้องพูดถึง เพราะในบ้าน มีเพียงเตียงไม้เก่าๆ ตู้กับข้าวไม้ ที่พังทั้งหมด กับกองขยะ

ภาพของคุณยายและเจ้าของโพสต์

พลเมืองดีเล่าให้เมศฟังอีกว่า..ทุกวันนี้คุณยายใช้ชีวิตตัวคนเดียว ด้วยความยากลำบากมากที่สุด ไม่มีญาติพี่น้อง หรือ ลูกหลานส่วนตัวแล้ว ดูแลคุณยายได้แค่เบื้องต้นตามกำลังเท่านั้น ถ้าคุณยายตายไป จะไม่มีใครรู้เลยเวลาซื้อข้าวให้ คุณยายแบ่งข้าวที่กินให้เหล่าสุนัข ได้ประทังชีวิตจากที่เมศนั่งคุย พอคุณยายรู้ว่าเมศนำข้าวมาให้คุณยาย

มันเป็นภาพที่สลดมาก คุณยายรีบหยิบมากินทันทีและ แบ่งข้าวนั้นให้กับหมาที่นอนเฝ้าเคียงข้างคุณยายมันเป็นภาพที่สลดหดหู่มากไม่คิดเลยว่า ในประเทศไทย จะมีคนที่ลำบากขนาดนี้อยู่อีกบ้านคุณยายพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ อำเภอ บางกรวย จังหวัด นนทบุรีซึ่งเมศพิจารณาโดยละเอียดรอบด้านแล้วเคสคุณยายนั้นไม่สามารถเปิดรับบริจาคใดๆได้

คุณยายไม่มีบัญชีธนาคาร และเมศไม่สามารถพาคุณยายไปเปิดบัญชีได้ เนื่องจากไม่มีคนที่ดูแลบัญชีส่วนเรื่องส่งสิ่งของนั้น บ้านคุณไม่มีเลขที่บ้านจึงไม่สามารถส่งสิ่งของอะไรให้คุณยายได้ เบื้องต้นเมศได้ซื้อข้าว ซื้อน้ำ นำเสื้อตัวใหม่มอบให้คุณยายและนำเงินส่วนตัวจำนวนหนึ่ง เอาไว้กับทางพลเมืองดี

เพื่อคอยซื้อข้าว ซื้อน้ำ ดูแลคุณยายเบื้องต้นนี่หรือครับชีวิตคนเรา..เวลาเราตายไป จะมีใครซักคนไหมที่จะมาทำศพ อุ้มร่างเราเข้าเตาเผา หรือ เราจะตายคาบ้านโดยไม่มีใครรู้เลย เมศขอขอบคุณ พลเมืองดีท่านนี้ ที่คอยเดินทางมาซื้อข้าว ซื้อน้ำ ให้คุณยายได้ประทังชีวิต ตามกำลังครับ

https://www.facebook.com/proamate1644/posts/1128806337304625

หลังเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ ผู้คนต่างเรียกร้องหน่วยงานท้องถิ่นเข้าไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้คนส่วนใหญ่ที่เข้าไปแสดงความเห็นต่างแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ต้องการบริจาคสิ่งของและเงินให้คุณยาย

ทั้งนี้ ทาง MThai ได้ตรวจสอบเรื่องของการแจ้งข้อมูลหากพบกรณีในลักษณะเช่นนี้ ทางพลเมืองดีสามารถแจ้งเรื่องราวไปยังหน่วยงานราชการที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ หรือแจ้งไปยังศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 เพื่อที่จะให้หน่วยงานดังกล่าวตรวจสอบข้อมูล และดำเนินการคัดกรองข้อมูล และส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือต่อไป

ทำความรู้จัก ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300

  • ศูนย์ช่วยเหลือสังคมสายด่วน1300 เป็นศูนย์กลางการให้คำปรึกษาแนะนำทางโทรศัพท์ปัญหาสังคมทุกประเภทให้บริการทั่วประเทศไทย
  • ให้บริการสายด่วน 1300 รับแจ้งและช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสังคมเบื้องต้นประสานส่งต่อความช่วยเหลือไปยัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
https://www.facebook.com/1300.msociety.go.th/photos/a.826402150764274/2748839415187195/?type=1&theater

ขอบคุณข้อมูลจาก FB : Poramet Misomphop