ข่าวสดวันนี้ ฝนหลวง ภัยแล้ง

อธิบดีกรมฝนหลวง แจงขั้นตอนทำฝนเทียม

วันนี้ (23 ก.ค. 2562) นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้มีการเปิดเผยถึงการการส่งเครื่องบินขึ้นทำฝนหลวงเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ฝนขาดช่วงในหลายพื้นที่ของประเทศ จนเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค ว่า ในช่วงเช้าวันนี้ กรมฝนหลวงได้มีการสั่งการให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ จ.ตาก และ…

Home / NEWS / อธิบดีกรมฝนหลวง แจงขั้นตอนทำฝนเทียม

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมฝนหลวงส่งเครื่องบินทำฝนเทียมที่ จ.ตาก และ จ.กาญจนบุรี
  • พิษณุโลก สระแก้ว และพื้นที่ ภาคอีสาน อากาศปิดไม่สามารถทำฝนหลวงได้

วันนี้ (23 ก.ค. 2562) นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้มีการเปิดเผยถึงการการส่งเครื่องบินขึ้นทำฝนหลวงเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ฝนขาดช่วงในหลายพื้นที่ของประเทศ จนเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค ว่า

ในช่วงเช้าวันนี้ กรมฝนหลวงได้มีการสั่งการให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ จ.ตาก และ จ.กาญจนบุรี ส่งอากาศยานขึ้นบินเพื่อทำฝนหลวงแล้ว เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เกษตรกรรมและเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำพื้นที่ จ.ตาก, จ.เชียงใหม่, จ.กาญจนบุรี และ จ.สุพรรณบุรี หลังจากพบว่าความชื้นสัมพันธ์และความเร็วลมในพื้นที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน สามารถก่อให้เกิดเมฆ และพัฒนาไปเป็นฝนได้

ส่วนหน่วยปฏิบัติการ ที่ จ.เชียงใหม่ จ.พิษณุโลก จ.ลพบุรี จ.สระแก้ว และ จ.ในพื้นที่ภาคอีสาน จะยังไม่ส่งอากาศยานขึ้นทำฝนหลวง เพราะสภาพอากาศปิด เมฆชั้นกลางชั้นสูงหนาแน่น ไม่สามารถทำฝนหลวงในขั้นตอนก่อเมฆได้

เพราะต้องใช้แสงอาทิตย์เป็นตัวช่วยในการให้เมฆพัฒนาตัวได้อย่างต่อเนื่อง คงต้องรอติดตามสภาพอากาศไปอีกสักระยะ จากนั้นค่อยปฏิบัติการทำฝนหลวงต่อไป เพื่อการทำฝนหลวงจะได้เกิดผลมากที่สุด