นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน

บอริส จอห์นสัน ชนะโหวตตามคาด นั่งเก้าอี้ ‘นายกรัฐมนตรีอังกฤษ’

เมื่อ 23 ก.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานพรรคอนุรักษนิยมในอังกฤษ ประกาศผลการลงประชามติ ระบุว่า ผู้ชนะคือนายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ วัย 55 ปี โดยหลังจากนี้นายบอริสจะดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคคอนเวอร์เวทีฟ คนใหม่…

Home / NEWS / บอริส จอห์นสัน ชนะโหวตตามคาด นั่งเก้าอี้ ‘นายกรัฐมนตรีอังกฤษ’

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายบอริส จอห์นสันชนะการลงมติได้เป็นผู้นำพรรคคอนเวอร์เวทีฟ คนใหม่ สืบต่อจากนางเทเรซา เมย์ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้
  • นายบอริส จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.2562 )

เมื่อ 23 ก.ค.62 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานพรรคอนุรักษนิยมในอังกฤษ ประกาศผลการลงประชามติ ระบุว่า ผู้ชนะคือนายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ วัย 55 ปี โดยหลังจากนี้นายบอริสจะดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคคอนเวอร์เวทีฟ คนใหม่ สืบต่อจากนางเทเรซา เมย์ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยนายบอริส จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้การลงมติโดยสมาชิกพรรคคอนเซอร์เวทีฟประมาณ 160,000 คน เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งมีเคนดิเดต คือ นายบอริส จอห์นสัน และนายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศคนปัจจุบัน ปรากฏว่า นายจอห์นสัน ชนะด้วยเสียง 92,153 คะแนน ขณะที่นายฮันต์ ได้ 46,656 คะแนน

อย่างไรก็ตาม นายจอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีว่าการการต่างประเทศ เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน และเป็นแกนนำพรรคคอนเซอร์เวทีฟที่อยู่ในกลุ่มเบร็กซิต ที่สนับสนุนให้สหราชอาณาจักร(UK) ถอนตัวจากสหภาพยุโรป นอกจากนี้นายจอห์นสัน เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการรณรงค์ ให้สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป