ข่าวสดวันนี้ วัดใต้น้ำ เขื่อนป่าสัก

นักท่องเที่ยวลุยน้ำชม วัด-ชุมชนเก่า โผล่กลางเขื่อนป่าสักหลังน้ำลด

จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เข้าสู่ขั้นวิกกฤตของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี อยู่ในขณะนี้ จนทำให้ปริมาณน้ำภายในเขื่อนอยู่ที่ 43 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเพียงร้อยละ 4 ของความจุเขื่อน ( 4 เปอร์เซ็นต์) จนทำให้ภายในอ่างเก็บน้ำ…

Home / NEWS / นักท่องเที่ยวลุยน้ำชม วัด-ชุมชนเก่า โผล่กลางเขื่อนป่าสักหลังน้ำลด

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างแห่พากันดินลุยน้ำ เพื่อลงไปเที่ยวชมวัด และชุมชนเก่า โผล่กลางเขื่อนป่าสัก
  • ระดับน้ำภายในเขื่อนป่าสักลดลง
  • เขื่อนป่าสัก เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คแห่งใหม่ กลางเขื่อนของพ่อ ณ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

จากสถานการณ์ภัยแล้งที่เข้าสู่ขั้นวิกกฤตของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี อยู่ในขณะนี้ จนทำให้ปริมาณน้ำภายในเขื่อนอยู่ที่ 43 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเพียงร้อยละ 4 ของความจุเขื่อน ( 4 เปอร์เซ็นต์) จนทำให้ภายในอ่างเก็บน้ำ ของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้มีสันดอนและโขดหิน เนินดิน โผล่ขึ้นมาพ้นน้ำเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะซากสิ่งปลูกสร้าง ของวัดหนองบัวใหญ่ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ ที่มีมานานกว่า 100 ปี ก่อนการก่อสร้างเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ พร้อมด้วย ชุมชนบ้านหนองบัว ซึ่งได้จมอยู่ใต้น้ำมานานกว่า 20 ปี หลังจากก่อสร้างเขื่อน ได้โผล่ขึ้นมาบนผิวน้ำให้เห็นได้อย่างชัดเจน และสามารถเดินลุยน้ำเข้าไปเที่ยวชม และสัมผัสกับโบราณสถานเก่าแก่แห่งนี้ได้อย่างใกล้ชิด ทำให้ตลอดทั้งวันมีนักท่องเที่ยวรวมถึงพระสงฆ์ จากวัดชุมชนรอบเขื่อนต่างพากันเดินลุยน้ำเข้าเที่ยวชมกันตลอดทั้งวัน

ทว่าเหตุการณ์เช่นนี้ ถือว่าไม่ได้เกิดขึ้นมาให้เห็นได้บ่อยครั้ง โดยเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2558 และครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ตั้งแต่เปิดเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มาตั้งแต่ปี 2542 ที่นักท่องเที่ยวจะสามารถเดินลุยน้ำลงไปชมโบราณสถาน วัดเก่า พร้อมกับซากสิ่งปลูกสร้างของชุมชนชาวบ้านหนองบัว ที่เหลือแต่โครงสร้างบ้านและวัดแบบโบราณ ให้เห็นอยู่ในขณะนี้

ทางด้าน นายก้องไพร ภูเขียว นายก อบต.หนองบัว เจ้าของพื้นที่ กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำในเขื่อนได้ลดลงจนน้ำเหลือน้อย จึงทำให้วัดหนองบัว ซึ่งเป็นวัดที่ชาวตำบลหนองบัว และในพื้นที่ละแวกใกล้เคียงได้ให้ความเคารพ ศรัทธา กันมาช้านานได้โผล่ขึ้นมาพ้นผิวน้ำ จนทำให้มองเห็นสภาพของวัดที่ยังคงเดิม โดยเฉพาะซุ้มประตูเข้าวัด ป้ายบอกชื่อวัด ว่าวัดหนองบัวใหญ่ ที่พร้อมทั้ง พระอุโบสถเก่าที่สร้างแบบไม่มีประตูหลัง เป็นแบบโบสถ์มหาอุตม์ และยังพบพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นพระประธานที่ปั้นด้วยปูน รวมถึงรูปปั้นพญานาค บริเวณราวบันไดทางขึ้นหอฉัน สำหรับพระสงฆ์ ที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุดแม้จะจมน้ำมานานกว่า 20 ปี และยังพบเชิงตะกอนที่ใช้เผาศพคนตายสมัยก่อนอยู่บริเวณท้ายวัด อีกด้วย

ทั้งนี้ อบต.หนองบัว ร่วมกับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้ถือโอกาสนี้ พลิกวิกฤติ เป็นโอกาส เชิญชวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวพักผ่อนภายในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้เดินทางลงมาเที่ยวชมโบราณสถานวัดเก่า พร้อมชุมชนเก่าแก่ที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำกลางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์แห่งนี้ ซึ่งถือว่าไม่ได้หาชมกันได้บ่อยๆ ครั้ง ก่อนที่ระดับน้ำภายในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จะเพิ่มสูงขึ้นไปมากกว่านี้ สำหรับการเดินทางเข้าไปเที่ยวชมนักท่องเที่ยวสามารถขับรถมาจอด บริเวณริมอ่างเก็บน้ำภายในเขื่อน หลังจากนั้น ต้องลงไปกลางเขื่อน และเดินลุยน้ำที่มีระดับน้ำสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร ระยะทางประมาณ 50 เมตร ซึ่งเป็นถนนเก่า ทางเข้าวัดหนองบัวใหญ่ ที่ยังคงอยู่ให้เห็น