ฝุ่น หน้ากากอนามัย ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น

เตือน! สวมใส่หน้ากากแล้วมีอาการมึนงง ควรหลบอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีปัญหามลพิษอากาศ

กรมอนามัยจับมือ กทม. และเครือเซ็นทรัลจัดกิจกรรม “ปลอดฝุ่น ปอดดี” เดินหน้าให้ความรู้คนกรุงกันฝุ่นจิ๋ว วันนี้ (21 ม.ค. 62) ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์โซน บีคอน 3 ชั้น…

Home / NEWS / เตือน! สวมใส่หน้ากากแล้วมีอาการมึนงง ควรหลบอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีปัญหามลพิษอากาศ

กรมอนามัยจับมือ กทม. และเครือเซ็นทรัลจัดกิจกรรม “ปลอดฝุ่น ปอดดี” เดินหน้าให้ความรู้คนกรุงกันฝุ่นจิ๋ว

วันนี้ (21 ม.ค. 62) ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์โซน บีคอน 3 ชั้น 1 กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกรุงเทพฯและเครือเซ็นทรัลจัดกิจกรรม “ปลอดฝุ่น ปอดดี” รณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการป้องกันสุขภาพ และความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่เครือเซ็นทรัลจำนวน 8 สาขา

ทั้งนี้ แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเปิดกิจกรรมโครงการ “ปลอดฝุ่นปอดดี” ว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลต่อผลกระทบสุขภาพ การให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในการป้องกันตนเองที่ถูกต้อง รวมถึงการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งดำเนินการ

ซึ่งขณะนี้ ประชาชนตื่นตัวในการป้องกันตนเองกันมากขึ้น ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นอย่างถูกต้อง โดยต้องเลือกหน้ากากที่ไม่หักพับงอ มีผิวเรียบสม่ำเสมอไม่มีขอบคม และรอยเปื้อนเลือกให้เหมาะสมกับใบหน้าครอบได้กระชับจมูก และใต้คางให้แนบกับใบหน้า หากสวมใส่แล้วมีอาการมึนงงหรือคลื่นไส้ ควรหลบอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีปัญหามลพิษอากาศ หรือในอาคารถอดหน้ากากออกและปรึกษาแพทย์ สำหรับผู้มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้หน้ากาก

นอกจากนี้ ประชาชนควรติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศทางเว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ หรือติดตามรับฟังข่าวสารทางช่องทางอื่นๆ โดยเฉพาะช่วงที่มีฝุ่นละอองในระดับสีส้มและสีแดง ควรงดการทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือหากต้องการออกนอกบ้านควรสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก

นอกจากนี้ ควรสังเกตอาการผิดปกติของร่างกาย และคนในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กเล็กหญิงตั้งครรภ์ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวหาครบ อาการไอแน่นหน้าอกวิงเวียนศีรษะคลื่นไส้อาเจียน หรืออาการผิดปกติทางร่างกายอื่นๆ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

การจัดกิจกรรมปลอดฝุ่นปลอดดีในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนในการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการดูแลสุขภาพที่ถูกวิธีจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

โดยภายในงานมีกิจกรรมตรวจร่างกาย และทดสอบสมรรถภาพของระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจ ซึ่งจะจัดในห้างสรรพสินค้าในเครือ Central จำนวน 8 สาขา

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ให้กับความรู้ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลตามสถานที่ต่างๆ ได้แก่สถานีรถไฟฟ้าโรงเรียนศูนย์เด็กเล็ก และสถานดูแลผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณบริษัทเซ็นทรัลพัฒนาจำกัดที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่รวม ทั้งกรุงเทพมหานครที่สนับสนุนทีมแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ร่วมให้ความรู้แก่ประชาชนจัดกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยอธิบดีกรมอนามัยกล่าว