กรมการขนส่งทางบก ใบอนุญาตขับขี่

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ กรมการขนส่งทางบก กำหนดแบบใบอนุญาตขับขี่ ปี 64

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2564

Home / NEWS / ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ กรมการขนส่งทางบก กำหนดแบบใบอนุญาตขับขี่ ปี 64

ประเด็นน่าสนใจ

  • เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2564
  • ยกเลิกประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2560
  • ให้ใช้แบบใบอนุญาตที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์ตามแบบแนบท้ายประกาศนี้

วันที่ 10 มี.ค.2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2564 ความว่า ตามที่ได้มีประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2560 ลงวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560 ไว้แล้ว นั้น

โดยที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 ให้สัตยาบันเพื่อเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ทำ ณ กรุงเวียนนา ค.ศ. 1968 มีผลทำให้ประเทศไทยต้องอนุวัติการให้เป็นไปตามอนุสัญญาดังกล่าวในการออกใบอนุญาตขับรถตามความตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันประกาศกรมการขนส่งทางบกดังกล่าวยังมิได้กำหนดแบบใบอนุญาตขับรถอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ทำ ณ กรุงเวียนนา ค.ศ. 1968

ดังนั้น เพื่อให้การกำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์เป็นไปอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และเหมาะสมและครอบคลุมถึงใบอนุญาตขับรถตามความตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี ตามอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ค.ศ. 1968 อาศัยอำนาจตามความในข้อ 13 แห่งกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถและการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2563 อธิบดีกรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนดแบบใบอนุญาตขับรถไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2560 ประกาศ ณ วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ข้อ 2 ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ

ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อสาธารณะ ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ใบอนุญาตขับรถบดถนน ใบอนุญาตขับรถแทรกเตอร์ และใบอนุญาตขับรถชนิดอื่นตามมาตรา 43 (9) ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลตลอดชีพ ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลตลอดชีพ หรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ตลอดชีพ ให้ใช้แบบใบอนุญาตที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์ตามแบบแนบท้ายประกาศนี้

ข้อ 3 ใบอนุญาตขับรถตามความตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีให้เป็นไปตามแบบที่กำหนดตามอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ทำ ณ นครเจนีวา ค.ศ. 1949

ข้อ 4 ใบอนุญาตขับรถตามความตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีให้เป็นไปตามแบบที่กำหนดตามอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ทำ ณ กรุงเวียนนา ค.ศ. 1968

ข้อ 5 ใบอนุญาตที่ออกไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ให้ใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะสิ้นอายุ

ประกาศ ณ วันที่ 29 ม.ค. พ.ศ. 2564 จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก