มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หมิ่นประมาท โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา

“เต้” ยอมรับผิด ใส่ความหมิ่นประมาท ด้านโบว์ถอนฟ้อง

วันที่ 24 ก.ค.62 ณ อาคารรัฐสภา TOT 11.00 น. โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา และ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ร่วมกันแถลงข่าว…

Home / NEWS / “เต้” ยอมรับผิด ใส่ความหมิ่นประมาท ด้านโบว์ถอนฟ้อง

วันที่ 24 ก.ค.62 ณ อาคารรัฐสภา TOT 11.00 น. โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา และ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ร่วมกันแถลงข่าว “ยุติข้อพิพาทในคดีหมิ่นประมาทฯ และร่วมรณรงค์หยุดการใส่ร้ายป้ายสีผ่านปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร(I.O.) และต่อต้าน Fake news”

จากกรณีที่ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา ได้ทำการฟ้องร้อง นายมงคลกิตติ์ สุขสิทธารานนท์ ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา สืบเนื่องจากเนื้อหาในคลิปทาง YouTube ช่องหนึ่งที่มีการสื่อสารโยงเหตุอาชญากรรมการปล่อยภาพที่เกิดจากการสอดแนมเมื่อปลายปี2561

และบอกเล่าให้ผู้ชมเข้าใจว่า น.ส.ณัฏฐา รับเงินจากต่างประเทศมาเพื่อทำลายความมั่นคงของประเทศและล้มล้างสถาบัน ซึ่งไม่เป็นความจริงทั้งสิ้นนั้น ในภายหลังนายมงคลกิตติ์ได้ทำการติดต่อพูดคุยยอมรับผิดและขอโทษแล้ว

บุคคลทั้งสองเห็นตรงกันว่า ควรที่จะมีการแถลงข่าวให้สาธารณชนได้รับทราบว่านายมงคลกิตต์ ได้กล่าวขออภัยและยอมรับว่าข้อความ ถ้อยคำที่กล่าวถึงนางสาวณัฏฐาจนเป็นเหตุให้ฟ้องคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณานั้น เป็นความเท็จและทำให้ได้รับความเสื่อมเสียต่อเกียรติยศ ชื่อเสียง และผลกระทบในด้านต่างๆ ในการนี้จึงเห็นสมควรที่จะยุติเรื่องที่เกิดขึ้นในทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม ด้วยการร่วมกันรณรงค์เพื่อหยุดการใส่ร้ายป้ายสีผ่านปฏิบัติการ I.O. และ fake news ต่อไป

น.ส.ณัฏฐา ให้ข้อมูลว่าอาชญากรรมการปล่อยภาพจากการสอดแนมแอบถ่ายที่เกิดกับตนเมื่อปลายปี61 ถูกขยายผลทันทีโดยสื่อหลายช่องทางที่ตั้งขึ้นเพื่อโจมตีฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง โดยมีการใส่ร้ายว่าตน รับเงินจากต่างชาติมาเคลื่อนไหวทำลายความมั่นคง

ซึ่งพฤติการณ์ของสื่อเหล่านั้นสอดรับกันชัดเจนว่าทำเป็นขบวนการ บางเพจถึงขั้นระบุสถานที่เกิดเหตุได้ก่อนที่ตนจะให้ข้อมูล จึงไม่ต้องสงสัยว่าเป็นปฏิบัติการไอโอเพื่อดิสเครดิตและก่อให้เกิดความโกรธแค้นเกลียดชังต่อเหยื่อ ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้ถือเป็นภัยสังคม นั่นคือเหตุผลของการฟ้องร้องผู้เกี่ยวข้องบางส่วน

การตัดสินใจฟ้องหมิ่นประมาททั้งในกรณีนี้และกรณีอื่นๆ ไม่เคยเป็นเรื่องส่วนตัวแต่แรก เราตั้งใจเน้นย้ำประเด็นว่า มีกระบวนการใช้ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารในการใส่ร้ายป้ายสีเพื่อดิสเครดิตทางการเมือง และต้องการให้ทั้งสื่อและสังคมร่วมกันให้ความสำคัญกับการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์

เมื่อคุณมงคลกิตติ์ได้ติดต่อมาพูดคุยยอมรับผิดและขอโทษอย่างจริงใจ ก็ไม่ติดใจใดๆในทางส่วนตัวและรู้สึกขอบคุณ แต่เราเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้หยุดอยู่ที่เรา ทุกวันนี้ก็ยังมีนักกิจกรรมและนักการเมืองคนอื่นๆ กำลังถูกใส่ร้ายด้วยปฏิบัติการในลักษณะเดียวกันอย่างกว้างขวาง

ซึ่งความเกลียดชังที่ถูกสร้างขึ้นนั้นจะก่อให้เกิดความรุนแรงในสังคมได้ จึงได้ชักชวนคุณมงคลกิตติ์ให้ร่วมมือกันตอกย้ำประเด็น และร่วมกันรณรงค์ไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีกต่อไปไม่ว่าจากฝ่ายใดก็ตาม

ซึ่งทางคุณมงคลกิตต์ก็มีเป้าประสงค์ตรงกันในการรณรงค์ให้เกิดการทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ จึงเป็นที่มาของการแถลงข่าว ร่วมกันรณรงค์ต่อต้านไอโอและ Fake news ซึ่งเราเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมมากกว่าแค่การสู้คดีกันเองสองคนแล้วให้เรื่องจบไปเพียงในศาล

นายมงคลกิตติ์ ได้กล่าวยอมรับผิดและขอโทษอย่างเป็นทางการ พร้อมเสริมว่า

วันนี้เรามาร่วมกันรณรงค์ให้หยุดการโจมตีทางการเมืองด้วยข่าวเท็จและการใส่ร้ายป้ายสี เราปรารถนาการร่วมใจกันสร้างการเมืองที่สะอาด

ทั้งในภาคการเมืองและภาคประชาชน โดยมีเราเป็นสัญลักษณ์ของทั้งสองภาคส่วน ซึ่งผมคิดว่าพี่น้องประชาชนก็ต้องการเห็นการเมืองแบบนี้เช่นกัน”

ทั้งนี้ น.ส.ณัฏฐา ได้แสดงความขอบคุณต่อทีมทนายความสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) ที่ได้ให้ความช่วยเหลือทางคดี และจะดำเนินการถอนฟ้องนายมงคลกิตติ์ภายในต้นสัปดาห์หน้า