AstraZeneca PM 2.5 ข่าววันนี้ รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล สรุปข่าวรอบวัน โควิด-19 ไผ่ ดาวดิน ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก

ประเด็นข่าวน่าสนใจ – 8 มี.ค. 64

ศาลไม่ให้ประกันตัว รุ้ง-ไมค์-ไผ่ คดี ม.112 / 6 จังหวัดภาคเหนือ PM 2.5 สีแดง กระทบต่อสุขภาพ / นายกฯ เข้าเกณฑ์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้

Home / NEWS / ประเด็นข่าวน่าสนใจ – 8 มี.ค. 64

ประเด็นน่าสนใจ

  • 3 แกนนำกลุ่มราษฎร ไม่ได้ประกันตัว
  • ฝุ่น PM 2.5 ในภาคเหนือยังคงอยู่ในระดับที่มีอันตรายต่อสุขภาพ
  • รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 117,300 โดส เตรียมใช้ฉีดให้กับกลุ่มอายุเกิน 60 ปี
  • ปราจีน พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 3 ราย เชื่อมโยงกับเคสที่นครนายก
  • เตรียมพร้อมแนวชายแดน กรณีหากเกิดผู้อพยพ-ลี้ภัยการเมืองในเมียนมา

◾️ศาลไม่ให้ประกันตัว รุ้ง-ไมค์-ไผ่ คดี ม.112

วันนี้ (8 มี.ค.) ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว แกนนำกลุ่มราษฎร 3 คน ได้แก่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) นายภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์) และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) ข้อหาหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์และยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 จากการชุมนุมวันที่ 19 กันยายน 2563 โดยเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวแกนนำทั้ง 3 คนไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลางแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งฟ้องแกนนำและผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร อีก 14 คน ในข้อหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และมั่วสุมกันมากกว่า 10 คนขึ้นไป ตามมาตรา 215 โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัว ใช้หลักทรัพย์คนละ 35,000 บาท


◾️6 จังหวัดภาคเหนือ ฝุ่น PM 2.5 ระดับสีแดง กระทบต่อสุขภาพ

วันนี้ (8 มี.ค.) กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศภาคเหนือว่า มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 21 พื้นที่ ตรวจพบค่าระหว่าง 25-126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดย 8 พื้นที่ใน 6 จังหวัด มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ พื้นที่ในจังหวัด เชียงราย ลำปาง ตาก เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และแพร่ โดยกองทัพภาคที่ 3 มีคำสั่งปิดป่า 2 เดือนใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย. 2564 เพื่อป้องกันการเข้าไปหาของป่าและล่าสัตว์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดไฟป่า


◾️สธ.รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 117,300 โดส เข้าคลัง นายกฯ เข้าเกณฑ์ฉีดได้

วันนี้ (8 มี.ค.) กระทรวงสาธารณสุขรับวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทแอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 117,300 โดส คาดว่าจะตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิต 2-3 วัน โดยกรมควบคุมโรค เมื่อรับรองวัคซีนแล้วจะสามารถเริ่มฉีดได้ทันที โดยวัคซีนจากแอสตราเซเนกา เหมาะสำหรับการฉีดในกลุ่มคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุขคาดว่า จะมีการขออนุญาตนายกรัฐมนตรี ฉีดวัคซีนในวันที่สะดวก เร็วที่สุดอาจเป็นวันที่ 11 มี.ค.นี้ โดยสถานที่ฉีด คือ สถาบันบำราศนราดูร


◾️สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 71 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (8 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 71 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 48 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 23 ราย ผู้ป่วยสะสมรวม 26,411 ราย หายป่วยแล้ว 25,777 ราย (เพิ่มขึ้น 33 ราย) เสียชีวิต 85 ราย (คงที่) และกำลังรักษาตัว 579 ราย


◾️ปราจีน พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม เชื่อมโยงกับเคสที่นครนายก

หลังจากที่จังหวัดนครนายก รายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเติม โดยมีไทม์ไลน์ของผู้ป่วยจำนวน 1 ราย ที่มีประวัติการเดินทางไปยังโรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดปราจีนบุรี ทำให้ทางจังหวัดปราจีน ได้มีการติดตามและตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมในผู้สัมผัสใกล้ชิด พบผู้ป่วยเพิ่มจำนวน 3 รายด้วยกัน

  • ผู้ป่วยรายที่ 10 (ระลอกใหม่) เพศหญิง อายุ 35 ปี อ.เมืองปราจีนบุรี
    พักอยู่ที่ ม.7 ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี- ผู้ป่วย
  • รายที่ 11 (ระลอกใหม่) เพศหญิง อายุ 32 ปี อ.เมืองปราจีนบุรี
    พักอยู่ที่ ม.7 ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี
  • ผู้ป่วยรายที่ 12 (ระลอกใหม่) เพศหญิง อายุ 50 ปี อ.เมืองปราจีนบุรี

◾️สมุย – พะงัน ไฟดับ หลังเรือรบทอดสมอถูกสายเคเบิล

วานนี้มีเหตุกระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของเกาะสมุย และเกาะพะงัน ซึ่งหลังจากการตรวจสอบพบว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ ( 8 มี.ค.) เรือหลวงอ่างทอง ได้เข้ามาจอดทดสมอ ห่างจากฝั่งไปทางทิศตะวันตก 2 กม. ซึ่งเป็นจุดที่มีการวางสายเคเบิลใต้ทะเล ซึ่งเป็นสายส่งกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขนอมมายังพื้นที่เกาะสมุย ทำให้ชำรุด-เสียหาย

เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ในการซ่อมแซม ส่วนการบรรเทาเบื้องต้นจะมีการสลับจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ รวมถึงมีการนำรถโมบายปั่นไฟเคลื่อนที่เข้ามาเสริมให้บริการชั่วคราวก่อน


◾️เตรียมพร้อมรับมือผู้อพยพ เมียนมา

จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมียนมา จากการชุมนุมและเข้าสลายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารเมียนมา ทำให้หน่วยงานความมั่นคงของไทยจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการรองรับกรณีมีการอพยพข้ามมายังฝั่งประเทศเมียนมา

โดยที่บริเวณชายแดนทางด้านจ.แม่ฮ่องสอน ตาก เตรียมความพร้อมรองรับผู้อพยพไว้ 7 แห่ง ใน 4 อำเภอ