ชุมนุมางการเมือง เพนกวิน

แม่เพนกวิน ยื่นขอประกันตัวครั้งที่ 4 ศาลไม่อนุญาต

แม่เพนกวิน พร้อมทนาย ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว หลังถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดี ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมเวลากว่า 26 วันแล้ว

Home / NEWS / แม่เพนกวิน ยื่นขอประกันตัวครั้งที่ 4 ศาลไม่อนุญาต

ประเด็นน่าสนใจ

  • แม่เพนกวิน พร้อมทนาย ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว
  • หลังถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดี ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมเวลากว่า 26 วันแล้ว
  • ศาลได้พิเคราะห์แล้วให้เหตุผลไว้ว่า การที่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวและให้เหตุผลไว้แล้ว

วันนี้ (4 มี.ค. 64) นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ พร้อมด้วยนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายอานนท์ นำภา, นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข 4 แกนนำราษฎรที่ถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดี ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมเวลากว่า 26 วันแล้ว

สำหรับการยื่นคำร้องขอประกันตัวครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 4 แล้ว หลังจาก 3 รอบที่ผ่านมาศาลได้ยกคำร้องทั้งหมด โดยในครั้งล่าสุดนี้ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ พร้อมทนาย ได้นำหลักทรัพย์จำนวน 500,000 บาท ต่อหนึ่งราย มาขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งทนายได้ระบุว่าจำนวนหลักทรัพย์นี้เทียบเท่ากับคดีพยายามฆ่าหรือฆ่าคนตาย

นางสุรีย์รัตน์ ได้กล่าวว่า วันนี้เตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกันตัวเพนกวิน คดีละ 500,000 บาท สองคดี รวมเป็น 1,000,000 หวังว่าศาลจะเมตตา ในส่วนของทนายก็ได้ยื่นประกันตัวแกนนำราษฎรอีก 3 คนพร้อมกันด้วย ยืนยันว่าเพนกวินจะไม่หนีไปไหนเพราะแม่อยู่นี่

ทั้งนี้ ในเวลา 12.51 น. ศาลได้พิเคราะห์แล้วให้เหตุผลไว้ว่า การที่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวและให้เหตุผลไว้แล้ว ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยืนยัน ย่อมเป็นการยุติว่าคำสั่งถูกต้องแล้ว หากไม่มีข้อเท็จจริงทางคดีที่เปลี่ยนไปย่อมไม่มีเหตุผลที่ศาลจะเปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล