ข่าวสดวันนี้ แบคทีเรียกินเนื้อคน โรคเนื้อเน่า

กรมการแพทย์เตือนโรคเนื้อเน่าต้องรักษาให้ถูกต้องและรวดเร็ว

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีการเสนอข่าว โรงพยาบาลน่าน ประกาศแจ้งเตือนประชาชนว่า ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2562 มีผู้ป่วยโรคเนื้อเน่า หรือแบคทีเรียกินเนื้อคน เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลน่าน จำนวน 25 ราย…

Home / NEWS / กรมการแพทย์เตือนโรคเนื้อเน่าต้องรักษาให้ถูกต้องและรวดเร็ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมการแพทย์ เตือนโรคเนื้อเน่า หรือแบคทีเรียกินเนื้อคน เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง
  • หากไม่ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วและถูกต้อง อาจนำมาซึ่งการสูญเสียอวัยวะและอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีการเสนอข่าว โรงพยาบาลน่าน ประกาศแจ้งเตือนประชาชนว่า ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2562 มีผู้ป่วยโรคเนื้อเน่า หรือแบคทีเรียกินเนื้อคน เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลน่าน จำนวน 25 ราย มีอาการรุนแรงเข้ารับการรักษาในห้องไอซียู 1 ราย เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมิถุนายน มีผู้ป่วยเพียง 2 ราย

แสดงให้เห็นว่ามีการระบาดของโรคเนื้อเน่า โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีประวัติไปดำนา ลุยโคลน และโดนหอย หรือเศษแก้วบาด เศษไม้ตำเท้า และไม่ได้ทำแผลหรือรักษาใดๆ เนื่องจากต้องทำนาให้เสร็จ ทำให้เชื้อโรคเข้าไปในบาดแผล และเพิ่มจำนวนจนเกิดอาการรุนแรงได้ ซึ่งโรคเนื้อเน่าพบได้ในคนทุกเพศทุกวัย แต่คนที่มีโรคประจำตัวบางชนิดพบมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคมากกว่าคนอื่นๆ

ทั้งนี้โรคดังกล่าวได้แก่ โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ตับแข็ง โรคมะเร็ง ไตวาย รวมถึง คนที่มีภาวะกดภูมิจากการใช้สารสเตียรอยด์ คนที่ใช้สารเสพติดฉีดเข้าเส้น คนที่มีปัญหาของหลอดเลือดบริเวณขา คนอ้วน สูบบุหรี่ และ คนที่ติดแอลกอฮอล์

ดังนั้นการป้องกันการติดเชื้อควรหมั่นระมัดระวังดูแลทำความสะอาดบาดแผลบริเวณผิวหนัง ไม่แกะเกาบริเวณผื่นหรือแผลที่มีอยู่เดิม ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญเพื่อลดโอกาสของการเกิดโรคดังกล่าว รวมถึงควรหมั่นสังเกตตนเอง ถ้าพบว่ามีบาดแผล ที่มีอาการปวดบวมแดง หรือมีอาการผิดปกติอื่นๆ บริเวณแผล ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการรักษาก่อนที่โรคจะมีการลุกลามติดเชื้อรุนแรงมากยิ่งขึ้น