ข่าวการเมือง ปรับ ครม. อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน เผย ปรับครม. ต้องใช้เวลา / สุดท้ายอยู่ที่ นายกฯ

ไม่ขัดหาก รมต. ภูมิใจไทยต้องมีขยับ แต่ถือเป็นออฟชั่น

Home / NEWS / อนุทิน เผย ปรับครม. ต้องใช้เวลา / สุดท้ายอยู่ที่ นายกฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รับการปรับ ครม. เป็นเรื่องยาก เพราะต้องใช้เวลาพิจารณาคุณสมบัติให้ละเอียดรวมถึงข้อต้องห้ามต่าง ๆ
  • ยืนยัน คนที่จะปรับเปลี่ยนได้คือนายกรัฐมนตรี

วันนี้ ( 2 มี.ค. 64) ที่ บริเวณหน้า ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โดยก่อนเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยถึงการปิดห้องคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อหารือถึงการปรับ ครม. เมื่อวาน (1 มี.ค.) ว่า ก็คุยกันเข้าใจแล้ว พรรคใครพรรคมันที่ต้องไปดูแลให้ดี เหมือนที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ แต่จะมีการพูดคุยเรื่องการสลับเก้าอี้รัฐมนตรีระหว่างพรรคหรือไม่นั้น ต้องไปคุยกันเองระหว่างพรรค

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ปฎิเสธใช่หรือไม่ หากมีการสลับเก้าอี้รัฐมนตรี นายอนุทิน เผยว่า “ เป็นออฟชั่น “

เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่า พรรคภูมิใจไทย ต้องการตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวค่อยว่ากัน ต้องถามรัฐมนตรีแต่ละคนก่อนว่ามีความประสงค์ว่าอยากจะทำงานตรงไหนให้เดินหน้าไปเร็วขึ้น อีกทั้ง นายกฯ ยังไม่แจ้งถึงการปรับ ครม. เพราะเรื่องดังกล่าวต้องใช้เวลา ไม่ใช่บอกวันนี้ พรุ่งนี้ทำได้เลย เพราะต้องดูคุณสมบัติข้อห้าม ข้อจำกัดเยอะไปหมด และคนที่จะปรับ ครม. มีคนเดียว คือ นายกฯ เราเป็นแค่ผู้เสนอ เมื่อเสนอไปก็ไม่จำเป็นที่นายกฯ ต้องรับ 100% เพราะต้องหารือกันก่อน

อย่างไรก็ตามนายอนุทิน ยังกล่าวถึงการทำงานของรัฐมนตรีในพรรคหรือไม่ หรือต้องมีการปรับเปลี่ยน ว่า รัฐมนตรี ทั้ง 7 คนของพรรคภูมิใจไทย ทำงานหนักมาก และตนก็พอใจการทำงานอยู่ แต่อะไรที่ติดขัดอะไรให้รีบทำเพราะเวลานี้เป็นครึ่งหลังการทำงานของรัฐบาลแล้ว เผลอไปนิดเดียวทำงานไป 2 ปีแล้ว เมื่อถามย้ำว่า 7 รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย จะมีการขยับเก้าอี้หรือไม่ นายอนุทิน ปฏิเสธว่า ไม่รู้!


ภาพ – วิชาญ โพธิ