อัยการสูงสุด โดดร่มไม่กาง โยโย่

พ่อ นรต.โดดร่มไม่กาง ถือป้ายประท้วงการปฏิบัติหน้าที่ของอัยการสูงสุด

นายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของ นักเรียนนายร้อยตำรวจชยากร พุทธชัยยงค์ หรือ โยโย่ ที่ฝึกกระโดดร่มเเล้วไม่กาง จนกระทั่งเสียชีวิตที่จังหวัดเพชรบุรี เมื่อปี 2557 ถือป้ายประท้วงการปฏิบัติหน้าที่ของอัยการสูงสุด หลังคดีอยู่ในชั้นอัยการสูงสุดมานานกว่าปีครึ่ง แต่คดีไม่คืบหน้า อีกทั้ง…

Home / NEWS / พ่อ นรต.โดดร่มไม่กาง ถือป้ายประท้วงการปฏิบัติหน้าที่ของอัยการสูงสุด

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของ โยโย่ นักเรียนนายร้อยตำรวจที่เสียชีวิตจากการฝึกกระโดดร่มเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมที่สำนักงานอัยการสูงสุด
  • ผู้ร้องระบุว่า คดีอยู่ในชั้นอัยการสูงสุดมานานกว่าปีครึ่ง แต่คดีไม่คืบหน้า
  • มีการพูดถึงความพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมในชั้นอัยการ

นายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของ นักเรียนนายร้อยตำรวจชยากร พุทธชัยยงค์ หรือ โยโย่ ที่ฝึกกระโดดร่มเเล้วไม่กาง จนกระทั่งเสียชีวิตที่จังหวัดเพชรบุรี เมื่อปี 2557 ถือป้ายประท้วงการปฏิบัติหน้าที่ของอัยการสูงสุด หลังคดีอยู่ในชั้นอัยการสูงสุดมานานกว่าปีครึ่ง แต่คดีไม่คืบหน้า อีกทั้ง ยังมีผู้ถูกกล่าวหา พยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมในชั้นอัยการ พร้อมยื่นหนังสือร้องความเป็นธรรม กับนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

นายสาธร เปิดเผยว่าคดีนี้ เดิมทีตำรวจสั่งฟ้องผู้ต้องหา 11 ราย แต่ตนเองพบว่า มีผู้ถูกกล่าวหา 1 คนพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ทำให้ในชั้นอัยการจังหวัดเพชรบุรีและอัยการภาค 7 ไม่สั่งฟ้องผู้ถูกกล่าวหาคนนั้น และต่อมาคดีถูกส่งมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2561 จนถึงขณะนี้เป็นเวลากว่า 1 ปีครึ่งแล้ว แต่อัยการสูงสุดก็ยังไม่มีความเห็น อีกทั้งผู้ถูกกว่าวหาคนดังกล่าว ยังมีการโทรศัพท์ไปหาพลตำรวจตรี สมเกียรติ แสงสินศร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ขอให้ช่วยเหลือ แต่ทางรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ไม่ตอบสนองคำขอ ทำให้ตนเองรู้สึกกังวลใจเป็นอย่างมากจึงมาร้องขอความเป็นธรรม

ด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ชี้แจงว่า สาเหตุที่คดีนี้ล่าช้า เนื่องจาก ต้องพิจารณาคำร้องขอความเป็นธรรมจากทางผู้เสียหาย และผู้ถูกกล่าวหา และอัยการกับตำรวจมีความเห็นไม่ตรงกัน ทำให้ขณะนี้สำนวนคดีอยู่ในสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ซึ่งสำนวนคดีมีเป็นปริมาณมาก โดยปกติกรอบระยะเวลาของคดีที่มีความซับซ้อนจะใช้ระยะเวลาประมาณ ปีกว่า ดังนั้นคดีนี้เป็นไปได้ว่า อาจจะใกล้มีความเห็นชี้ขาดแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่าอัยการจะไม่ปล่อยให้คดีหมดอายุความ

ส่วนกรณีที่นายสาธร กล่าวว่า มีผู้พยายามเข้ามาแทรกแซงในคดี รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันว่าการทำงานของอัยการสูงสุดทุกขั้นตอน มีการลงบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรสามารถตรวจสอบได้ โดยจะนำหนังสือคำร้องของนายสาธร มอบให้ผู้บัญชาการตรวจสอบรายละเอียดคำร้อง ส่วนจะมีคำสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับอัยการที่มีส่วนในกระบวนการแทรกแซงหรือไม่นั้น ให้รอผลพิจารณาของผู้บัญชาการ

อย่างไรก็ตาม นายสาธร พุทธชัยยงค์ เปิดเผยด้วยว่า ยังไม่มีความสบายใจขึ้นเลย ได้แต่ยื่นหนังสือ และให้ความรู้ว่าถ้าให้สัมพาษณ์มากอาจถูกฟ้องหมิ่นประมาทได้ถ้าไปอ้างหน่วยงานบุคคล ส่วนข้อความที่อยากบอกลูกชายที่ล่วงลับไปแล้วนั้น นายสาธรระบุว่า “เราเป็นพ่อลูกที่รักกันมาก ตอนที่มีชีวิตอยู่เป็นนร.เตรียมทหาร ถ้าผมเจออุบัติเหตุเขาสามารถตายแทนผมได้ แล้วผมก็เช่นกันสามารถตายแทนเขาได้ ไม่ต้องห่วงป๋าอยู่ได้ ป๋าสู้แน่ตายก็สู้”