ข่าวสดวันนี้ ตาบอด ฟันผุ

อีกแล้ว เด็ก 3 ขวบ ฟันผุรุนแรง หวิดทำตาบอด

วันนี้ (3 มิ.ย.2562) ผู้คนในโลกออนไลน์ได้มีการส่งต่อภาพและข้อความเตือนภัยให้เด็กที่ป่วยฟันผุต้องเร่งรักษาอย่าปล่อยไว้เพราะอันตรายถึงขั้นตาบอดได้ โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ซึ่งเป็นของผู้อำนวยการสิชล จ.นครศรีธรรมราช ที่ได้เผยให้เห็นเด็กชายวัย 3 ขวบเศษรายหนึ่งป่วยมีหนองที่บริเวณรอบดวงตา จนส่งผลทำให้ตาบวมมองไม่เห็น และไข้ขึ้นสูงถูกนำมารักษาที่โรงพยาบาล ก่อนจะทราบว่าสาเหตุของอาการป่วยดังกล่าวมาจากฟันผุของเด็กนั่นเอง…

Home / NEWS / อีกแล้ว เด็ก 3 ขวบ ฟันผุรุนแรง หวิดทำตาบอด

ประเด็นน่าสนใจ

  • ป่วยฟันผุส่งผลกระทบอาจทำให้ตาบอดได้
  • ตาบอดจากฟันผุ เกิดจากหนองไหลเข้าหลังเบ้าตาและไซนัส หากปล่อยไว้เชื้อจึงลามถึงดวงตา
  • วิธีการรักษา ต้องถอนฟันผุออก เพื่อระบายหนอง

วันนี้ (3 มิ.ย.2562) ผู้คนในโลกออนไลน์ได้มีการส่งต่อภาพและข้อความเตือนภัยให้เด็กที่ป่วยฟันผุต้องเร่งรักษาอย่าปล่อยไว้เพราะอันตรายถึงขั้นตาบอดได้ โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ซึ่งเป็นของผู้อำนวยการสิชล จ.นครศรีธรรมราช ที่ได้เผยให้เห็นเด็กชายวัย 3 ขวบเศษรายหนึ่งป่วยมีหนองที่บริเวณรอบดวงตา

จนส่งผลทำให้ตาบวมมองไม่เห็น และไข้ขึ้นสูงถูกนำมารักษาที่โรงพยาบาล ก่อนจะทราบว่าสาเหตุของอาการป่วยดังกล่าวมาจากฟันผุของเด็กนั่นเอง ทางแพทย์จึงช่วยรักษาด้วยการถอนฟันที่ผุออกเพื่อระบายหนองออก อาการจึงดีขึ้น ไม่อย่างนั้นหากปล่อยไว้หนองอาจเข้าตาและเสี่ยงทำตาบอดได้

ขณะที่ผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า #ฟันผุติดเชื้อรุนแรงหนองขึ้นตาหวิดบอด #ฟันผุอย่ามองข้าม
ผู้ป่วยเด็กชายอายุ3ขวบเศษ มาด้วยเป็นไข้ ปวดตาซ้าย ตาบวมแดงมาก ตาปิด มองเห็นรางๆ ตรวจในช่องปาก ฟันน้ำนมผุทั้งปาก มารดา ญาติ ชอบหาอมยิ้มให้เด็กดูด จะได้ไม่ร้องกวน ไม่ค่อยได้แปรงฟัน ไม่ได้เข้าโรงเรียนอนุบาลหรือศูนย์เด็กเล็ก เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ใบหน้า พบมีหนองในไซนัสและเบ้าตา รากฟันบน ต้องผ่าตัดถอนฟันทั้งปากที่ผุ ระบายหนองออก ให้ยาต้านเชื้อทางเส้นเลือดอยู่หลายวัน

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนส่งต่อเรื่องราวดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนสติให้รักษาความสะอาดช่องปาก อย่าให้เกิดฟันผุ และถ้าหากเป็นก็ต้องเร่งรักษาอย่าปล่อยไว้นาน เพราะอาจเป็นโรคอื่นๆ ตามมาเหมือนเหตุการณ์นี้ได้

สำหรับ ฟันผุ จนเกิดหนองลามถึงตาครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก็มีจักษุแพทย์จากโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ ได้โพสต์เตือนข้อควรระวัง อย่าละเลย “ฟันผุ” ไว้เช่นกัน โดยเหตุการณ์นั้นชื้อลุกลามเข้าสู่ไซนัสและลามมาในเบ้าตาด้านหลังลูกตาจนทำให้มองไม่เห็น จากนั้นได้ทำการถอนฟันผุระบายหนอง จึงทำให้สามารถกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง