ฟันติดเชื้อ ฟันผุ หนองขึ้นตา

แพทย์เตือนเคสฟันผุติดเชื้อหนองขึ้นตา เกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและ ‘ผู้ใหญ่’

“หมออารักษ์” ผอ.รพ.สิชล แนะ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ดูแลสุขภาพฝันลูกวัยเริ่มฟันน้ำนมขึ้น กรณีเฟสบุ๊ก “Arak Wongworachat” ของนายแพทย์อารักษ์ #ฟันผุติดเชื้อรุนแรงหนองขึ้นตาหวิดบอด #ฟันผุอย่ามองข้าม ผู้ป่วยเด็กชายอายุ 3 ขวบเศษ…

Home / NEWS / แพทย์เตือนเคสฟันผุติดเชื้อหนองขึ้นตา เกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและ ‘ผู้ใหญ่’

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีแพทย์ท่านหนึ่งโพสต์เตือนหลังมีเคสเด็ก 3 ขวบฟันผุทั้งปาก ติดเชื้อรุนแรง หนองขึ้นเบ้าตาหวิดบอด
  • แพทย์ทราบต่อมาว่า สาเหตุของอาการดังกล่าว เกิดจากผู้ปกครองของเด็ก มักจะซื้อลูกอมยิ้มให้เด็กอมอยู่บ่อยครั้ง
  • แพทย์แนะนำการรักษาช่องปากดี ๆ โรคพวกนี้จะไม่เกิด
  • อาการแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นได้เฉพาะในเด็ก เพราะผู้ใหญ่ก็มีโอกาสเป็นได้เหมือนกัน

“หมออารักษ์” ผอ.รพ.สิชล แนะ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ดูแลสุขภาพฝันลูกวัยเริ่มฟันน้ำนมขึ้น

กรณีเฟสบุ๊ก “Arak Wongworachat” ของนายแพทย์อารักษ์ #ฟันผุติดเชื้อรุนแรงหนองขึ้นตาหวิดบอด #ฟันผุอย่ามองข้าม ผู้ป่วยเด็กชายอายุ 3 ขวบเศษ มาด้วยเป็นไข้ ปวดตาซ้าย ตาบวมแดงมาก ตาปิด มองเห็นลาง ๆ ตรวจในช่องปาก ฟันน้ำนมผุทั้งปาก มารดา ญาติ ชอบหาอมยิ้มให้เด็กดูด จะได้ไม่ร้องกวน ไม่ค่อยได้แปรงฟัน ไม่ได้เข้าโรงเรียนอนุบาลหรือศูนย์เด็กเล็ก เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ใบหน้า พบมีหนองในไซนัสและเบ้าตา รากฟันบน ต้องผ่าตัดถอนฟันทั้งปากที่ผุ ระบายหนองออก ให้ยาต้านเชื้อทางเส้นเลือดอยู่หลายวัน

วันที่ 4 มิ.ย. 2562 นายแพทย์ อารักษ์ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าคนป่วยมาโรงพยาบาลด้วยอาการตาบวมมาก และไม่สามารถลืมตาได้มองไม่เห็น มีไข้ด้วย แพทย์ก็เห็นว่าอาการค่อนข้างจะรุนแรงจึงรับตัวไว้ในโรงพยาบาลพอไปตรวจในช่องปากก็ปรากฏว่าเด็กมีฟันน้ำนมขึ้นพอสมควรแล้ว แต่ว่าฟันน้ำนมของเด็กจะผุทั้งหมดเป็นฟันที่ไม่มีลักษณะขาวอยู่เลย ฟันจะมีสีดำและหลายซี่งจะมีแต่ตอ ด้านบนของฟันในด้านซ้ายจะมีตาบวมจะมีเหงือกอักเสบร่วมด้วย และมีหนองออกมาด้วย

ที่นี่สิ่งสำคัญคือแพทย์จะดูว่าลักษณะของการติดเชื้อเข้าไปในเบ้าตาด้วยหรือเปล่าและก็ลุกลามไปในไซนัสด้วยหรือเปล่า จึงส่งเด็กไปเอ็กเรย์คอมพิวเตอร์ ปรากฏว่าพบมีหนองอยู่ในไซนัสที่อยู่ใต้ตาด้วย จึงให้ยาเข้าทางเส้นเลือด จากนั้นก็ส่งปรึกษาทันตแพทย์และจะต้องถอนฟันที่ผุออกทั้งหมด แล้วเอ็กเรย์คอมพิวเตอร์รอบ ๆ

ผลที่ออกมาคือดวงตาจะมีลักษณะเหมือนหนองหุ้มรอบอยู่ ที่สำคัญที่สุดในตัวเบ้าตาเองยังดีอยู่ก็ต้องรีบให้ยาฆ่าเชื้อและรีบเอาส่วนที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อออกไปโดยเฉพาะในฟัน พอสอบถามอาการของมารดา ปรากฏว่ามารดาเป็นผู้ใช้แรงงานเด็กก็ไม่ได้เข้าโรงเรียนเวลาไปทำงานจะพาลูกไปด้วย ทีนี้เวลาลูกมีอาการร้องกวนก็มักจะซื้อลูกอมยิ้มให้เด็กอม นั่นเป็นสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้ฟันผุคือการกินลูกอมของหวานนั่นเอง เป็นแหล่งที่ทำให้ติดเชื้อในช่องปากในช่องฟัน

สำหรับสาเหตุที่ลุกลามไปถึงดวงตานั้นเกิดขึ้นจากที่ฟันของคนเรารากฟันมันอยู่ลึกเข้าไปและมันอักเสบสามารถที่จะแทงทะลุเข้าไปในดวงตาและบริเวณไซนัสใต้ตา บางคนเมื่ออักเสบมากๆถ้าภูมิคุ้มกันไม่ดีก็จะทำให้ลุกลามไปถึงสมองได้ด้วยตรงนี้เป็นจุดเชื่อมต่อได้ด้วย

นพ.อารักษ์ กล่าวอีกว่า การป้องกันสิ่งสำคัญหลังจากที่เด็ก 6 ขวบ หรือ 8 ขวบ เริ่มมีฟันน้ำนมฟันซี่แรกขึ้นมา และจะค่อยๆเติมเต็มมาจนกระทั่งเต็มช่องปากก่อนที่ฟันแท้จะขึ้น เพราะฉะนั้นช่วงที่มีฟันน้ำนมสำคัญที่สุดควรจะพาลูกไปพบหมอฟันแพทย์บ้าง และให้ได้เคลือบฟลูออไรด์ป้องกันให้ฟันแข็งแรง ที่สำคัญที่สุดคือการรับประทานนมแม่ นมจืด อย่ากินนมข้นหวาน อย่ากินนมหวาน อย่ากินของหวาน และที่สำคัญที่สุดอย่าดูดขวดนมก่อนนอน อย่าดูดนมจากขวดแล้วหลับ เพราะทำให้ฟันผุได้ ต้องดูแลช่องปากให้ดี

ขนมกรุบกรอบก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ฟันผุในเด็ก การรักษาช่องปากดี ๆ โรคพวกนี้จะไม่เกิด ไม่เฉพาะในเด็กในผู้ใหญ่ก็สามารถแบบนี้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุเกิดขึ้นกับฟันแท้ มักจะทำให้เกิดการบวมติดเชื้อได้เหมือนกันเพราะฉะนั้นต้องดูแลทำความสะอาดในช่องปากให้ดี