จัดตั้งรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ

‘พลังประชารัฐ’ พบปะ 5พรรค แถลงจุดยืนในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ประเด็นน่าสนใจ พรรคพลังประชารัฐ นำ 5 พรรค แถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล พร้อมจุดยืนที่ชัดเจนในการให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป พรรคประชาธิปัตย์ ประชุมพรรควันนี้ พร้อมมติจะร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ เมื่อเวลา 12.00 น.…

Home / NEWS / ‘พลังประชารัฐ’ พบปะ 5พรรค แถลงจุดยืนในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • พรรคพลังประชารัฐ นำ 5 พรรค แถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล พร้อมจุดยืนที่ชัดเจนในการให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป
  • พรรคประชาธิปัตย์ ประชุมพรรควันนี้ พร้อมมติจะร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 4 มิ.ย.62 ที่โรงแรมสุโกศล ถ.ศรีอยุธยา นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ,นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย ,นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ,นายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย ,นายดำรง พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป แถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาล

โดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า วันนี้เป็นการเชิญพรรคการเมืองที่มีเจตนารมณ์ร่วมกันมาพบปะกัน เป็นการพูดคุยถึงแนวทางในการทำงานร่วมกันในเชิงนโยบาย ทั้งเรื่องนโยบายที่แต่ละพรรคได้เสนอกับประชาชนไว้ จึงต้องมีการหารือให้ชัดเจนว่าจะมีการขับเคลื่อนอย่างไร ซึ่งจะนำไปสู่การจัดสรรโครงสร้างบุคลากรต่อไป

ทางด้านนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย กล่าวว่า ทางพรรคเราชัดเจนมาตั้งแต่แรกแล้วว่า พร้อมสนับสนุนให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป โดยทางพรรคพร้อมผลักดันการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือ ปัญหาเศรษฐกิจชาวบ้าน ในส่วนของนโยบายหลักๆก็ต้องไปว่ากันในส่วนของการหารือในครั้งหน้า

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวขอบคุณ พรรคพลังประชารัฐที่ได้ให้เกียรติพรรคชาติพัฒนาเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่สภาจะมีนักกการเมืองหลากหลาย จากพรรคเกือบ 30 พรรค จึงไม่ง่ายที่จะรวมเสียงตั้งรัฐบาล ให้มีเสถียรภาพ ดังนั้นในฐานะที่พรรคชาติพัฒนาเป็นพรรคการเมืองมา 20 ปี จึงจำเป็นต้องสนับสนุนการตั้งรัฐบาล ที่สำคัญได้เห็นความตั้งใจขอว พปชร.ในการเชิญพรรคใหญ่ๆ เลยตอบรับคำเชิญของ พปชร.พร้อมฝากนโยบาย 9 นโยบายให้ผลักดัน โดยในเวลา 14.00 น.นี้ จะประชุมพรรคเพื่อมีมติเป็นทางการ แล้วส่งมติทางการมายัง พปชร.

เมื่อถามว่าวันนี้เป็นการแถลงข่าวปิดดีลหรือไม่ หรือ ต้องรอความชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย นายอุตตม กล่าวว่า อย่างที่เรียนไว้ วันนี้เราได้เชิญทั้ง 5 พรรคมาพบกัน ก่อนหน้านี้ เราพบประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนามาแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้มีเจตนารมณ์การทำงานในทิศทางเดียวกัน วันนี้จึงไม่สามารถพูดได้ว่ามาปิดดีลอะไรทั้งนั้น วันนี้เรามาแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน ส่วนแนวทางการหารือของทุกพรรคก่อนหน้านี้ ก็เป็นแนวทางเดียวกับ 5 พรรคที่มาเจอกันวันนี้ โดยพูดถึงนโยบายแนวทางที่จะทำวานร่วมกัน ส่วนรายละเอียดจะตามมา ในส่วนของพรรคที่ตะมีขั้นตอนตามมาเราก็ต้องให้เกียรติกันให้ท่านดำเนินการให้เสร็จก่อน โดยยืนยันว่าเรายังมุ่งมั่น ตั้งเป้า ตั้งรัฐบาล ให้มีเสถียรภาพ เพื่อทำงานให้พี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่ากังวลพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ในสภาวะเสียงปริ่มน้ำ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะวันนี้เราได้ฟังพรรคร่วมแถลงไปแล้ว ทุกคนมาด้วยความตั้งใจที่จะทำงานให้ประเทศชาติ เพราะหากเอาเป้าหมายดังกล่าวเป็นหลัก การจัดสรรกำลังต่างๆคุยกันได้ เพราะเป็นปกติทางการเมือง และเชื่อว่าจะลงตัว

เมื่อถามว่า การโหวตเลือกนายกฯ สัญญาณทางพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทยเป็นอย่างไรบ้าง นายอุตตมกล่าวว่า เข้าใจว่าทั้ง 2 พรรคยังมีการดำเนินการอยู่ ต้องรอให้เขาดำเนินการให้เสร็จ เราไม่ควรไปพูดก่อน แต่เรายืนยันเดินหน้าในการโหวตเลือกนายกฯแน่นอน

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะได้เสียง ส.ส.โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เกิน 250 คนขึ้นไปหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า นั่นเป็นเป้าหมายของเรา

เมื่อถามว่า หากเสียง ส.ส.ไม่ถึง 250 คน กระบวนการโหวตนายกฯจะดำเนินการต่อไปหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เราก็ดำเนินไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ที่เป็นอยู่และตามรัฐธรรมนูญ อย่าเพิ่งไปคาดการณ์ว่าจะเกิดอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่า หากได้ ส.ส.ไม่ถึง 250 ก็กัดฟันตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยใช้หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เรามีกรอบอยู่แล้ว แต่วันนี้ยังเร็วเกินไป เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาพูดว่า รัฐบาลเสียงข้างน้อยจะเกิดได้มั้ย หรือ อย่างไร ต้องรอให้ ส.ส.และ ส.ว.ในสภาได้ทำงานก่อน

เมื่อถามว่า การแถลงข่าววันนี้ เป็นการส่งสัญญาณว่า พปชร.จะโหวตเลือกนายกฯไปก่อนแล้วตั้งรัฐบาลทีหลัง นายอุตตม กล่าวว่า การแถลงวันนี้คือสัญญาณเดียวกับ 3 พรรคที่เราไปเทียบเชิญก่อนหน้านี้ ก็มีเจตนารมณ์เดียวกันในการร่วมรัฐบาล นั่นคือสิ่งที่เราต้องการนำเสนอในวันนี้ และยืนยันว่า 5 พรรคการเมืองวันนี้ ยืนยันร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ รอเงื่อนไขพิเศษจากพรรคพลังประชารัฐ นายอุตตม กล่าวว่า เราได้หารือกันมาโดยตลอดและเราก็มีข้อเสนอจากเราที่เสนอไปแล้วเช่นเดียวกัน เชื่อว่า ประชาธิปัตย์ก็มีกระบวนการภายในที่จะพิจารณา ส่วนข้อเสนอเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ มีความเห็นร่วมกันว่าเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร ซึ่งถ้าจะทำจริงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง ถ้าจะแก้ไขก็ต้องพิจารณาร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อเรียกร้องให้ผู้ถูกเสนอตัวเป็นนายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ ทางพลังประชารัฐมีการเตรียมการอย่างไร นายอุตตม กล่าวว่า เรามีการเตรียมการในทุกประเด็น และมีความมั่นใจอธิบายได้ แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีการพูดเรื่องอะไร และที่ผ่านมาไม่เคยมีการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งไหนต้องแสดงวิสัยทัศน์ อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงวิสัยทัศน์มาแล้ว 5 ปี ถือว่าได้ฟังมาแล้วพอสมควร

เมื่อถามว่า มีความมั่นใจหรือไม่ว่า 250 ส.ว.จะลงคะแนนอย่างเป็นเอกภาพ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องของ ส.ว.เพราะท่านมีความคิดของท่านเอง

ในส่วนของทางพรรคประชาธิปัตย์มีกระแสข่าวว่า ยืนยันในการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับทางพรรคพลังประชารัฐแล้ว อย่างไรก็ดีวันนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรค เพื่อหารือแนวทางในการร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.62) ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงคาดว่าจะมีมติว่าจะร่วมกับพรรคพลังประชารัฐในการจัดตั้งรัฐบาลในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่