ประกันสังคม

ประกันสังคม เล็งเพิ่มเพดานเงินสมทบ จาก 750 เป็นเดือนละ 1,000 บาท

ประกันสังคม เล็งปรับเพดานเงินสมทบสูงสุด 1,000 บาท แบบขั้นบันได ขึ้นปีละครั้งภายในเวลา 5 ปี หวังเพิ่มสิทธิประโยชน์ และเพิ่มเงินบำนาญหลังเกษียณ วันที่ 4 มิ.ย. 62 นายอนันต์ชัย…

Home / NEWS / ประกันสังคม เล็งเพิ่มเพดานเงินสมทบ จาก 750 เป็นเดือนละ 1,000 บาท

ประกันสังคม เล็งปรับเพดานเงินสมทบสูงสุด 1,000 บาท แบบขั้นบันได ขึ้นปีละครั้งภายในเวลา 5 ปี หวังเพิ่มสิทธิประโยชน์ และเพิ่มเงินบำนาญหลังเกษียณ

วันที่ 4 มิ.ย. 62 นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เผยถึงการพิจารณาเก็บเงินสมทบประกันสังคมสูงสุด ว่า ที่ผ่านมา สปส. ได้แก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกันสังคม เพื่อให้มีการเก็บเงินสมทบเพิ่ม โดยขยายเพดานจากเดือนละ 750 บาท เป็นเดือนละ 1,000 บาท

ซึ่งข้อดี คือ ทำให้มีเงินไปเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านต่าง ๆ และทำให้เพิ่มเงินบำนาญหลังเกษียณด้วย แต่หลังจากที่มีการนำไปรับฟังความเห็นมาแล้ว พบว่ามีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนั้น จึงยังไม่ได้เดินหน้าต่อ แต่ไม่ได้ล้มเลิก ต้องมีการทำความเข้าใจให้ตรงกันทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม หลังจากตนเข้ารับตำแหน่ง ได้ให้นโยบายว่าต้องมีการปรับอัตราเงินสมทบเพิ่มแน่นอน แต่เพื่อให้ไม่กระทบกับแรงงาน ควรทำในลักษณะเป็นขั้นบันได คือค่อย ๆ ขยายเพดานเงินเดือนสูงสุดในการคำนวณเงินสมทบ

เช่น จาก 15,000 บาท เก็บเงินสมทบเดือนละ 750 บาท ปีต่อไปขยายเพดานเป็น 16,000 บาท ก็อาจมีการเก็บสมทบเป็น 800 บาทต่อเดือน

และคาดว่าจะสามารถเก็บเงินสมทบได้เดือนละ 1,000 บาท ตามเป้าหมาย ทำให้ผู้ประกันตนไม่ต้องจ่ายแบบก้าวกระโดดรวดเดียว ซึ่งเงินทั้งหมดก็จะถูกนำไปเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านต่าง ๆ ให้มากขึ้น และเพิ่มเงินบำนาญหลังเกษียณ