ข่าวต่างประเทศ ประท้วงเมียน รัฐประหาร

ชาวเมียนมาชุมนุมใหญ่ ทั่วประเทศ – (คลิป)

โดยในวันนี้ คาดว่ามีชาวเมียนมาเกินหลักล้านคนที่ออกมาร่วมชุมนุมแทบทุกเมืองทั่วประเทศ

Home / NEWS / ชาวเมียนมาชุมนุมใหญ่ ทั่วประเทศ – (คลิป)

ล่าสุด

  • รัฐบาลเมียนมา ได้สั่งทหาร-ตำรวจ เข้าพื้นที่ในหลายๆ จุด เพื่อสลายการชุมนุม
  • ทหาร-ตำรวจ ได้เข้าประจำจุดในหลายพื้นที่ เพื่อควบคุมไม่ให้มีการเดินขบวน-เคลื่อนไหวเพิ่มเติม
  • ซึ่งในวันนี้ คาดว่ามีชาวเมียนมาออกมาร่วมประท้วงเกินหลักล้านคน

วันนี้ ( 22 ก.พ.) ชาวเมียนมาจำนวนมากได้ออกมารวมตัวกันประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหาร โดยในวันนี้ถือเป็นการนัดชุมนุมใหญ่ ซึ่งในช่วงครึ่งวันที่ผ่านมาชาวเมียนมาออกมาร่วมชุมนุม และเดินขบวนเป็นจำนวนมากที่สุด โดยเฉพาะ

นัดหยุดงานทั่วประเทศ

ในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมียนมา เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้มีการชุมนุมเกิดขึ้นทั่วประเทศ ทั้งในเมืองเล็กและเมืองใหญ่ และมีการนัดหยุดงานกันในหลาย ๆ ภาคส่วน ทำให้สถานการณ์ในวันนี้ เรียกได้ว่า ทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจหลายส่วนมีการหยุดการให้บริการ เนื่องจากพนักงานออกไปร่วมการประท้วงในครั้งนี้

ซึ่งในหลาย ๆ ธุรกิจได้มีการติดป้ายประกาศแจ้งกับลูกค้า – ผู้ใช้บริการอย่างชัดเจนว่า จะมีการหยุดให้บริการเพื่อไปร่วมชุมนุม ตั้งแต่ช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากท่าทีที่แข็งกร้าวของกองทัพเมียนมา ที่ได้มีการสั่งสลายการชุมนุม และมีผู้เสียชีวิต ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าว

ชุมนุมเกินล้าน

จากการประเมินในหลาย ๆ สื่อฯ ในเมียนมา หลายพื้นที่ เช่นในย่างกุ้ง, มัณฑะเลย์ มีประชาชนออกมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก คาดว่า ในทั้งสองจุด น่าจะมีประชาชนออกมารวมตัวกันมากกว่า 1 แสนราย เมื่อรวมหลาย ๆ จุดที่เกิดขึ้น คาดว่ามีประชาชนเกิน 1 ล้านคน

มัณฑะเลย์ มาแน่นตั้งแต่เช้า

ในมัณฑะเลย์ มีกลุ่มผู้ชุมนุมออกมารวมตัวกันตั้งแต่เช้า ส่วนใหญ่ได้ออกมารวมตัวโห่ เรียกร้องให้คืนประชาธิปไตยให้กับชาวเมียนมา พร้อมกับปล่อยตัว

ถนนในย่างกุ้ง ผู้ชุมนุมเต็มพื้นที่

ในกลุ่มย่างกุ้ง บริเวณ Hledan City หนาแน่นไปด้วยผู้ชุมนุมที่ออกมาร่วมชุมนุมกัน จนแทบจะไม่มีพื้นที่เดิน ซึ่งตั้งแต่มีการประท้วงเกิดขึ้น ในวันนี้ถือว่า เป็นวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่มีการชุมนุมมา

ซึ่งในการชุมนุมในวันนี้ จึงทำให้ถนนหลายสายเป็นอัมพาต ไม่สามารถใช้การได้ เนื่องจากถนนสายหลักเต็มไปด้วยชาวเมียนมาที่ออกมาร่วมการประท้วง นอกจากนี้ ยังมีบางจุดที่ได้มีการนำรถมาจอดประท้วง เพื่อกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่นำรถขนกำลังมาสลายการชุมนุมด้วย

กองทัพขู่ใช้กำลัง

หลังจากที่เกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมในเมืองมัณฑะเลย์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการถูกยิง จำนวน 2 ราย จากกระสุนจริง โดยทางกองทัพอ้างว่า กลุ่มผู้ประท้วงใช้ความรุนแรงและก้าวร้าวต่อเจ้าหน้าที่ จนทำให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ ทำให้ต้องมีการใช้กำลังสลายการชุมนุม

ซึ่งในการชุมนุมในวันนี้ MRTV ของกองทัพเมียนมา ได้ออกข่าวถึงการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า มีการปลุกระดม และเตรียมก่อการจราจล ทำให้เจ้าหน้าที่อาจจำเป็นต้องเข้าสลายการชุมนุม ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดการสูญเสียได้

ตั้งด่านสกัดหน้าสถานทูตจีน

ในหลายจุดสำคัญ ๆ ทางรัฐบาลเมียนมาได้มีการตั้งด่านสกัด ไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปยังในพื้นที่ได้ เช่นบริเวณหน้าสถานทูตจีน ในกรุงย่างกุ้ง เนื่องจากมีข่าวที่ส่งต่อกันในกลุ่มชาวเมียนมา โดยระบุว่า จีนมีความเกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหารในเมียนมา