ดีเจมะตูม โควิด-19

ศาลสั่งจำคุก ‘ดีเจมะตูม’ 2 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาท ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ก่อนหน้านี้ 'ดีเจมะตูม' ดีเจมะตูมได้มีการจัดงานเลี้ยงวันเกิด โดยมีคนสนิทร่วมงานเป็นจำนวนมาก และทำให้เกิดการแพร่เชื้อโควิด-19

Home / NEWS / ศาลสั่งจำคุก ‘ดีเจมะตูม’ 2 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาท ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ ‘ดีเจมะตูม’ ดีเจมะตูมได้มีการจัดงานเลี้ยงวันเกิด โดยมีคนสนิทร่วมงานเป็นจำนวนมาก และทำให้เกิดการแพร่เชื้อโควิด-19
  • ทางพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวง 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ในฐานความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
  • เบื้องต้นทางจำเลยรับสารภาพจึงลดโทษเหลือกึ่งหนึ่งคงจำคุก 1 เดือน และปรับ 10,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

ศาลแขวงพระนครใต้ พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวง 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องด้วยวาจา นายเตชินท์ พลอยเพชร หรือ ดีเจมะตูม อายุ31 ปี ในฐานความผิด พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 โดยเมื่อระหว่างวันที่ 9 ม.ค.64 เวลากลางคืน ถึง10 ม.ค. 64 เวลากลางวันต่อเนื่องกัน ซึ่งอยู่ในช่วงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรและประกาศดังกล่าวยังมีผลใช้บังคับอยู่

โดยจำเลย กับ นายพรศักดิ์ อัจฉริยะประดิษฐ์ ,นายจารุกิตติ์ ศรีสวัสดิ์ ,นายกิตติ์ธเนศ บุญยชัยธนรัตน์ , น.ส.ชุติมา สินวิโรจน์ ,นายกษิภัท ถิระวรรณธร กับน.ส.จิราภรณ์ มหาวัตรและพวกอีก 27คน ซึ่งหลบหนียังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ร่วมกันกินเลี้ยงฉลองวันเกิดของจำเลย ที่บริเวณห้องพัก โรงแรมบันยันทรี อันเป็นการรวมกลุ่มกันของคนจำนวนมากถึง 34 คน ในห้องพักซึ่งเป็นห้องที่ปิดมิดชิด

ทั้งยังมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งทำให้การควบคุมสติลดลง จนไม่มีการรักษาระยะห่างระหว่างกัน และไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย อันเป็นการร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกันในสถานที่แออัดในเขตพื้นที่ที่ได้มีการประกาศกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉินอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ต่อมาวันที่ 19 ก.พ. จำเลยเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ

โดยในชั้นสอบสวนจำเลยให้รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งทางศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิด จำคุก 2 เดือน ปรับ 20,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน และปรับ 10,000 บาท แต่ไม่ปรากฎว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 1 ปี ให้คุมความประพฤติจำเลย โดยจำเลยต้องมารายตัวต่อเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ 3 เดือนต่อครั้งในกำหนด 1 ปี และห้ามมิให้จำเลยร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรม หรือมั่วสุมในสถานที่แออัดในลักษณะเช่นเดียวกับการกระทำความผิดในคดีนี้ ภายในกำหนด 3 เดือน