การชุมนุม ข่าวต่างประเทศ เมียนมา

ชาวเมียนมายังคงประท้วงรัฐประหารต่อเนื่อง

วานนี้ ( 17 ก.พ.) มีประชาชนชาวเมียนมาออกมาประท้วงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในกรุงย่างกุ้ง

Home / NEWS / ชาวเมียนมายังคงประท้วงรัฐประหารต่อเนื่อง

ประเด็นน่าสนใจ

  • การประท้วงในเมียนมายังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในหลายเมือง
  • วานนี้ ในย่างกุ้ง มีการนัดรวมตัวประท้วงกันเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่มีการชุมนุมที่ผ่านมา
  • มีการทำแคมเปญ “รถเสีย” โดยนำรถมาจอดปิดถนนเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่สามารถนำกำลังเข้ามาสลายการชุมนุม

เป็นเวลากว่าครึ่งเดือนแล้ว หลังกองทัพเมียนมาได้ทำการรัฐประหาร ล้มการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย. 63 ที่ผ่านมา พร้อมกับการจับกุมตัวนางอองซาน ซูจี และแกนนำคนสำคัญต่าง ๆ ทำให้เกิดการประท้วงอย่างต่อเนื่องในประเทศเมียนมา

โดยวันนี้ ยังคงมีกลุ่มผู้ประท้วงออกมารร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่องในหลายเมืองของเมียนมา รวมถึงมีการพัฒนา-ยกระดับการประท้วงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตร. เมียนมาโดนแกง ปิดสะพานเก้อ

หลังจากที่เมื่อวานนี้ ถนนหลายสายในเมียนมา กลายเป็นอัมพาต เนื่องจากผู้ชุมนุมได้นำรถมาจอดไว้บนถนน ในการนัดกันทำกิจกรรม “รถเสีย” (Broken-down Car) เพื่อปิดกั้นเส้นทางของเจ้าหน้าที่ โดยนำรถมาจอดบนถนน พร้อมเปิดฝากระโปรงรถ ระบุเหตุผลว่า รถเสีย เพื่อสกัดกันไม่ให้มีการเคลื่อนกำลังทหาร-ตำรวจ เข้ามาใกล้กับพื้นที่การชุมนุม ในถนนหลายสาย

วันนี้ จากกระแสที่มีระบุว่า จะมีการนำรถมาจอดเสียทิ้งไว้บริเวณสะพานมหาบัณฑุละ ทางตำรวจเมียนมาจึงได้วางกำลังปิดสะพานมหาบัณฑุละ หนึ่งในสะพานที่จะเข้าสู่กรุงย่างกุ้ง พร้อมกับนำรถแบ็กโฮมาเตรียมพร้อมหากมีการปิดถนนโดยการนำรถมาจอดเสียทิ้งไว้

ซึ่งเมื่อถึงเวลาในช่วงเช้าที่ผ่านมา ปรากฎว่า ในจุดดังกล่าวไม่มีการปิดถนน หรือนำรถมาจอดทิ้งไว้แต่อย่างใด มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเปิดกั้นไว้เท่านั้น โดยได้มีการย้ายไปทำกิจกรรม “รถเสีย” กันในจุดอื่น ๆ แทน

ซึ่งในกิจกรรมดังกล่าวนี้ มีการนำรถนานาชนิดทั้งรถเก่า รถใหม่ รถบัส รถไถ หรือแม้แต่รถจักรยาน มาจอดปิดถนน

จุดชุมนุมใหญ่ ยังเป็นที่ซูเล

โดยวานนี้ ในการชุมนุมในกรุงย่างกุ้งนั้น จุดยังเป็นบริเวณถนนใกล้กับเจดีย์ซูเล ในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งวานนี้ แน่นขนัดไปด้วยประชาชน ชาวเมียนมาที่ออกมาร่วมประท้วง ถือได้ว่าเป็นวันที่มีผู้เดินทางมาร่วมชุมนุมมากที่สุดนับตั้งแต่มีการประท้วงที่เกิดขึ้น

หลังสถานการณ์การเข้าสลายการชุมนุมในหลายจุด ทำให้ชาวเมียนมาที่ไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าว ออกมาร่วมกันแสดงออกมาขึ้นอย่างต่อเนื่อง