จัดตั้งรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ พรรคร่วม

พลังประชารัฐ เผย การหารือจัดตั้งรัฐบาลยังไม่แล้วเสร็จ

พลังประชารัฐ มติให้ ‘สนธิรัตน์’ เป็นหัวหน้าคณะทำงานประสานพรรคร่วม หารือนโยบายเป็นหลัก เพื่อนำมาจัดทำเป็นนโยบายของรัฐบาล วันที่ 7 มิ.ย. 2562 นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายสนธิรัตน์…

Home / NEWS / พลังประชารัฐ เผย การหารือจัดตั้งรัฐบาลยังไม่แล้วเสร็จ

พลังประชารัฐ มติให้ ‘สนธิรัตน์’ เป็นหัวหน้าคณะทำงานประสานพรรคร่วม หารือนโยบายเป็นหลัก เพื่อนำมาจัดทำเป็นนโยบายของรัฐบาล

วันที่ 7 มิ.ย. 2562 นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค และนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค แถลงข่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค โดยนายอุตตม กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ได้หารือถึงการจัดตั้งรัฐบาล

ซึ่งมีมติให้นายสนธิรัตน์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานประสานพรรคร่วม โดยจะมีหน้าที่ในการประสานงานกับพรรคร่วม ในการหารือนโยบายเป็นหลัก เพื่อนำมาจัดทำเป็นนโยบายของรัฐบาล ขณะเดียวกันยืนยันว่าคณะนี้มีหน้าที่แค่ดูนโยบาย ไม่ใช่ใครจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีใดต้องผ่านคณะนี้

นายอุตตม ยังย้ำว่า การหารือกับพรรคร่วมเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลได้ดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งกระบวนการขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้น โดยยังต้องดำเนินการต่อ ขณะเดียวกันยืนยันการหารือจะเริ่มพูดคุยตั้งแต่นโยบายเพื่อร่วมกันจัดทำนโยบายของรัฐบาล จากนั้นจะนำไปสู่การจัดโครงสร้างตัวบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี พร้อมกันนี้ยอมรับว่าไม่มีเกณฑ์ตัดสินว่าจะใช้นโยบายของพรรคใดเพราะทั้งหมดอยู่ใต้รัฐบาลเดียวกัน

นายอุตตม ยังบอกว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องนโยบาย เพราะเป็นเรื่องที่พรรคดำเนินการ โดยนายกรัฐมนตรียังมีขั้นตอน ส่วนกรณี 4 รัฐมนตรีที่ลาออกมาร่วมงานกับพรรคจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีครบหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ว่าใครจะได้ตำแหน่งอะไรบ้าง พร้อมปฎิเสธว่าไม่เคยได้ยินกระแสข่าว นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะขอถอนตัวหากพรรคไม่ได้คุมกระทรวงเศรษฐกิจหลัก ส่วนกรณี ส.ส.พรรคภูมิใจไทยงดออกเสียง ยืนยันว่า ไม่มีผลต่อการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล

นายอุตตม ยังบอกถึงกรณีพรรคร่วมเสนอแก้รัฐธรรมนูญว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่มีความซับซ้อน โดยไม่ใช่แค่เรื่องพรรคการเมือง แต่นิติบัญญัติต้องเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นอกจากนี้ยังเน้นย้ำว่าการจัดตั้งรัฐบาลต้องเร็วที่สุด และเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ารับตำแหน่ง ต้องมาช่วยดูการจัดตั้ง

ส่วนจะได้รัฐบาลใหม่ก่อนประชุมอาเซียนหรือไม่ คงพูดไม่ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับการโปรดเกล้าฯ ด้วย เมื่อถามถึงนโยบายของพรรคร่วมอย่างนโยบายกัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทย นายอุตตม บอกว่า ก็ต้องนำมาคุยกัน ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยืนยันได้ว่า จะมีการสานต่อ ขณะที่ประเด็นถูกมองว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจจริง ย้ำว่าในการเจรจาได้มีการมอบหมายตนเอง ซึ่งก็มีการดำเนินการมาตลอด

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า คณะทำงานประสานพรรคร่วมจะมีหน้าที่ประสานงานกับพรรคร่วม โดยจะไม่แยกเป็นพรร เพื่อนำนโยบายแต่ละพรรคมาจัดทำเป็นนโยบายรัฐบาล ซึ่งจะมีการนำนโยบายมาเรียงลำดับที่จะขับเคลื่อนนโยบายใดให้เป็นรูปธรรม ส่วนกรอบการทำงานยืนยันว่าอีกไม่นาน เพราะอีกไม่นานคงมี ครม.ใหม่ และต้องแถลงนโยบายรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์บอกว่าคุยตั้งรัฐบาลเสร็จแล้ว นายสนธิรัตน์ บอกว่า การหารือก่อนมีนายกฯ เป็นหน้าที่ของพรรคที่นำโดยหัวหน้าและเลขาธิการพรรคดำเนินการ แต่เมื่อมีนายกฯ ใหม่ก็ต้องนำมาหารือ โดยดำเนินการขั้นตอนไปแล้วเพื่อให้รัฐบาลมีสเถียรภาพ