ข่าวต่างประเทศ ประท้วงเมียนมา รัฐประหารในเมียนมา เมียนมา

ชาวเมียนมาเดินหน้าประท้วงต่อ / รบ.ตัดอินเตอร์เน็ต / สลายม็อบ

15 วันหลังการยึดอำนาจ ชาวเมียนมายังคงออกมาชุมนุมประท้วงต่อเนื่อง

Home / NEWS / ชาวเมียนมาเดินหน้าประท้วงต่อ / รบ.ตัดอินเตอร์เน็ต / สลายม็อบ

ล่าสุด

  • ในหลายเมืองยังคงมีการรวมตัว-เดินขบวนประท้วงการยึดอำนาจ เรียกร้องปล่อยตัวนางอองซาน รวมถึงคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนชาวเมียนมา
  • มีการประท้วงหยุดงานของหลาย ๆ กิจการการ เช่นธนาคาร

ชาวเมียนมายังคงออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง ในหลายเมือง และหลายกลุ่ม ท่ามกลางการยกระดับของกองทัพ-รัฐบาลเมียนมาอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะ ๆ

กองทัพยกระดับ ตัดเน็ต – ห้ามขัดขวาง จนท.

รัฐบาลเมียนมา ได้มีการสั่งตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตในช่วงเวลาประมาณ 02.00 – 09.00 น. ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ซึ่งเริ่มตัดสัญญาณ ซึ่งต่างจากการตัดสัญญาณ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่มีการตัดสัญญาณ อินเตอร์เน็ตทั้งประเทศต่อเนื่องทั้งวัน

ในขณะเดียวกัน ในช่วงสัปดาห์นี้ มีความเคลื่อนไหวของกองทัพเมียนมา ในการเคลื่อนย้ายกำลังพล และยุทโธปกรณ์ ทั้งปืนใหญ่ รถถัง รถตำรวจ รวมถึงในหลายพื้นที่มีการเข้าจับกุมผู้ร่วมชุมนุม แกนนำ รวมถึงสื่อมวลชนในเมียนมา

โดยกองทัพเมียนมาได้ประกาศว่า จะมีการเพิ่มโทษจำคุก และโทษปรับ ให้กับผู้ที่ปล่อยข่าวปลอม ยุยง สร้างความเกลียดชังต่อกองทัพเมียนมา ไม่ว่าในช่องทางใด ๆ ก็ตาม นอกจากนี้ ยังมีระบุว่า ผู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ อาจจะมีโทษสูงสุดสูงถึง 20 ปี

UN ประณาม ไม่ยอมรับความรุนแรง-คุกคามในเมียนมา

หลังจากที่มีการตัดสัญญาอินเตอร์, การเคลื่อนย้ายกำลังพลของกองทัพเมียนมา ในการเข้าควบคุม สลายการชุมนุม ทางนายฟาร์ฮาน ฮัก รองโฆษกยูเอ็นได้กล่าวหลังจากได้รับรายงานสถานการณ์ในเมียนมา โดยระบุว่า ขอให้กองทัพเมียนมา เคารพความคิดเห็น-ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม

ประชาชนรวมถึงสื่อมวลชน ไม่ควรถูกปิดกั้น หรือจำกัดการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร รวมถึงควรจจะต้องมีเสรีภาพในการแสดงออก ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งการปิดกั้นอินเตอร์เน็ต รวมถึงการจับกุมแกนนำ นักเคลื่อนไหว และผู้ชุมนุม ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ขัดขวางเสรีภาพในการแสดงออก และยังส่งผลกระทบให้กับภาคธุรกิจอีกด้วย

ค้นพรรค NLD อีกรอบ / เลื่อนปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี

อีกทั้งเมื่อวานที่ผ่านมา มีการเข้าค้นพรรค NLD อีกครั้ง ซึ่งไม่มีรายงานยืนยันว่า การค้นในครั้งนี้ ทางรัฐบาลทหารเมียนมาได้เอกสาร หรือข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ตาม ในการควบคุมตัวนางออกซาน ซูจี ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า นางอองซาน มีความผิดในฐานครอบครองเครื่องรับส่งวิทยุที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยกำหนดไว้ถึง 15 ก.พ. นั้น

วานนี้ ( 15 ก.พ. ) รัฐบาลเมียนมาได้ขยายเวลาควบคุมตัวออกไปอีก 2 วัน โดยระบุว่า จะมีการปล่อยตัวนางอองซาน ในวันที่ 17 ก.พ. นี้

ชาวเมียนมาระแวง ผู้ต้องขังที่ถูกปล่อยตัว

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ที่ผ่านมา รัฐบาลเมียนมา ได้มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังทั่วประเทศกว่า 2 หมื่นราย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มีรายงานในหลายพื้นที่พบอดีตผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวในหลายพื้นที่

ทำให้ชาวเมียนมาในหลายหมู่บ้าน ต้องจัดเวรยาม เพื่อเดินลาดตระเวน ป้องกันเหตุความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้น ซึ่งมีรายงานการจับกุมตัวอดีตผู้ต้องขังที่เข้ามาลักขโมยสิ่งของในหมู่บ้านได้ หลายจุดด้วยกัน

แชร์คลิป จนท.เข้าสลายม็อบ

เมื่อวานนี้ มีหลายพื้นที่ ที่มีรายงานเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วง เช่นที่ในกรุงเนปิดอว์ ซึ่งมีการเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมในเมือง ในช่วงเย็นวานนี้ รวมถึงในมัณฑะเลย์อีกด้วย

โดยในหลายพื้นที่ก็มีการจับกุมและควบคุมตัวผู้ชุมนุมประท้วง แกนนำ ซึ่งมีผู้ที่ถูกจับกุมบางส่วนได้มีการไลฟ์สด ในขณะที่อยู่บนรถและกำลังถูกนำตัวกักขังอีกด้วย

ภาพการเดินขบวนประท้วงในมัณฑะเลย์