การเมือง ข่าวสดวันนี้ ธรรมศาสตร์ เยาวชน เสวนาทางการเมือง

ตัวแทนคนรุ่นใหม่ 6 พรรค ร่วมเสวนาในโจทย์ ‘ทำอย่างไรให้เยาวชนสนใจการเมือง’

ตัวแทนคนรุ่นใหม่ 6 พรรค ร่วมเสวนาในหัวข้อคนรุ่นใหม่กับการเมือง วันที่ 22 ม.ค. 2562 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีการจัดงานเสวนาทางวิชาการภายใต้ชื่อ Bangkok International Student Conference…

Home / NEWS / ตัวแทนคนรุ่นใหม่ 6 พรรค ร่วมเสวนาในโจทย์ ‘ทำอย่างไรให้เยาวชนสนใจการเมือง’

ตัวแทนคนรุ่นใหม่ 6 พรรค ร่วมเสวนาในหัวข้อคนรุ่นใหม่กับการเมือง

วันที่ 22 ม.ค. 2562 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีการจัดงานเสวนาทางวิชาการภายใต้ชื่อ Bangkok International Student Conference 2019 presents Public Forum “Youth Engagement in Politics” โดยมีการประชุม พูดคุยกันในหัวข้อ – Redefining Democracy: the New Battleground?

โดยภายในงานมีตัวแทนกลุ่มคนรุ่นใหม่อาทิ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคอนาคตใหม่ นายพลนชชา จักรเพ็ชร จากพรรคเพื่อไทย นายพริษฐ์​ วัชรสินธุ​ จากพรรคประชาธิปัตย์ น.ส.เจน ฮอลโลเวย์ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายพัชร นริพทะพันธุ์ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ และ นายวราวุธ ศิลปะอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา โดยการพูดคุยครั้งนี้มีการกล่าวถึงประเด็นคนรุ่นใหม่และการเมือง ศาสนา และเศรษฐกิจในหลายมิติด้วยกัน

นายพริษฐ์​ วัชรสินธุ​ ตัวแทนคนรุ่นใหม่จากพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ความสนใจในการเมืองสำหรับเยาวชนมีความสำคัญเสมอ เพราะโลกมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งในแง่ของเศรษฐกิจและ เทคโนโลยี ยกตัวอย่างอย่างเช่นในสหรัฐฯ และอังกฤษ ที่มีการให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่ และการให้คนรุ่นใหม่เข้าไปในสภานั้น ก็เปรียบเหมือนการส่งตัวแทนของคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นตัวแทนสะท้อนความต้องการของคนรุ่นใหม่ต่อไป ซึ่งประเทศต้องการกลับไปเป็นระบอบประชาธิปไตย การจะทำให้คนรุ่นใหม่สนใจการเมืองนั้น จะต้องแสดงให้เห็นว่า การเมืองมีความสอดคล้องกับคนรุ่นใหม่อย่างไร

 

นายพลนชชา จักรเพ็ชร จากพรรคเพื่อไทยตอบโจทย์ในวันนี้ว่า ต้องผลักดันคนรุ่นใหม่จาก comfort zone ต้องให้ความรู้ว่า หากเพิกเฉยต่อสิทธิ์ที่มีอาจเกิดผลเสียต่อตัวเอง เช่น ตกงาน เป็นต้น ยิ่งมีเสียงจากประชาชน หรือคนรุ่นใหม่เยอะมากเท่าไร เสียงนั้นก็จะยิ่งดังมากขึ้นเท่านั้น ทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเมืองภายใต้ระบอบประชาธิปไตย เพื่อเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้

น.ส.เจน ฮอลโลเวย์ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พูดถึงโจทย์เดียวกันว่า การจะให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมกับการเมืองต้องมองว่า อายุเป็นแค่ตัวเลข การให้โอกาสคนรุ่นใหม่เป็นสิ่งสำคัญ

ส่วนทางด้าน นายพัชร นริพทะพันธุ์ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ  เผยถึงโจทย์หลักที่มีการตั้งคำถามว่า ทำอย่างไรให้เยาวชนหันมาสนใจการเมืองนั้น นายพัชรระบุว่า การเพิ่มการมีส่วนร่วมในทางการเมือง ให้เยาวชน  เห็นว่าการเมืองส่งผลต่อชีวิตของพวกเขาอย่างแท้จริง  และชี้ให้เห็นว่า การไม่ตื่นตัวทางการเมือง อาจต้องตกอยู่ภายใต้ระบบที่ไม่เอื้อต่อการมีความคิดสร้างสรรค์ เมื่อนั้นเยาวชนจะตื่นตัวและออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งเยาวชนต้องแสดงออกเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง แม้นักการเมืองส่วนมากไม่ค่อยฟังเสียงของเยาวชนเท่าใดนัก

อย่างไรก็ตาม การประชุมระหว่างพรรคการเมืองครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ครั้งที่ 6 (Bangkok International Student Conference 2019) ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมือง และการระหว่างประเทศ ภาคภาษาอังกฤษ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการวิจัย และอภิปรายเชิงวิชาการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และระบอบประชาธิปไตย นอกเหนือจากการพูดคุยในหัวข้อการเมืองแล้ว ในงานจะมีกิจกรรมนำเสนอผลงานเชิงวิชาการ การถกประเด็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งกับตัวแทนคนรุ่นใหม่จากพรรคการเมืองไทย