ข่าวสดวันนี้ ซีเรีย สงครามกลางเมือง

ทหาร-กบฏ ปะทะดุเดือดในซีเรีย 1 วันดับ 83 ศพ

เหตุยิงปะทะ ระหว่างทหารกองทัพรัฐบาลซีเรีย กับนักรบกบฏ ในจังหวัดอิดลิบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต จากทั้ง 2 ฝ่ายอย่างน้อย 83 ศพ ในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมง วันที่…

Home / NEWS / ทหาร-กบฏ ปะทะดุเดือดในซีเรีย 1 วันดับ 83 ศพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • จังหวัดอิดลิบ ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของนักรบพันธมิตร ฮายัต ทาห์รี อัล-ชัม ที่นำโดยกลุ่มแนวร่วมอัล-กออิดะห์ในซีเรียและพันธมิตร (กลุ่มกบฏ)
  • กองทัพรัฐบาลซีเรีย ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียพยายามยึดครองพื้นที่คืนจากกลุ่มกบฏ
  • ทั้ง 2 ฝ่ายสู้รบกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 83 ศพ ในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

เหตุยิงปะทะ ระหว่างทหารกองทัพรัฐบาลซีเรีย กับนักรบกบฏ ในจังหวัดอิดลิบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต จากทั้ง 2 ฝ่ายอย่างน้อย 83 ศพ ในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

วันที่ 7 มิ.ย. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนว่า เมื่อวันศุกร์ศูนย์สังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย (เอสโอเอชอาร์) แห่งสหราชอาณาจักร แถลงการณ์จากฐานภาคสนามในกรุงเบรุตระบุว่า เกิดการยิงปะทะในพื้นที่ริมขอบจังหวัดอิดลิบ ระหว่างฝ่ายกบฏ ที่ยึดครองพื้นที่จังหวัดอิดลิบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียไว้ ทำให้ทหารกองทัพรัฐบาลซีเรียเสียชีวิต 44 นาย และนักรบกบฏ 39 คน ในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

จังหวัดอิดลิบ ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของนักรบพันธมิตร ฮายัต ทาห์รี อัล-ชัม ที่นำโดยกลุ่มแนวร่วมอัล-กออิดะห์ในซีเรีย นอกจากจังหวัดอิดลิบแล้ว พันธมิตรฮายัต ทาห์รี อัล-ชัม ยังขยายอิทธิพลไปยังหลายจังหวัดเพื่อนบ้านเช่น ลาตาเกีย ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพอากาศรัสเซีย จังหวัดอาเลปโป และจังหวัดฮามา โดยจังหวัดอิดลิบมีประชากรประมาณ 3 ล้านคน เกือบครึ่งหนึ่งเป็นผู้พลัดถิ่นจากภาคอื่นๆ ของซีเรีย

อย่างไรก็ตาม ทหารกองทัพรัฐบาลซีเรีย ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ซึ่งเครื่องบินรบจากกองทัพซีเรียและรัสเซีย  โจมตีเป้าหมายกลุ่มกบฏในจังหวัดอิดลิบด้วยการทิ้งระเบิดตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. ซึ่งผลของภารกิจจากกองทัพ ทำให้ซีเรียสามารถยึดคืนเมืองขนาดเล็กางฟากตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดได้หลายเมือง

ที่มา saudigazette.com.sa