1 ปีอนาคตใหม่ ข่าวสดวันนี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่

‘ธนาธร’ ย้ำถูกปล้นชัยชนะ ด้าน ‘ปิยบุตร’ เปรียบการเมืองขณะนี้เหมือนนรก

‘ธนาธร’ ย้ำชัดถูกปล้นชัยชนะ เหตุการณ์ดำรงอยู่ของ ส.ว.บิดเบือนการตัดสินใจของพรรค ‘ปิยบุตร’ เปรียบการเมืองไทยขณะนี้เหมือนนรก วันนี้ (8 มิ.ย. 62) ที่ หอประชุม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน 1…

Home / NEWS / ‘ธนาธร’ ย้ำถูกปล้นชัยชนะ ด้าน ‘ปิยบุตร’ เปรียบการเมืองขณะนี้เหมือนนรก

ประเด็นน่าสนใจ

  • พรรคอนาคตใหม่จัดงานครบรอบ 1 ปี ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์
  • ธนาธร ไม่ติดใจให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งฝ่ายค้านหลังมีคะแนนสูงสุด
  • ธนาธร เข้าใจแม้ไม่มีเสียงจากฝั่ง ส.ว. 250 คะแนนก็ไม่ชนะพรรคพลังประชารัฐ ยังย้ำถูกปล้นชัยชนะเพราะถ้าไม่มี ส.ว. การจัดตั้งรัฐบาลจะไม่ออกมารูปแบบนี้
  • ปิยบุตร ยืนยัน ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ จะไม่สนใจเรื่องการถกเถียงหรือการประท้วงกันในสภาฯ

‘ธนาธร’ ย้ำชัดถูกปล้นชัยชนะ เหตุการณ์ดำรงอยู่ของ ส.ว.บิดเบือนการตัดสินใจของพรรค ‘ปิยบุตร’ เปรียบการเมืองไทยขณะนี้เหมือนนรก

วันนี้ (8 มิ.ย. 62) ที่ หอประชุม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน 1 ปีอนาคตใหม่ เดินไปด้วยกัน (Walk with me, Talk with me) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยนายธนาธร จึง รุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เผยถึงกรณีทิศทางการทำงานในฐานะฝ่ายค้าน ยืนยันว่า จะร่วมมือกันในการสร้างความเข้มแข็ง เพื่อตรวจสอบการทำหน้าที่ของรัฐบาล

ทั้งนี้ยังให้เกียรติพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทยส่งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งเห็นว่ามีความเหมาะสมดี อีกทั้งพรรคเพื่อไทยยังได้คะแนนสูงสุด ซึ่งทางพรรคไม่ติดใจอะไร เพราะตนมองว่าการทำงานของฝ่ายค้านเป็นการทำงานร่วมกัน พรรคมีการเตรียมในหลายประเด็นพร้อมผลักดันนโยบายให้เป็นกฎหมาย

ส่วนกรณีที่เคยออกมาระบุว่าคะแนนถูกปล้นไปนั้น นายธนาธร กล่าวว่า หลายคนยังเข้าใจผิด ซึ่งตนเข้าใจถึงแม้ไม่มีเสียงจากฝั่ง ส.ว. 250 คะแนน ก็ไม่อาจเอาชนะพรรคพลังประชารัฐได้ แต่ความหมายที่แท้จริงคือความชอบธรรมของ ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี หรือเป็นตัวแปรในการโหวตนายกฯ ได้อย่างอิสระของพรรคการเมืองต่างๆ

เพราะถ้ามองความเป็นจริงฝั่งต่อต้าน คสช. ก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ การที่พรรคต่างๆ ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะพรรคมีคะแนน 250 คะแนนสนับสนุนอยู่ และเป็นรัฐบาลแน่ มองว่าถ้าไม่มี ส.ว. การจัดตั้งรัฐบาลจะไม่ออกมารูปแบบนี้ และถ้าสถานการณ์ของประเทศอยู่ในสภาวะปกติ ต้องประเมินอีกครั้ง ฝ่ายที่ต่อต้านอำนาจของ คสช. จะต้องวางแผนใหม่

ส่วนประเด็นเรื่องการถือครองหุ้นที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณาอยู่นั้น ตนอยากให้มีการตรวจสอบ ส.ส.อีก 40 คน จากพรรคพลังประชารัฐด้วย เพราะหากพิจารณาอย่างละเอียดแล้วน่าจะมีความผิด และต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่แบบตนเอง และเรื่องงูเห่าภายในพรรค สมาชิกพรรคของตนพยายามที่จะหลีกเลี่ยงในการพาดพิง แต่เชื่อว่าหลายคนรับทราบดีอยู่แล้ว ส่วนกรณีการจัดเก้าอี้ของพรรคพลังประชารัฐที่ยังไม่ลงตัวนั้นตนไม่ขอตอบ เพราะเป็นเรื่องภายในพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์บนเวทีงานว่า ถ้าเปรียบการเมืองของไทยขณะนี้เหมือนนรก หากพวกเราจะต้องจำเป็นอยู่ในนรก ก็จะต้องสร้างและคัดสรรสิ่งที่ไม่ใช่นรกผลักดันขึ้นมา เพื่อให้มีบทบาทและอำนาจเหนือนรกให้ได้

นั่นคือการเมืองแห่งความหวังและการเมืองแห่งอนาคต ที่พรรคอนาคตใหม่กำลังทำอยู่ คือการที่พรรคอนาคตใหม่ได้ส่งผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่เข้ามาเพื่อทำงานการเมืองในแบบใหม่ และตอนนี้พรรคมีสมาชิกทั่วประเทศแล้วกว่า 5 หมื่นคน มีศูนย์ประสานงานทั่วทุกภาคของประเทศไทยเรียกว่าครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดแล้ว

แล้วการเลือกตั้ง 24 มีนาคม ส.ส. พึงมีของพรรคอนาคตใหม่จะได้อยู่ที่ 89 คน แต่เนื่องจากสูตรอันประหลาดพิสดารทำให้อนาคตใหม่ได้แค่ 81 คน และการเลือกนายกรัฐมนตรีแม้จะพ่ายแพ้เนื่องจากเขามี ส.ว.มาช่วย และบางพรรคการเมืองที่ผิดคำพูดต่อประชาชนมาช่วยด้วย เขามีนายกรัฐมนตรี แต่นายธนาธรจะเป็นนายกรัฐมนตรีของมหาชน

นายปิยบุตร ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อได้นายกรัฐมนตรีมาแล้ว นายกฯ ที่มาจากการรัฐประหารและใช้วิธีเลือกตั้งชุบตัวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หลายคนอาจสิ้นหวังคิดไปว่าประเทศจะเป็นอย่างไร หลายคนอาจจะไม่อยากอยู่ประเทศไทยแล้ว เราไปอยู่ที่อื่นดีไหม ไปหาคู่สมรสต่างประเทศแล้วไปอยู่ที่อื่นดีกว่าไหม หลายคนมีความสิ้นหวัง

แต่ยืนยันว่า ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นความหวังของประชาชนจะเข้าร่วมประชุมอย่างมีระเบียบวินัย จะไม่สนใจเรื่องการถกเถียงหรือการประท้วงกันในสภาฯ พร้อมจะผลักดันนโยบายต่างๆ เช่นยกเลิกการเกณฑ์ทหาร การผูกขาดอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการกระจายอำนาจ

จะผลักดันที่ได้บอกกับประชาชนไว้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อทำให้เกิดเป็นกฎหมายมหาชนที่อยู่ภายนอก โดยสัปดาห์หน้าตนเองจะเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมมาตรา 279 ที่ให้อำนาจ คสช.ไปตลอดชาตินี้และชาติหน้า  และมาตรา272 แก้ไม่ให้ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีได้อีก และหากถึงเวลาเหมาะสมตนเองจะขอยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีทันที

นอกจากนี้นายปิยบุตรยังกล่าวถึงการยุบพรรคการเมืองว่า หลายคนเป็นห่วงว่าพรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบเมื่อไหร่ อยากบอกว่าการยุบพรรคไม่ได้มาจากกฎหมายอย่างเดียวเท่านั้น แต่มาจากการเมืองผสมอยู่ด้วย