วิษณุ เครืองาม สว. ิเลือกตั้ง62

‘วิษณุ’ แจงปมชื่อ สว.หายจากราชกิจจาฯ ไม่เป็นความจริง

“วิษณุ” แจงปมชื่อสว.หายจากราชกิจจาฯ ไม่เป็นความจริง ลั่นหากคสช.ไม่เปิดเผยรายชื่อกก.สรรหา ส.ว.ตนจะเปิดเผยเอง ยันเลือกส.ว.ไม่โมฆะ วอนอย่ามองทุกอย่างเป็นกระแสทางการเมือง ปัดเป็นประชุมครม.นัดสุดท้าย เพราะต้องรอครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมสรรหา 200 ส.ว.…

Home / NEWS / ‘วิษณุ’ แจงปมชื่อ สว.หายจากราชกิจจาฯ ไม่เป็นความจริง

ประเด็นน่าสนใจ

  • วิษณุ เครืองาม ชี้แจงกรณีชื่อสว.หายจากราชกิจจาฯ ไม่เป็นความจริง
  • วิษณุ เผยหากคสช.ไม่เปิดเผยรายชื่อกก.สรรหา ส.ว.ตนจะเปิดเผยเอง

“วิษณุ” แจงปมชื่อสว.หายจากราชกิจจาฯ ไม่เป็นความจริง ลั่นหากคสช.ไม่เปิดเผยรายชื่อกก.สรรหา ส.ว.ตนจะเปิดเผยเอง ยันเลือกส.ว.ไม่โมฆะ วอนอย่ามองทุกอย่างเป็นกระแสทางการเมือง ปัดเป็นประชุมครม.นัดสุดท้าย เพราะต้องรอครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมสรรหา 200 ส.ว. และ 50 รายชื่อสำรองหายจากราชกิจจานุเบกษา ส่อไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ อาจโมฆะและมีผลถึงการเลือกนายกฯที่ผ่านมาว่า ไม่เป็นความจริง เพราะทุกอย่างมีกระบวนการถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ส่วนกรณีการเรียกร้องของหลายฝ่ายให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ว่า รายชื่อของคณะกรรมการสรรหาส.ว.ไม่จำเป็นต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ ซึ่งตามมาตรา 269 ระบุเพียงว่าให้แต่งตั้งส.ว.

ขณะที่ คสช.ได้ระบุไว้แล้วว่าไม่ขอเปิดเผยรายชื่อของคณะกรรมการสรรหาส.ว.ในเวลานั้น โดยให้เหตุผลว่าอาจจะมีการวิ่งเต้นเนื่องจากไม่มีการเปิดรับสมัคร ซึ่งภายหลังจากมีการเรียกร้องมา เบื้องต้นรายชื่อของส.ว.สำรองทั้ง 50 คนได้มีการส่งไปยังประธานวุฒิสภาเรียบร้อยแล้ว โดยคาดการณ์ว่าจะมีการประกาศรายชื่อผ่านทางราชกิจจานุเบกษาภายใน 1 – 2 วันนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า รายชื่อของคณะกรรมการสรรหาส.ว.ไม่ได้ต้องการปกปิดรายชื่อแต่อย่างใด หากไม่มีการเปิดเผยผ่านราชกิจจานุเบกษา ตนเองจะร้องขอไปยังคสช.เพื่อขอเปิดเผยเอง ยืนยันว่าคณะกรรมการสรรหาส.ว.ไม่ได้สรรหากันเองเข้ามา เนื่องจากตนเองเป็นหนึ่งในคณะกรรมการสรรหาส.ว. และกรรมการสรรหาส.ว.ทั้ง 9 คนเป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนด ส่วนที่มีการอ้างว่าหากไม่เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมหารสรรหาส.ว.อาจส่งผลให้ส.ว.ทั้งหมดเป็นโมฆะ รวมไปถึงการโหวตเลือกนายกฯนั้น เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นปัญหาเป็นเพียงกระแสการเมืองขณะนี้เท่านั้น

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวด้วยว่า ในวันนี้ไม่ใช่การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ ดังนั้นคณะรัฐมนตรีชุดนี้จะสามารถประชุมต่อไปได้จนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ และคสช.จะต้องหยุดทำหน้าที่ทันที ส่วนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในฐานะนายกฯคนใหม่หรือคนเก่าหรือไม่นั้นก็ไม่เป็นปัญหาอะไร