KNU กองทัพเมียนมา ข่าวต่างประเทศ สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน

กองทัพเมียนมา เปิดฉากสู้รบกับกองทัพรัฐฉาน

สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉานประณาม - ละเมิดสนธิสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศ

Home / NEWS / กองทัพเมียนมา เปิดฉากสู้รบกับกองทัพรัฐฉาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • กองทัพรัฐฉานรายงาน กองกำลังทหารเมียนมาได้ส่งกำลังเข้าโจมตีฐานที่มั่น
  • ประณาม ละเมิดสนธิสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศ
  • มีรายงานปะทะกันระหว่าง กองทัพเมียนมา และ องทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA

หลังจากที่กองทัพเมียนมาได้ทำการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมา กับกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในประเทศสั่นคลอน เนื่องจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในประเทศเมียนมา ออกมาเคลื่อนไหว ไม่ยอมรับการยึดอำนาจที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้มีการคืนอำนาจให้กับประชาชน

โดยในช่วงที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆในเมียนมา เช่นที่รัฐฉาน เจ้ายอดศึก ผู้นำกองทัพไทใหญ่ ได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการยึดอำนาจที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ส่งผลกระทบต่อกระบวนการสันติภาพที่เกิดขึ้นในเมียนมา ซึ่งรวมถึงข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศที่กองทัพ พรรคการเมือง และกองกำลังของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ได้ลงนามร่วมกันไว้

ประนามกองทัพเมียนมาเข้าโจมตี

วานนี้ ( 10 ก.พ.) กองทัพเมียนมา กองทัพเมียนมา ได้นำกำลังทหารเข้าปะทะกับทหารสภาเพื่อการกองกู้รัฐฉาน(RCSS.) -กองทัพรัฐฉาน (SSA) ในพื้นที่เมืองสี่ป้อ ,ปางโขง และ ปางคา ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. และนอกจากนี้ ยังได้มีการปะทะกันระหว่าง กองทัพเมียนมา และกองกำลังชาติพันธุ์ คะฉิ่น ในรัฐคะฉิ่น

ซึ่งในเวลาต่อมา สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน หรือ RCSS/SSA ได้ออกแถลงการประณามการเข้าโจมตีของทหารเมียนมา ที่ละเมิดข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ หรือ NCA โดยระบุว่า

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 กองทัพพม่าได้ส่งกำลังทหาร 4 กองพัน ประมาณ 300 นาย เข้าโจมตีฐานที่มั่นของกองทัพรัฐฉานRCSS/SSA ในพื้นที่บ้านคายเสม ต.เมืองตุ๋ง อ.สีป้อ และในวันที่ 10 ก.พ. 2564 ก็ส่งกองกำลังเข้าโจมตีฐานที่มั่นของกองทัพรัฐฉานRCSS/SSA ที่บ้านป๋างคา ต.เมืองตุ๋ง อ.สีป้อ

ซึ่งจากการยึดอำนาจที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนได้ออกมาประท้วงทั่วทุกพื้นที่ และในขณะที่ทุกฝ่ายกำลังหาทางออกในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง กองทัพพม่ากลับส่งกำลังเข้าเปิดฉากการสู้รบในพื้นที่มากขึ้น

โดยในแถลงยังได้ระบุอีกด้วยว่า หากกองทัพเมียนมา ยังไม่ทำการติดต่อประสานงาน และยังคงเดินหน้าส่งกองกำลังเข้ามายังพื้นที่ควบคุมดูแลของทางกองทัพรัฐฉานฯ อีก อาจจะส่งผลให้การสู้รบขยายวงกว้างและลุกลามมากขึ้น

ถือเป็นการละเมิดข้อตกลงในสนธิสัญญาการหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) และทำให้ความเชื่อมั่นระหว่างสองฝ่ายลดลง

แถลงการณ์ของสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน

กองทัพเมียนมาปะทะ KNU

ในขณะเดียวกันกับที่มีการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมาและกองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA ก็มีรายงานการปะทะกันระหว่าง กองทัพเมียนมา กับกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA ที่เมือง Kyaukgyi ด้วยเช่นกัน โดยทาง KNLA ระบุว่า กองทัพเมียนมา ได้มีการเปิดฉากยิงเข้ามาก่อน

กลุ่มชาติพันธุ์ไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ

นับตั้งแต่การทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมาเกิดขึ้น ในหลายพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในเมียนมาต่างออกมาแสดงไม่ยอมรับและต่อต้านการทำรัฐประหารในเมียนมาอย่างต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ

เช่นกองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง หรือ TNLA ได้ออกมาแสดงออกผ่านตั้งแต่ในระดับผู้นำกองทัพ อย่างนายพลทาโบนจ่อ ได้ออกมาออกมาร่วมชูสามนิ้ว ต่อต้านการทำรัฐประหารของเมียนมาด้วยเช่นกัน

ในขณะที่กลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ ยังคงแสดงออกในทิศทางเดียวกันคือการไม่ยอมรับการทำรัฐประหารในเมียนมา อย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของประชาชนที่ออกมาร่วมเดินขบวนประท้วง และมีกองกำลังชาติพันธุ์ให้การสนับสนุนการแสดงออกในหลายพื้นที่ด้วยกัน