ดอน ปรมัตถ์วินัย เดอะวอชิงตันโพสต์

‘ดอน’ ลั่น ‘ไม่ให้ค่าสื่อต่างชาติ’ ปมวิจารณ์รัฐบาลใหม่ไทย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีบทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ แนะนำรัฐบาล สหรัฐอเมริกายังไม่ควรฟื้นฟูความสัมพันธ์กับไทยอย่างเต็มรูปแบบนั้น เป็นเพียงความคิดเห็นของฝ่ายบรรณาธิการเพียงสื่อเดียว ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลไทยไม่มีความจำเป็นต้องชี้แจงเรื่องนี้ เพราะเป็นรัฐบาลที่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย ผ่านการเลือกตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ นายดอน ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบกับความเชื่อมั่นของประเทศไทย…

Home / NEWS / ‘ดอน’ ลั่น ‘ไม่ให้ค่าสื่อต่างชาติ’ ปมวิจารณ์รัฐบาลใหม่ไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • เดอะวอชิงตันโพสต์ วิจารณ์รัฐบาลใหม่ไทย พร้อมแนะนำรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ยังไม่ควรฟื้นฟูความสัมพันธ์กับไทยอย่างเต็มรูปแบบ
  • นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ โต้กลับเป็นเพียงความคิดเห็นของฝ่ายบรรณาธิการเพียงสื่อเดียว

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีบทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ แนะนำรัฐบาล สหรัฐอเมริกายังไม่ควรฟื้นฟูความสัมพันธ์กับไทยอย่างเต็มรูปแบบนั้น เป็นเพียงความคิดเห็นของฝ่ายบรรณาธิการเพียงสื่อเดียว ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลไทยไม่มีความจำเป็นต้องชี้แจงเรื่องนี้ เพราะเป็นรัฐบาลที่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย ผ่านการเลือกตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ นายดอน ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบกับความเชื่อมั่นของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม การแสดงความคิดเห็นดังกล่าว แสดงให้เห็นว่ายังมีเสียงสะท้อนในหลายแง่มุมจากต่างประเทศ พร้อมขอความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องในประเทศ ให้นำเสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

สำหรับ บทความเบื้องต้นจากเดอะวอชิงตันโพสต์ กล่าวว่า หากสหรัฐฯ ต้องการฟื้นฟูความร่วมมือกับไทย ก็ต้องยกเว้นในทางกฎหมาย แต่สหรัฐฯ ควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ไทยต้องทำให้สถานการณ์สิทธิมนุษยชนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และสหรัฐฯ ควรตระหนักว่า ไทยยังต้องกลับสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง