ข่าวสดวันนี้ ระเบิดรถยนต์

“ตอลีบาน” คาร์บอมโจมตีฐานหน่วยข่าวกรองอัฟกานิสถาน

กลุ่มติดอาวุธตอลีบานโจมตีฐานที่มั่นหน่วยข่าวกรองอัฟกานิสถาน คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 45 ราย และบาดเจ็บ 54 ราย สำนักข่าวเอพี รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธตอลีบานบุกโจมตีฐานที่มั่นของหน่วยข่าวกรองอัฟกานิสถาน หรือ NDS ใกล้กรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต…

Home / NEWS / “ตอลีบาน” คาร์บอมโจมตีฐานหน่วยข่าวกรองอัฟกานิสถาน

กลุ่มติดอาวุธตอลีบานโจมตีฐานที่มั่นหน่วยข่าวกรองอัฟกานิสถาน คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 45 ราย และบาดเจ็บ 54 ราย

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธตอลีบานบุกโจมตีฐานที่มั่นของหน่วยข่าวกรองอัฟกานิสถาน หรือ NDS ใกล้กรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 45 คน และบาดเจ็บอีก 54 คน ขณะที่บางรายงานระบุว่ามียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน

ฐานที่มั่นทางทหารแห่งนี้ เป็นศูนย์ฝึกทางทหารของรัฐบาลอัฟกานิสถาน ตั้งอยู่ในเมืองไมดาน ชาห์ จังหวัดวาดัก ห่างจากกรุงคาบูลไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 30 กิโลเมตร

รายงานข่าวอ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของ NDS ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธได้จุดชนวนระเบิดที่ติดไว้กับรถฮัมวี่ ก่อนเปิดทางเข้าไปยังฐานที่มั่น และมีชายพร้อมอาวุธปืนอย่างน้อย 2 คน เปิดฉากยิงเข้าไปยังบริเวณภายใน

จากนั้นกลุ่มติดอาวุธได้พยายามจุดชนวนระเบิดรถคันที่ 2 แต่ถูกกองกำลังด้านความมั่นคงของอัฟกานิสถานสกัดกั้นไว้ และมีผู้พยายามจุดระเบิดฆ่าตัวตาย 3 คนถูกยิงเสียชีวิต

สถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ของกาตาร์ รายงานว่า นายนาสรัต ราฮิมิ รองโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธตอลีบานได้ออกมาอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุดังกล่าว

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่กลุ่มตอลีบานจะจัดการเจรจาสันติภาพอีกครั้งกับเจ้าหน้าที่ทูตของสหรัฐฯ ในกาตาร์ และเกิดขึ้น 1 วันหลังจากที่กลุ่มตอลีบานก่อเหตุโจมตีในจังหวัดโลการ์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 8 คน