การชุมนุม การประท้วง ข่าวต่างประเทศ เนปิดอว์ เมียนมา

ประท้วงเมียนมาตึงเครียด – ฉีดน้ำสลายม็อบ – ถูกยิงสาหัส 1 ราย

บรรยากาศการประท้วงในเมียนมาวานนี้ ตึงเครียดมากขึ้น

Home / NEWS / ประท้วงเมียนมาตึงเครียด – ฉีดน้ำสลายม็อบ – ถูกยิงสาหัส 1 ราย

สถานการณ์การชุมนุมในประเทศเมียนมา วานนี้ ( 9 ก.พ. 2564 ) ค่อนข้างตึงเครียดมากขึ้น หลังมีการประกาศใช้กฏหมาย ม.144 ของรัฐบาลเมียนมาในหลายพื้นที่ โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมในหลายเมืองทั่วเมียนมา ได้รวมตัวกันเดินขบวนประท้วงตั้งแต่เช้า

การชุมนุมประท้วงในกรุงย่างกุ้ง

จนท.ปิดสะพานสกัดม็อบย่างกุ้ง

ตั้งแต่เช้า ของวานนี้ ( 9 ก.พ. ) เจ้าหน้าที่ตำรวจของเมียนมา ได้มีการตั้งด่านสกัดบริเวณสะพาน สะพาน Bayint Naung และ สะพาน Aung Zayya โดยชาวเมียนมา คาดว่า เป็นการสกัดกั้นกลุ่มแรงงานจากฝั่ง ฮเลงตาร์ยาร์ ไม่ให้ข้ามไปร่วมประท้วงในย่างกุ้ง เนื่องจากทั้งสองสะพานเป็นชุดเชื่อมต่อระหว่าง ฮเลงตาร์ยาร์ กับ ย่างกุ้ง

โดยในกรุงย่างกุ้งมีจุดรวมตัวประท้วงกันอยู่ 2 จุดหลักคือ บริเวณด้านหน้า Hledan Center และบริเวณเจดีย์ซูเล ซึ่งตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวานนี้ ชาวเมียนมาได้รวมตัวกันออกมาเดินตะโกน โห่ร้อง ขับไล่รัฐบาลทหาร เรียกร้องประชาธิปไตย และขอให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี รวมถึงแกนนำ-ประชาชน ที่ถูกควบคุมตัวไปด้วย

สถานการณ์บริเวณด้านหน้า Hledan Center ตลอดทั้งวันมีประชาชนเข้ามาร่วมชุมนุมกันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เกือบทั้งวัน โดยในช่วงบ่ายมีสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นเมื่อมีความเคลื่อนไหวในฝั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการตั้งแนวกั้นบริเวณถนน Pyay พร้อมระบุแนวไม่ให้ผู้ชุมนุมข้ามไป มีรถฉีดน้ำแรงดันสูง พร้อมรถน้ำ

นอกจากนี้ยังมีชาวเมียนมารายงานการพบเห็นรถของทหารเข้ามาในพื้นที่ใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัยย่างกุ้งด้วย

เนปิดอว์เดือด ฉีดน้ำ – ยิงกระสุนยาง – สาหัส 1 ราย

ในกรุงเนปิดอว์ ชาวเมียนมาได้นักรวมตัวกันบริเวณวงเวียน Thapyaygone ตั้งแต่ในช่วงเช้า ซึ่งในจุดนี้เป็นจุดที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดควบคุมฝูงชน รวมถึงรถฉีดน้ำแรงดันสูง เข้าตรึงกำลัง โดยไม่ต้องการให้กลุ่มผู้ประท้วงเคลื่อนขบวนเข้าไปยังพื้นที่สำคัญ ๆ ของทางรัฐบาลเมียนมา

สถานการณ์ในจุดนี้ค่อนข้างตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งในช่วง 11.00 น. (วานนี้) ก็ได้มีการฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ที่เข้าใกล้แนวรั้วที่เจ้าหน้าที่กั้นไว้ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 10 ราย จากการถูกน้ำกระแทก-ล้ม

หลังจากนั้นสถานการณ์ก็ยังคงคุกรุ่นอย่างต่อเนื่อง ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักชุมนุมประท้วงต่อไป และเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการฉีดน้ำสกัดเป็นระยะ ๆ ก่อนที่ในช่วงบ่าย

โดยตามรายงานระบุว่า มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ซึ่งมีการใช้กระสุนยางในการยิงเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ก่อนที่หลังจากนั้นจะมีรายงานผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากการถูกยิงจำนวน 6 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ มีผู้บาดเจ็บที่มีอาการสาหัส 1 ราย จากการถูกยิง

ในรายงานช่วงแรกยังคงมีความสับสนว่า เป็นกระสุนยาง หรือกระสุนจริง แต่ในภายหลังมีรายงานยืนยันว่าเป็นการถูกยิงด้วยกระสุนจริง

เมืองพะโค – มัณฑะเลย์ มีฉีดน้ำเช่นกัน

ในขณะที่ในมัณฑะเลย์ และเมืองพะโค มีการประกาศใช้กฎหมาย ม.144 ในการห้ามรวมตัวเกิน 5 คน ห้ามออกนอกเคหะสถาน ในเวลา 20.00-04.00 น. แต่ชาวเมียนมา ก็ยังคงนัดรวมตัวกันตั้งแต่ในช่วงเช้า เดินขบวนไปตามถนนในเมือง เรียกร้องประชาธิปไตย และปล่อยตัวนางอองซาน

ซึ่งในช่วงกลางวันสถานการณืตึงเครียดขึ้นเช่นกัน หลังจนท.ตำรวจเข้าตรึงพื้นที่ และเคลื่อนขบวนเข้าหากลุ่มผู้ชุมนุม โดยระบุว่า มีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย ม.144 และมีการฉีดน้ำสลายกลุ่มผู้ชุมนุม

แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง พร้อมอุปกรณ์ป้องกันเท่าที่หาได้ โดยเฉพาะร่ม ทำให้มีการฉีดน้ำ ยิงกระสุนยาง รวมถึงแก็สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม

จนท.รัฐ ร่วมม็อบมากขึ้น

เมื่อวานนี้ตลอดทั้งวัน กลุ่มผู้ประท้วงประกอบไปด้วยประชาชน นักเรียน-นักศึกษา ครู-อาจารย์ กลุ่มแรงงาน รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงานได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงมากขึ้น เช่น

เจ้าหน้าที่การรถไฟของเมียนมา จำนวนมาก ได้แสดงออกโดยการชูสามนิ้ว-ติดริบบิ้นแดง พร้อมถ่ายรูปอัปเดตลงโซเซียล และมีบางส่วนออกมาร่วมเดินขบวนประท้วงในครั้งนี้ด้วย

ในขณะที่กลุ่มเจ้าหน้าที่ดับเพลิง, เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ก็มีการออกมาร่วมชุมนุมเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการในครั้งนี้

นอกจากนี้ ยังมีกระแสไวรัล ที่เกิดขึ้นในเมียนมา หลังจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วน ได้ออกมาร่วมชุมนุมประท้วงกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ซึ่งวานนี้มีรายงานอย่างน้อยใน 2 จุดด้วยกัน แม้จะยังเป็นจำนวนไม่มาก แต่ก็เป็นสิ่งที่ต้องติดตามต่อว่า จะมีแรงกระเพื่อมเกิดขึ้นเพิ่มเติมหรือไม่

การชุมนุมบริเวณด้านหน้า UN ในกรุงย่างกุ้ง

รัฐบาลเมียนมาระบุ จนท.บาดเจ็บ-ม็อบก้าวร้าว

เมื่อคืนที่ผ่านมา ในช่วงค่ำสถานีโทรทัศน์ของกองทัพรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บบางส่วนจากเหตุการณ์ทีเกิดขึ้น และมีรถตำรวจได้รับความเสียหาย จากผู้ชุมนุมที่ใช้ความรุนแรง ในการชุมนุม

ซึ่งในขณะนี้ มีการประกาศใช้กฎหมาย ม.144 ในการห้ามการรวมกลุ่มเกิน 5 คน ห้ามออกนอกเคหะสถาน หลัง 20.00-04.00 น. แล้วจำนวนกว่า 90 เมืองในเมียนมา ซึ่งรวมถึง 44 เมืองในพื้นที่ของย่างกุ้งด้วย