ข่าวต่างประเทศ จีน วัคซีนโควิด-19 สปป.ลาว

วัคซีนโควิด-19 ของ ‘ซิโนฟาร์ม’ จากจีนถึงมือลาวแล้ว

วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ฝีมือการผลิตของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ที่จีนบริจาคให้ลาว ถูกขนส่งถึงนครหลวงเวียงจันทน์ของลาวแล้วในวันจันทร์ (8 ก.พ.) โดยเครื่องบินขนส่งสินค้าของวายทีโอ เอกซ์เพรส (YTO Express) ซึ่งบรรทุกวัคซีนของจีน ลงจอด ณ…

Home / NEWS / วัคซีนโควิด-19 ของ ‘ซิโนฟาร์ม’ จากจีนถึงมือลาวแล้ว

วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ฝีมือการผลิตของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ที่จีนบริจาคให้ลาว ถูกขนส่งถึงนครหลวงเวียงจันทน์ของลาวแล้วในวันจันทร์ (8 ก.พ.) โดยเครื่องบินขนส่งสินค้าของวายทีโอ เอกซ์เพรส (YTO Express) ซึ่งบรรทุกวัคซีนของจีน ลงจอด ณ ท่าอากาศยานนานาชาติวัตไต เมื่อประมาณ 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

บุนคง สิหะวง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของลาว และเจียงจ้ายตง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศลาว เป็นหนึ่งในคณะผู้แทนรับมอบวัคซีนดังกล่าวที่ท่าอากาศยานฯ โดยบุนคงแสดงความขอบคุณการสนับสนุนจากรัฐบาลและประชาชนจีนที่มีต่อความพยายามยับยั้งการระบาดใหญ่ของลาว ระบุว่ากระทรวงฯ ชื่นชมวัคซีนของจีน เชื่อมั่นว่าคุณภาพและประสิทธิภาพของวัคซีนจะช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณะแนวหน้าของลาว

“วัคซีนของจีนได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยและเชื่อถือได้ ชาวลาวจึงรอคอยการฉีดวัคซีนเป็นอย่างยิ่ง” บุนคงกล่าวเสริม

แฟ้มภาพซินหัว : วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนฟาร์มที่จีนบริจาคให้ลาว ถูกขนส่งถึงนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว วันที่ 8 ก.พ. 2021

ด้านเจียงระบุว่าชาวลาวมอบความช่วยเหลือให้จีนระหว่างที่จีนต่อสู้กับการระบาดใหญ่ ขณะเดียวกันจีนจัดให้ลาวอยู่ในลำดับต้นๆ ของแผนการช่วยเหลือด้านวัคซีนของจีนด้วย โดยเจียงหวังว่าวัคซีนของจีนจะช่วยลาวป้องกันการแพร่ระบาด รักษาชีวิตประชาชน และฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศต่อไป