ข่าวสดวันนี้ พะยูน มาเรียม เกาะลิบง

จนท.เฝ้าติดตาม ‘มาเรียม’ เตรียมวางแผนดูแลช่วงมรสุม

‘มาเรียม’ แห่งเกาะลิบง สุขภาพแข็งแรงดีขึ้น ด้านทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ เตรียมวางแผนเพื่อดูแลในช่วงมรสุม นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 เจ้าหน้าที่เขตฯ…

Home / NEWS / จนท.เฝ้าติดตาม ‘มาเรียม’ เตรียมวางแผนดูแลช่วงมรสุม

‘มาเรียม’ แห่งเกาะลิบง สุขภาพแข็งแรงดีขึ้น ด้านทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ เตรียมวางแผนเพื่อดูแลในช่วงมรสุม

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ร่วมกับ สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกลุ่มพิทักษ์ดุหยง

ติดตามเฝ้าระวังและอนุบาลลูกพะยูน มาเรียม บริเวณเขาบาตู ได้ป้อนนมจำนวน 2,300 มิลลิลิตร หญ้าทะเลจำนวน 1 ขีด เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ได้พายเรือ (แม่ส้ม) พาน้องมาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกาย สุขภาพน้องมาเรียมแข็งแรงดี

ด้าน นายเมธี มีชัย ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.5 หัวหน้าเขตฯ ลิบง สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้นำท้องถิ่นตำบลเกาะลิบง เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง และกลุ่มพิทักษ์ดุหยง

ได้ร่วมประชุมวางแผนการอนุบาลและเฝ้าติดตามภัยคุกคามลูกพะยูน น้องมาเรียม ในช่วงมรสุม บริเวณเขาบาตู ซึ่งได้มีข้อสรุปว่าจะมีจัดเวรยามเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง มีการวางทุ่นเพิ่มเติมแนวเขตอนุบาลน้องมาเรียม และจะไม่ให้มีกิจกรรมใดเข้าไป รวมทั้งเรือประมงทุกชนิดเข้าบริเวณนี้

และจะมีการวางแผนปรับโภชนาการเพิ่มเติม พร้อมวางแผนการจัดการอนุบาลน้องเรียมช่วงมรสุมหนัก มี 3 วิธี คือ ทำกระชังให้อยู่ในธรรมชาติ หรือ เอาแอ่งน้ำชั่วคราวมาเตรียมไว้ในพื้นที่อนุบาล และหากมีมรสุมหนักจะนำน้องมาเรียมไปอนุบาลที่ห้องปฏิบัติการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ต่อไป