ข่าวสดวันนี้ ฝรั่งแต่งเพลงล้อ คสช. พานไหว้ครูล้อการเมือง ม็อบฮ่องกง หมิ่นเบื้องสูง

สรุปประเด็นข่าวสำคัญในรอบวัน

MThai News ได้รวบรวมความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นข่าวที่สำคัญในรอบวันที่ 13 มิถุนายน 2562 กับสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไว้ดังนี้ 1.ฝรั่งแต่งเพลงล้อ คสช. โพสต์ขอโทษ หลังถูกบุกบ้าน จับเซ็นสัญญาข้อตกลง จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวีดีโอของผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก Yan…

Home / NEWS / สรุปประเด็นข่าวสำคัญในรอบวัน

MThai News ได้รวบรวมความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นข่าวที่สำคัญในรอบวันที่ 13 มิถุนายน 2562 กับสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไว้ดังนี้

1.ฝรั่งแต่งเพลงล้อ คสช. โพสต์ขอโทษ หลังถูกบุกบ้าน จับเซ็นสัญญาข้อตกลง

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวีดีโอของผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก Yan Marchal ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ โดยเป็นคลิปล้อเลียนเพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่มีการดัดแปลงเนื้อร้องเป็นตรงข้ามทั้งหมด จนเกิดกระแสการแชร์ส่งต่อเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดชาวต่างชาติเจ้าของเฟซบุ๊กได้โพสต์ข้อความขอโทษ​ต่อคณะ​ คสช. และประชาชนชาวไทย เพื่อแสดงความรับผิดชอบ หลังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายบุกไปที่บ้านพัก เพื่อขอให้ลบคลิปดังกล่าวด้วยความสุภาพ และให้เซ็นสัญญาข้อตกลงว่าจะไม่ทำอีก

2.ม็อบฮ่องกงยังเดือด ! ตำรวจปะทะผู้ประท้วง

สำหรับสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 13 มิ.ย. 62 กลุ่มผู้ประท้วงเริ่มสลายการชุมนุม เนื่องจากผู้จัดการประท้วงไม่สามารถขอต่อเวลาการประท้วงในวันพฤหัสบดีที่ 13 มิ.ย. ได้ เวลา 06.00 น. รัฐบาลฮ่องกงประกาศว่าที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง ย่าน Admiralty จะปิดให้บริการในวันที่เหลือของสัปดาห์

ขณะที่สถานการณ์ค่อยๆ กลับสู่สภาวะปกติ ถนน Harcourt Road, Queensway และ Hennessy Road เปิดให้บริการ ห้างสรรพสินค้า Pacific Place ยังคงปิดทำการและไม่ได้ระบุว่าจะเปิดอีกครั้งเมื่อใด ในขณะที่รถประจำทางสายอื่นบางสายอาจใช้เส้นทางอ้อมแทน อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลว่าจะมีการชุมนุมในวันนี้อีกหรือไม่

3.อาลัย! รักเกียรติ สุขธนะ อดีต รมต. 5 สมัย เสียชีวิตแล้ว

วันนี้(13 มิ.ย. 62) เฟซบุ๊กเพจจ่าพงศ สารคาม ได้โพสต์ข้อความรายงานว่า “อดีต รมต. 5 สมัย ส.ส. 7 สมัย … นายรักเกียรติ สุขธนะ ท่านได้เสียชีวิตแล้วที่ จ.เชียงราย ในวัย 65 ปี ขอให้ดวงวิญญานของท่านจงไปสู่สุขคติภพภูมิที่ดี ด้วยเทอญ​ โดยกำหนดงานฌาปนกิจ​ 14​ มิ.ย.​ 62​”

4.ทนายร้อง ปอท. สอบภาพ ภริยา-น้องชาย ‘บิ๊กตู่’ เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง

ทนายเบญจรัตน์ มีเทียน ทนายปกป้องความยุติธรรมและพุทธศาสนา ได้นำภาพและเอกสารหลักฐานเข้าพบพนักงานสอบสวน ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อแจ้งความให้ตรวจสอบ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายนายกรัฐมนตรี และคุณผ่องพรรณ จันทร์โอชา ภริยา ว่าเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงหรือไม่ หลังมีภาพปรากฏทั่วโลกออนไลน์คล้ายการเลียนแบบเชื้อพระวงศ์ จนถูกวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

5.อาจารย์ มธ. ยัน เด็กทำพานล้อการเมืองไม่ผิด เตือนข่มขู่ผู้อื่นระวังเจอฟ้อง

จากกรณีที่มีการแชร์ภาพนักเรียนทำพานไหว้ครูที่มีลักษณะล้อการเมืองในปัจจุบันในโซเชียลมีเดีย จากนั้นมีกระแสข่าวออกมาว่าเจ้าหน้าที่ทหารเเละตำรวจได้เดินทางไปที่โรงเรียนชุมพลพิสัย จ.หนองคาย เพื่อสั่งให้นักเรียนที่ทำพานลบภาพออก ต่อมาจึงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก

โดย ผศ.สาวตรี สุขศรี อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เด็กนักเรียนที่ทำพานไหว้ครูล้อการเมือง รวมถึงคนแชร์ภาพถือว่าไม่มีความผิดตามกฎหมายทั้งสิ้น ทั้งหมดเป็นความคิดสร้างสรรค์จากสถานการณ์บ้านเมือง ขณะที่ยังฝากเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ว่าอย่าเก่งแต่กับเด็กมัธยม การข่มขู่ผู้อื่นให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยที่ตัวเองไม่มีอำนาจตามกฎหมาย ถือป็นความผิดตามกฎหมายอาญา