การชุมนุม การประท้วง ข่าวต่างประเทศ รัฐประหาร รัฐประหารในเมียนมา

ชาวเมียนมา นัดลงถนน ประท้วงต่อต้าน รปห. – เรียกร้องประชาธิปไตย

7 ก.พ. - ชาวเมียนจำนวนมากลงถนนประท้วงเป็นวันที่ 2 เรียกร้องประชาธิปไตย

Home / NEWS / ชาวเมียนมา นัดลงถนน ประท้วงต่อต้าน รปห. – เรียกร้องประชาธิปไตย

ล่าสุด

  • วันนี้ ( 7 ก.พ.) ตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา มีการรวมตัวในเขต Hledan, กรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นจุดใกล้เคียงกับการประท้วงเมื่อวานนี้
  • กลุ่มประชาชน นักศึกษา กลุ่มแรงงาน และพระสงฆ์ ร่วมเดินขบวนประท้วงกันเป็นจำนวนมาก
  • ทั้งหมดร้องตะโกนเรียกร้องประชาธิปไตย ต่อต้านการปฏิวัติ/รัฐประหาร รวมถึงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี
  • มีการแจกใบปลิว และติดธงแดง ลูกโป่งสีแดง รวมถึงริบบิ้นแดง เพื่อแสดงสัญลักษณ์ของการสนับสนุนประชาธิบไตยในเมียนมา

สถานการณ์ความเคลื่อนไหวในเมียนมา หลังจากการรัฐประหารของกองทัพเมียนเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา แนวโน้มความเคลื่อนไหวของฝั่งประชาชนนั้น กระแสการต่อต้านการรัฐประหารเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องจนทำให้ทางการเมียนมาต้องมีการระงับสัญญาณอินเตอร์เน็ต ออกต่างประเทศ หลังจากการบล็อก Facebook, Twitter, IG ยังไม่เป็นผล

ชุมนุมประท้วง ลงถนนในย่างกุ้ง

เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (6 ก.พ.) นับเป็นวันแรกที่มีการนัดชุมนุมกันของกลุ่มนักศึกษา ประชาชน กลุ่มแรงงาน รวมถึงพระสงฆ์ โดยในการชุมนุมเริ่มก่อตัวตั้งแต่ในช่วงเช้า ซึ่งเป็นลักษณะของกลุ่มย่อยๆ เล็กๆ จนกระทั่งในช่วงราวบ่ายโมง ก็ได้เริ่มรวมตัวกันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนในช่วงราว 14.00 น. มีประชาชนมากกว่า 1000 คนมารวมตัวกัน บริเวณถนน Insein Road ในกรุงย่างกุ้ง ใกล้กับมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง

หลังจากนั้น กลุ่มแรงงานจากสหภาพแรงงาน และประชาชนบางส่วนที่ทราบข่าวก็ได้ออกมาร่วมกันชุมนุมในครั้งนี้ด้วย ยิ่งทำให้ในช่วงราว 16.00 น. มีผู้ชุมนุมเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือได้ว่า เป็นการประท้วงลงถนนในช่วงกลางวันอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

จุดประท้วงหลักในกรุงย่างกุ้ง

กลุ่มผู้ประท้วงส่วนใหญ่ จะมีการตะโกน “ล้มเผด็จการ” “คืนประชาธิบไตย” รวมถึงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และแกนนำคนสำคัญของพรรค NLD ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้ยังมีการสลับการร้องเพลงเกี่ยวกับประชาธิปไตยอยู่เป็นระยะ ๆ

ส่ง คฝ. เมียนมา คุมสถานการณ์

ในขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวจากทางฝั่งของรัฐบาลเมียนมา ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชุดควบคุมฝูงชน พร้อมโล่ กระบอง และอาวุธ ลงในพื้นที่เพื่อควบคุมการประท้วงไม่ให้ลุกลาม หรือมีการเคลื่อนขบวนออกนอกบริเวณที่กำหนด

โดยจนท. ตำรวจของเมียนมา พร้อมชุดควบคุมฝูงชน ได้มาตั้งแนวกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเดินผ่านไปยังจุดอื่น มีการตั้งแนวรั้วลวดหนาม และนำรถฉีดน้ำแรงดันสูง พร้อมรถบรรทุกน้ำ มาเตรียมพร้อมไว้ด้วย และมีการประกาศไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมา ข้ามแนวมาโดยเด็ดขาด รวมถึงมีการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนที่อยู่ในพท. ด้วยเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย

ซึ่งสถานการณ์การประท้วงที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ – ชุดควบคุมฝูงชน เข้ามาในพื้นที่ แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด การชุมนุมผ่านไปได้ด้วยดี

ส่วนบรรยากาศโดยรอบกรุงย่างกุ้ง ในช่วงบ่ายที่มีการชุมนุม มีประชาชนออกมายืนดูการชุมนุมอยู่บริเวณริมถนนในกรุงย่างกุ้ง ยังคงมีปชช. ออกมายืนสังเกตการณ์การชุมนุม หลายคนชูสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการยึดอำนาจ

ในขณะที่บนถนน มีรถที่ผ่านไปผ่านมา บีบแตรเป็นระยะ ๆ หลายคันลดกระจกชูสามนิ้วแทนการกดแตร

รัฐบาลเมียนมาสั่งชัตดาวน์อินเตอร์เน็ต

หลังจากที่ในช่วงค่ำของวันที่ 5 ก.พ. ได้มีคำสั่งของกระทรวงสื่อสารและคมนาคมของเมียนมา ให้ผู้ให้บริการมือถือและอินเตอร์เน็ต ทำการระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ Twitter และ Instagram เพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการสั่งบล็อกเว็บไซต์ Facebook ไปแล้ว

แต่กระแสการต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องผ่านการใช้งาน VPN หรือ การใช้เครือข่าย หรือช่องทางอื่น ๆ เพื่อเลี่ยงการถูกบล็อก ทำให้การบล็อกโซเซียลมีเดียไม่ประสบความสำเร็จมากเท่าใดนัก

ในช่วงสาย จึงมีรายงานว่า ทางกระทรวงสื่อสารฯ ของเมียนมา สั่งระงับให้บริการอินเตอร์เน็ต หรือ Data Network ทั้งหมดในประเทศ และเปิดให้ใช้งานได้เฉพาะ Voice Network และ SMS เท่านั้น โดยพบว่า ทราฟฟิคอินเตอร์เน็ตของเมียนมาที่ออกสู่ต่างประเทศนั้นลดลงตั้งแต่ช่วง 11.00 น. ของวันที่ 6 ก.พ. อย่างต่อเนื่อง จนลดลงแทบเป็น 0 ในช่วงเย็น

จนถึงในขณะนี้ ( 7 ก.พ. – 09.30 น.) สถานการณ์อินเตอร์เน็ตในเมียนมายังคงไม่กลับสู่สภาวะปรกติ ทำให้การสื่อสารผ่านทางโซเซียล หรือการส่งข้อมูลทำให้ลำบากมากยิ่งขึ้น

ทำให้ชาวเมียนมาบางส่วนเลือกซื้อซิมมือถือของประเทศไทยที่มีวางขายอยู่ในขณะนี้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเปิดใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อรายงานความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในเมียนมา

นัดเคาะหม้อ – บีบแตร สนั่นเมือง

ในช่วงค่ำของวันที่ 6 ก.พ. ตามท้องถนนในหลายเมืองในเมียนมา ประชาชนยังคงมีการบีบแตร ส่งเสียงเป็นระยะ ๆ ก่อนที่ในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาชาวเมียนมานัดหมายกันไว้ ก็มีการออกมาเคาะหม้อ ตีสิ่งของส่งเสียงดัง บีบแตรรถ กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงออกเรียกร้อง ต่อต้านรัฐบาลทหาร และการยึดอำนาจ

นอกจากนี้ ก็ยังมีการร้องเพลง และตะโกนต่อต้านการทำรัฐประหาร รวมถึงตะโกน “แม่อองซาน จงเจริญ” เพื่อสนับสนุนและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี

ลือ ปล่อยตัวอองซาน

ท่ามกลางกระแสการเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ก็มีข่าวลือที่อ้างว่า รัฐบาลได้มีการปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ออกมาแล้ว ถูกส่งต่อ-ลือกันไปต่าง ๆ ซึ่งในภายหลังผู้เกี่ยวข้องกับพรรค NLD หลายคนก็ได้ออกมากล่าวว่า

ข่าวการปล่อยตัวนางอองซาน เป็นเพียงข่าวลือ ยังไม่มีการปล่อยตัวแต่อย่างใด ซึ่งในขณะที่ทางรัฐบาลเมียนมา ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยตัวแต่อย่างใด

โดย ซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสของเมียนมาเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่าอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา มีสุขภาพแข็งแรงดีระหว่างถูกควบคุมตัวที่บ้านพักของเธอ รวมถึงได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว เจ้าหน้าที่ระบุว่าอูวินมยิน ประธานาธิบดีเมียนมา และซูจี ถูกควบคุมตัวฐานฝ่าฝืนกฎหมายการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติและกฎหมายการนำเข้าและส่งออกจนถึงวันที่ 15 ก.พ.

ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา มีรายงานการจับกุมตัวสมาชิกพรรค NLD เพิ่มเติมอีกจำนวน 3 ราย

สหรัฐฯ เตือนพลเมือง

สหรัฐฯ เตือนชาวอเมริกันในเมียนมา เลี่ยงพื้นที่การชุมนุม สถานทูตสหรัฐฯ ส่งข้อความสนับสนุนสิทธิของชาวเมียนมาในการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น รวมถึงเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูล-ข่าวสารด้วย เรียกร้องให้คืนอำนาจแก่ รบ.ที่มาจากการเลือกตั้ง, ปล่อยตัวผูที่ถูกจับกุม ปลดแบนอินเตอร์เน็ต