การประท้วง ข่าวต่างประเทศ รัฐประหาร รัฐประหารในเมียนมา

สถานการณ์การประท้วงการยึดอำนาจในเมียนมาเริ่มเพิ่มมากขึ้น

มีการติดริบบิ้นแดง-ดำ แสดงออกมากขึ้น / เริ่มมีการรวมตัวประท้วงบนถนน

Home / NEWS / สถานการณ์การประท้วงการยึดอำนาจในเมียนมาเริ่มเพิ่มมากขึ้น

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระแสการต่อต้านการรัฐประหารในเมียนมาเริ่มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
  • มีการติดริบบิ้นแดง-ดำ แสดงออกมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะกลุ่มสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในวันนี้
  • การประท้วงในลักษณะที่เป็นการวมตัวกันเริ่มมีขึ้นในบางจุดแล้ว

จากการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมา เมื่อรุ่งสางของวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ผ่านมาแล้วราว 3 วัน กระแสของการต่อต้านการประท้วงในเมียนมามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

คณะจารย์ -นักศึกษาเคลื่อนไหว ไม่ยอมรับการยึดอำนาจ

กลุ่มอาจารย์ และนักศึกษาในสถาบันต่าง ๆ ในเมียนมา เริ่มแสดงออกกันมาขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านการติดริบบิ้นแดงที่เสื้อ ร่วมถึงการปริ้นต์ภาพริบบิ้นสีแดง และรวมตัวกันด้านหน้าสถาบันการศึกษา เพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับการรัฐประหาร-ยึดอำนาจที่เกิดขึ้น ร่วมถึงเป็นนัยยะถึงการสนับสนุนพรรค NLD และนางอองซาน ซูจี กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในหลาย ๆ สถาบัน

นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงกลุ่มเจ้าหน้าที่-แพทย์-พยาบาล, เจ้าหน้าที่พนักงานหน่วยงานต่าง ๆ ที่นัดกันมาร่วมตัวในลักษณะเดียวกันนี้ ซึ่งเริ่มพบมากขึ้นอย่างมากในวันนี้

เริ่มพบเห็นการรวมตัวลงถนนประท้วง

ในวันนี้เองเช่นกัน ตั้งแต่เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา มีรายงานการนัดรวมตัวประท้วงของกลุ่มนักศึกษา ในเมืองมัณฑะเลย์ ใกล้กับมหาวิทยาลัยทางการแพทย์แห่งหนึ่งในเมือง โดยแม้ว่าจะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ราว 20 คนเท่านั้น แต่ถ้อว่าเป็นกลุ่มที่จัดการประท้วงกลุ่มแรก รวมตัวกันบนถนน มีการชูป้ายแสดงความไม่พอใจ ประณามการยึดอำนาจที่เกิดขึ้น รวมถึงมีการปราศรัย โจมตีการกระทำดังกล่าวของกองทัพเมียนมาอีกด้วย

และในจุดนี้เอง มีรายงานผู้ประท้วงถูกจับกุม 3 ราย

ในขณะที่ช่วงกลางวันที่ผ่านมา มีรายงานการชูป้ายประท้วงกลุ่มเล็ก ๆ บริเวณถนนแห่งหนึ่งในกรุงย่างกุ้ง

พนง. สายการบินเมียนมาร์ ประณาม-หยุดงาน

กลุ่มพนักงานในส่วนงานวิศรกรรมและซ่อมบำรุง ของสายการบินเมียนมาร์แอร์ไลน์ ออกแถลงการประนามการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา ในขณะที่กลุ่มกัปตันของสายการบินเมียนมาส่วนหนึ่งได้ร่วมแสดงออกในครั้งนี้ด้วยกัน หยุดงาน

ประชาชนชาวเมียนมาออกมาเคาะหม้อ – บีบแตร วันที่ 2

เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นคืนที่สองของการแสดงออกไม่ยอมรับการรัฐประหารที่เกิดขึ้น โดยประชาชนได้นัดกันในช่วงเวลา 20.00 น. โดยออกมาเคาะหม้อ กะละมัง หรือสิ่งที่หาได้ เพื่อส่งเสียงแสดงความไม่พอใจ

ในขณะที่บนท้องถนน ก็มีการบีบแตรส่งเสียงด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา มีรายงานว่า มีประชาชนบางส่วนในกลุ่มย่างกุ้ง ได้ออกมารวมตัว และร่วมกันร้องเพลง “กะบ่ามะเจบู” โดยเพลงนี้ถูกนำมาใช้ครั้งแรกเมื่อ ปี 1988 ในการเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา เหรือเหตุการณ์ การประท้วง 8888

ทำให้ในช่วง 1-2 วันนี้ เพลงดังกล่าวกลับมาดังขึ้นในเมียนมาอีกครั้ง

https://www.youtube.com/watch?v=ZZeMGR53vjc