จุฬาฯ จ่อสร้างอ่างอนุบาลพะยูนในทะเล หวังป้องกันการเกยตื้นในช่วงมรสุม

“พะยูนมาเรียม” กินนมได้เยอะขึ้น ด้านทีมสัตวแพทย์จากจุฬาฯ เตรียมก่อสร้างอ่างอนุบาลในทะเลตามธรรมชาติ เพื่อป้องกันการเกยตื้นและป้องกันภัยในช่วงมรสุม นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง รายงานผลการปฏิบัติงานในการดูแล น้องพะยูนน้องมาเรียม ว่าเจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ร่วมกับ สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง…

Home / NEWS / จุฬาฯ จ่อสร้างอ่างอนุบาลพะยูนในทะเล หวังป้องกันการเกยตื้นในช่วงมรสุม

“พะยูนมาเรียม” กินนมได้เยอะขึ้น ด้านทีมสัตวแพทย์จากจุฬาฯ เตรียมก่อสร้างอ่างอนุบาลในทะเลตามธรรมชาติ เพื่อป้องกันการเกยตื้นและป้องกันภัยในช่วงมรสุม

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง รายงานผลการปฏิบัติงานในการดูแล น้องพะยูนน้องมาเรียม ว่าเจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ร่วมกับ สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกลุ่มพิทักษ์ดุหยง ติดตามเฝ้าระวัง และอนุบาลลูกพะยูน (น้องมาเรียม บริเวณเขาบาตู ได้ป้อนนม จำนวน 2,800 มิลลิลิตร เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบงได้พายเรือ (แม่ส้ม) พาน้องมาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกาย สุขภาพน้องมาเรียมแข็งแรง

จากนั้น นายชัยพฤกษ์ หัวหน้าเขตฯ ลิบง ได้ต้อนรับคณะอาจารย์ทีมสัตวแพทย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดินทางดูสถานที่และเตรียมก่อสร้างอ่างอนุบาลน้องมาเรียมในทะเลตามธรรมชาติ เพื่อป้องกันมิให้น้องมาเรียมเกยตื้นและป้องกันภัยในช่วงมรสุม

ทั้งนี้ เนื่องจากขณะนี้พะยูนน้อยมาเรียมเป็นที่สนใจของประชาชนและสื่อมวลชนทั่วไปทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จึงได้กำหนดข้อปฏิบัติในการดูแล…มาเรียม ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ คือ

1.จำกัดจำนวนคนที่เข้าหามาเรียมไม่เกิน 4 คนต่อครั้ง(รวมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่แล้ว)
2.ห้ามใช้แฟรช ในการถ่ายภาพน้องมาเรียม เนื่องจากจะทำให้สัตว์เกิดความเครียดได้
3. การถ่ายภาพน้องมาเรียม ไม่อนุญาตให้มีการถ่ายในท่าทางที่ผิดธรรมชาติของพะยูน หรือให้เจ้าหน้าที่อุ้มขึ้นมาเหนือน้ำเพื่อถ่ายภาพ
4.ปฏิบัติตามที่สัตวแพทย์ประจำพื้นที่ในช่วงเวลานั้นๆแนะนำเท่านั้น
5 . ผู้ที่สัตวแพทย์อนุญาตให้ลงปฏิบัติงานพร้อมกัน ต้องลงน้ำด้วยความสงบ ไม่ส่งเสียงดัง และไม่เดินเข้าทางด้านหน้าของน้องมาเรียม
6. การถามคำถามกับเจ้าหน้าที่ ขอความกรุณาถาม
คำถามในช่วงเวลานอกเหนือจากการปฏิบัติงาน
เพื่อให้ไม่เป็นการรบกวนเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน