ศาลรัฐธรรมนูญ สิระ เจนจาคะ

ศาลรธน. รับคำร้องวินิจฉัย สมาชิกภาพ “สิระ เจนจาคะ” – ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ก่อนหน้านี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสมาชิกภาพของ 'สิระ เจนจาคะ'

Home / NEWS / ศาลรธน. รับคำร้องวินิจฉัย สมาชิกภาพ “สิระ เจนจาคะ” – ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสมาชิกภาพของ ‘สิระ เจนจาคะ’
  • จากกรณีผู้ถูกร้องเคยต้องคำพิพากษามีความผิดอาญาฐานฉ้อโกง ของศาลแขวงปทุมวัน
  • เบื้องต้นศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้อง พร้อมให้ยื่นแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

วันนี้ (3 ก.พ.64) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสาร การประชุมศึกษาคดีที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(2) ประกอบมาตรา 98(10) หรือไม่

เนื่องจากนายสิระ เคยต้องคำพิพากษามีความผิดอาญาฐานฉ้อโกง ของศาลแขวงปทุมวัน ทำให้นายสิระ เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตมรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (1) อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา101 (6)

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเห็นว่า กรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคหนึ่ง ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 7 (5) จึงมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

ในส่วนของการพิจารณาคำขอให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือไม่นั้น เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารหลักฐานยังไม่ปรากฎหลักฐานว่าคดีดังกล่าวถึงที่สุดว่ากระทำความผิด เป็นกรณียังไม่ปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้องมีกรณีให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย จึงมีคำสั่งยกคำขอส่วนนี้