ข่าวสดวันนี้ ท่าพระจันทร์ ธรรมศาสตร์ บังขายถั่ว เบอร์นาร์ด

เจาะชีวิต ‘เบอร์นาร์ด’ ชายขายถั่ว 50 ปีในรั้วธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์

เบอร์นาร์ด ชายขายถั่วคนดังระดับตำนานแห่งรั้วธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เวลา 50 ปี เป็นเวลานานพอที่คนหนึ่งคน จะผ่านร้อนผ่านหนาว และผ่านเหตุการณ์สำคัญมากมายในชีวิต ทว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ เป็นสถานที่ที่หลอมรวมเรื่องราวสำคัญทางการเมือง ที่ถูกจารึกอยู่ในประวัติศาสตร์หลายเหตุการณ์ และแน่นอนว่าหากมีใครสักคนหนึ่งที่โลดแล่นอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยเก่าแก่แห่งนี้เป็นเวลานาน ก็ย่อมผ่านเหตุการณ์สำคัญ ๆ…

Home / NEWS / เจาะชีวิต ‘เบอร์นาร์ด’ ชายขายถั่ว 50 ปีในรั้วธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์

เบอร์นาร์ด ชายขายถั่วคนดังระดับตำนานแห่งรั้วธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

เวลา 50 ปี เป็นเวลานานพอที่คนหนึ่งคน จะผ่านร้อนผ่านหนาว และผ่านเหตุการณ์สำคัญมากมายในชีวิต ทว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ เป็นสถานที่ที่หลอมรวมเรื่องราวสำคัญทางการเมือง ที่ถูกจารึกอยู่ในประวัติศาสตร์หลายเหตุการณ์ และแน่นอนว่าหากมีใครสักคนหนึ่งที่โลดแล่นอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยเก่าแก่แห่งนี้เป็นเวลานาน ก็ย่อมผ่านเหตุการณ์สำคัญ ๆ มากมายเช่นเดียวกัน

เมื่อพูดถึงบุคคลเก่าแก่ที่รู้จักมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์แบบทุกซอกทุกมุม หลายคนคงจะนึกถึงบุคลากรทางการศึกษา หรือเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย แต่ใครจะทราบว่า ‘เบอร์นาร์ด ยูโด’ ชายชาวอินเดีย ที่มีอาชีพขายถั่ว จะเป็นหนึ่งในคนเก่าแก่ ที่เร่ขายถั่วให้แก่นักศึกษา และคนทั่ว ๆไปในมหาลัยธรรมศาสตร์แห่งนี้มานานกว่า 50 ปี จนกลายเป็นบุคคลในตำนานไปแล้ว

ไม่เพียงแค่นักศึกษา บุคลากร หรืออาจารย์ที่ธรรมศาสตร์เท่านั้นที่รู้จัก ‘เบอร์นาร์ด’ แต่ผู้คนบนโลกออนไลน์ก็รู้จักเขาในฐานะบังขายถั่วคนดังแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ไม่ว่าจะเป็นศิษย์เก่า หรือคนทั่วไป แวะเวียนผ่านมาที่นี่ ก็มักจะมาถ่ายภาพคู่กับเขาเป็นที่ระลึกเสมอ

จากวัยหนุ่มสู่วัยชรา จากคำร่ำรือของนักศึกษา ว่าสมัยก่อนมักจะเห็นเบอร์นาร์ดแบกโต๊ะเร่ขายถั่วทั่วมหาวิทยาลัย และมักเชิญชวนผู้คนที่เดินผ่านไปมาซื้อถั่วอยู่บ่อย ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ ก็แพ้ลูกอ้อนของบัง เข้าไปอุดหนุนถั่วของแกอยู่ไม่ขาดสาย หรือบางคนที่ใจแข็ง ไม่ยอมซื้อเบอร์นาร์ด ก็จะใช้วิธีปาถั่วใส่ทีละเม็ด เป็นการหยอกเย้าลูกค้าเบา ๆ จนมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า ใครมาท่าพระจันทร์แล้วไม่ได้กินถั่วเบอร์นาร์ด ก็เหมือนยังมาไม่ถึง

ลีลาการขายตรงระดับตำนานของเบอร์นาร์ดสมัยก่อนนั้นมีลูกเล่นที่เหนือชั้นกว่าการขายในสมัยใหม่นัก เพราะเมื่อครั้งยังแข้งขาดี เบอร์นาร์ดจะใช้วิธีแบกกะบะถั่วไปวางข้าง ๆ นักศึกษา แล้วจู่โจมถามเลยว่า ‘กินอะไร’ นับเป็นนักขายตัวพ่อที่มีเทคนิคหาตัวจับได้ยาก

เมื่อพูดถึงชีวิตของ ‘เบอร์นาร์ด’ เขาเกิดที่ประเทศอินเดีย ก่อนหน้านี้ใช้สัญชาติอินเดีย เชื้อชาติฮินดู เริ่มขายถั่วในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 ตามแบบพ่อของเขาเอง ที่เร่ขายถั่วในวิทยาลัยนาฏศิลปมาก่อน เดิมเบอร์นาร์ดเคยเช่าที่ขายถั่วในราคา 50 บาท แต่ขายต่อไปไม่ได้ ด้วยความที่เป็นที่รักของนักศึกษาในสมัยนั้น เมื่อได้ทราบข่าวจึงรวมตัวกันช่วยร่างจดหมายขออนุญาตใช้พื้นที่ค้าขายในมหาวิทยาลัยมาจนถึงทุกวันนี้ ปัจจุบันจึงมีเพียงเบอร์นาร์ดเท่านั้นที่สามารถเร่ขายถั่วภายในรั้วแม่โดมได้

เบอร์นาร์ด ,บังขายถั่ว , ธรรมศาสตร์
เบอร์นาร์ด ยูโด ลูกชาย และหลานสาว

ทีมข่าว Mthai ได้เข้าไปพูดคุยกับเบอร์นาร์ด และพบว่า ชีวิตส่วนตัว ปัจจุบันเบอร์นาร์ดอายุได้ 74 ปี มีลูก 5 คน ลูกชาย 2 คน ลูกสาว 3 คน แต่ปัจจุบันได้สัญชาติไทยแล้วเพราะในยุคก่อน กฎหมายไทยระบุว่าคนต่างด้าว มีสิทธิ์ได้รับสัญชาติไทย ปัจจุบันเบอร์นาร์ดอาศัยอยู่ในย่านปิ่นเกล้า

ใกล้ ๆ กับกะบะถั่วของเขา มีชายวัยกลางคน และเด็กผู้หญิงวัยแรกรุ่นหน้าตาคมเข้ม ตามแบบชาวอินเดียยืนอยู่ข้าง ๆ จากการพูดคุยพบว่า ชายคนนี้มีชื่อว่า ‘บีนานา ยะตัว’ ลูกชายของเบอร์นาร์ดคนดัง เขาเปิดเผยกับทีมงานว่าปัจจุบัน ตนทำงานในบริษัทเอกชน และมีลูกสาว 2 คน ซึ่งตนทราบดีว่าพ่อเป็นคนดัง และมีสื่อหลายสื่อ นำเสนอเรื่องราวของเบอร์นาร์ด ปัจจุบันด้วยเหตุที่เข้าสู่วัยชราแล้ว ทำให้พ่อของเขาเดินได้ไม่สะดวกเหมือนก่อน จึงตั้งโต๊ะขายถั่วบริเวณรั้วท่าพระจันทร์ ไม่ได้เดินเร่ขายทั่วมหาลัยเหมือนแต่ก่อนแล้ว

ขณะที่ ‘มีนา’ หลานสาวของเบอร์นาร์ด ที่ขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนเบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ปู่ของเธอเป็นที่รู้จัก ทั้งเพื่อน ๆ ยังจำได้ว่าปู่ของเธอเป็นคนดังของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะนานเท่าใด ลูกแม่โดมรุ่นเก่ายังคงมีความรู้สึกต่อเบอร์นาร์ดเหมือนสมาชิกในครอบครัวเป็นคนเก่าแก่ที่คุ้นหน้าคุ้นตา คล้ายกับว่าเขาเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของท่าพระจันทร์ก็ว่าได้..