วินตีกัน วินมอเตอร์ไซค์

ไทม์ไลน์ เหตุระทึก 2 วิน เปิดศึกถล่มกันย่านอ่อนนุช

กลายเป็นเหตุการณ์ที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับข่าวผู้ขับจักรยานยนต์ 2 กลุ่ม พร้อมอาวุธครบมือ เปิดฉากยกพวกตีกันกลางถนนย่านอุดมสุข ก่อนถึงขั้นควักปืนจริง กระสุนแท้ ระดมยิงใส่กัน ไม่สนกฎบ้านกฎเมือง ห่วงชีวิตของประชาชนที่อยู่รอบข้าง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย…

Home / NEWS / ไทม์ไลน์ เหตุระทึก 2 วิน เปิดศึกถล่มกันย่านอ่อนนุช

ประเด็นน่าสนใจ

  • ย้อนเหตุการณ์วินจักรยานยนต์ไล่ตีกันบนถนนอุดมสุข
  • สาเหตุการปะทะ เกิดจากความบาดหมาง เปิดวินแย่งผู้โดยสารกัน
  • ความคืบหน้าของคดีจับผู้ก่อเหตุได้แล้ว 3 รายและออกหมายจับอีก 4 คน
  • รัฐบาลสั่ง จนท. จัดระเบียบวินจักรยานยนต์ ป้องกันเหตุซ้ำ
  • ทนายเผยผู้ก่อเหตุทุกคนติดคุกหมดไม่มียกเว้น

กลายเป็นเหตุการณ์ที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับข่าวผู้ขับจักรยานยนต์ 2 กลุ่ม พร้อมอาวุธครบมือ เปิดฉากยกพวกตีกันกลางถนนย่านอุดมสุข ก่อนถึงขั้นควักปืนจริง กระสุนแท้ ระดมยิงใส่กัน ไม่สนกฎบ้านกฎเมือง ห่วงชีวิตของประชาชนที่อยู่รอบข้าง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

นาทีเกิดเหตุระทึก ทำคนแตกตื่นทั่วเมือง

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 62 เวลาประมาณ 11.15 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Jutarat Charoenphol ได้มีการเผยแพร่คลิปเหตุปะทะกันของกลุ่มวินจักรยานยนต์ 2 กลุ่ม กลางถนน ก่อนที่ผู้โพสต์จะระบุต่อมาว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้น บนถนนสุขุมวิท ช่วงสุขุมวิท 103/1 (อุดมสุข)

โดยคลิปได้เผยให้เห็นว่า มีกลุ่มชายสวมเสื้อวินจักรยานยนต์จำนวนหลายสิบคน พร้อมอาวุธครบมือ ทั้งท่อนไม้ แท่งเหล็ก และปืน เปิดฉากไล่ทำร้ายกันอยู่บนถนน จนสร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว แม้ว่าเวลานั้นจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมสถานการณือยู่ใกล้ๆ แต่ด้วยกำลังที่มีไม่มากพอจึงไม่สามารถเข้าระงับเหตุได้

ความระห่ำ นำมาซึ่งความสูญเสีย

จากความน่ากลัวของเหตุการณ์ และการไม่เคยแม้จะเกรงใจในกฎหมาย ความเศร้าสลดจึงเกิดขึ้น เมื่อการเปิดฉากปะทะกันครั้งนี้ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยรายแรกเสียชีวิตจากการถูกยิงขณะที่ออกมาติดตามสถานการณ์ ซึ่งการข่าวคราวแรก เผยว่าชายคนดังกล่าวเป็นเพียงคนที่นั่งพักกินก๋วยเตี๋ยวอยู่ริมถนน แต่กลับโชคไม่ดีมาถูกลูกหลงเสียชีวิต

แต่เมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน กลับมีคลิปปรากฏในโลกโซเชียลเฉลยว่า เขาไม่ได้ถูกลูกหลง แต่กลับเป็น 1 ในผู้ก่อเหตุที่เข้าไปทำร้ายหัวหน้าวินคู่กรณี ด้วยการใช้อาวุธเป็นค้อนทุบไปที่หัวไม่ยั้ง ก่อนที่เวลาต่อมาเขาจะหลบไปเปลี่ยนเสื้อและทำทีจะเก็บรถเข้าบ้านจนสุดท้ายถูกยิงเสีียชีวิตดังกล่าว

ส่วนอีกคนถูกฟันที่ศีรษะจนได้รับบาดเจ็บเป็นแผลฉกรรจ์ ก่อนจะทนพิษบาดแผลไม่ไหวและเสียชีวิตลงระหว่างที่ทำการรักษาในโรงพยาบาล

ความขัดแย้งนี้มีที่มา ก่อนปะทุรุนแรง

การปะทะเดือดครั้งนี้ มีรายงานว่ามาจากการที่วินทั้งสองกลุ่มไม่ลงรอยกันมานานแล้ว เพราะอีกฝั่งเป็นวินที่ถูกกฎหมาย ขณะที่อีกฝั่งเป็นวินเถื่อน ที่มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลหนุนหลัง ตั้งขึ้นมาเพื่อแย่งลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีปากเสียงกันกระทบกระทั่งกันไปมา แต่ไม่รุนแรง ก่อนที่ทั้งสองเกินความอดทนอารมณืจึงระเบิด จึงเปิดฉากยกพวกตีกันดังกล่าว

เหตุสงบ ฝั่งตำรวจ เริ่มทำงาน

หลังการปะทะสงบ จบที่ความสูญเสีย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าพื้นที่เคลียร์สถานการณ์ ด้วยการสอบสวนพยาน และตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ก่อนเป็นที่มาของการออกหมายจับ ผู้ต้องหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นแล้ว 7 คน

โดย 3 คนที่ จับกุมได้ยังให้การภาคเสธ ยืนยันว่าอยู่ในเหตุการณ์ แต่ไม่มีอาวุธ และไม่ได้ยิง แต่พนักงานสอบสวนก็มีหลักฐานพยานชัดเจน ซึ่งผู้ต้องหาจะให้การอย่างไรก็ได้อาทิ

  • นายเจริญ เจริญผล อายุ 34 ปี
  • นายรังสรรค์ ศรไชยศรี อายุ 29 ปี สวมเสื้อวินเบอร์ 65
  • นายปิยะ พวงเกสร อายุ 45 ปี

ส่วนที่อยู่ระหว่างหลบหนีนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งกำลังชุดสืบสวนเร่งล่าตัวมาดำเนินคดีอยู่ คาดว่ายังไม่ไหนไกลยังอยู่ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล พร้อมกันนี้ทางตำรวจได้ขออำนาจศาลจังหวัดพระโขนงขออนุมัติหมายจับ

ก่อนที่ศาลจะอนุญาตให้ออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มอีก 4 คน ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่น, ทำร้ายร่างกายผู้อื่น, พกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป อาทิ

  • นายประมุข วิเชียรดิลกกุล หัวหน้าวินรถจักรยานยนต์ ซอย 1
  • นายจีระพงษ์ วิบูลย์รัชกิจ หรือเบส อดีตเจ้าหน้าที่มูลนิธิแห่งหนึ่ง
  • นายมานพ มิ่งมงคล
  • นายพันธ์ศักดิ์ พละทรัพย์

ส่วนผู้เสียชีวิตที่ตรวจสอบแล้วร่วมก่อเหตุนั้น ถือว่ากระทำผิดและต้องได้รับโทษ แต่เนื่องจากผู้กระทำผิดได้เสียชีวิตไปแล้ว ทางกฎหมายจึงถือว่าผู้กระทำผิดถึงแก่ความตาย และต้องแยกเป็นคนละส่วนกับผู้ที่ลงมือยิง จนทำให้เขาเสียชีวิต

ขณะที่สาเหตุของเรื่องนี้ มาจากเรื่องบาดหมางกันของกลุ่มวินทั้งสอง และการอ้างว่ามีการเก็บค่าเช่าเสื้อวินหรือไม่นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจขอเวลาในการสืบสวนสอบสวน ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบในเวลาต่อไป

รัฐบาลไม่นอนใจ ส่งเจ้าหน้าที่ดูแล ป้องเหตุซ้ำ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุ ได้สั่งการให้ผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ตรวจสอบไปแล้ว ส่วนจะมีการจัดระเบียบวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างในกรุงเทพมหานครอีกครั้งก่อนที่คสช. จะหมดอำนาจหรือไม่นั้นพลเอกประวิตรกล่าวสั้นๆว่าได้สั่งการไปแล้ว

ทนายเผย วินเปิดศึกวิวาทกลางกรุง ติดคุกหมดไม่ยกเว้น

ทั้งนี้จากเหตุที่เกิดขึ้น นายเดชา กิตติวิทยานันท์ เจ้าของเพจ ทนายคลายทุกข์ ได้มีการโพสต์ข้อความ เพื่อให้ความรู้ ในเรื่องข้อกฎหมาย ว่า กลุ่มวินที่ร่วมก่อเหตุยกพวกตีกันที่กลางถนนอุดมสุข ต้องติดคุกหมดไม่มีการยกเว้น

เพราะการกระทำของพวกเขาเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี เพราะทั้งสองฝ่ายใช้อาวุธทำร้ายกันโดยเจตนาจนเป็นเหตุทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต

ซึ่ง คำพิพากษาฎีกาที่14232/2558 ระบุว่า แม้มิได้เป็นผู้ลงมือฆ่าหรือทำร้ายร่างกายอีกฝ่ายหนึ่งก็ตามเพราะถือว่าฝ่ายที่ใช้อาวุธปืนหรืออาวุธ มีเจตนาร่วมกับพวกกระทำต่อผู้ตายและผู้เสียหายย่อมต้องรับผลอันเป็นธรรมดาย่อมเกิดขึ้นจากการนั้นในฐานะตัวการ

นอกจากนี้ เขายังได้เปิดเผยว่า นอกจากนอกจากผู้ก่อเหตุที่จะต้องรับผิดชอบจากเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว หน่วยงานของรัฐ ที่มีหน้าที่กำกับดูแลและควบคุมวินจักรยานยนต์ก็ต้องรับผิดชอบในเหตุที่เกิดขึ้นด้วย เพราะปล่อยปละละเลยให้วินทั้งสองแห่งตั้งอยู่ใกล้กันมานานกว่า 2 ปี ไม่มีการวางมาตรการดูแล จนนำไปสู่เหตุทะเลาะถึงขั้นสูญเสียในครั้งนี้