ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ปิยบุตร เหน็บแรง “นี่คือสิ่งที่คนเขียน รธน. 60 ไม่ได้คาดไว้”

วันนี้ (18 มิ.ย. 2562 ) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลพลังประชารัฐในขณะนี้ไว้ว่า “นี่คือสิ่งที่คนเขียนรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ได้คาดคิดไว้” ชี้ประเด็น รธน. 60…

Home / NEWS / ปิยบุตร เหน็บแรง “นี่คือสิ่งที่คนเขียน รธน. 60 ไม่ได้คาดไว้”

วันนี้ (18 มิ.ย. 2562 ) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงประเด็นการจัดตั้งรัฐบาลพลังประชารัฐในขณะนี้ไว้ว่า “นี่คือสิ่งที่คนเขียนรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ได้คาดคิดไว้”

ชี้ประเด็น รธน. 60 แสนพิศดาร

โดยนายปิยบุตร ได้กล่าวถึงประเด็นรัฐธรรมนูญปี 2560 ไว้ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้กำหนดกลไกเอื้อให้มีการสืบทอดอำนาจ คสช. แบบไร้รอยต่อ และเอื้อให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นไปได้ทุกอย่าง

ซัดแหลก พล.อ.ประยุทธ์มีสองร่าง แต่ทำงานไม่ได้

นายปิยบุตรยังได้กล่าวถึงสถานการณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ ในตอนนี้ด้วยว่า ณ ปัจจุบันนี้มีสองร่างด้วยกัน ร่างหนึ่งเป็นร่างที่ยังคงเป็นหัวหน้าคสช. ซึ่งกำลังจะหมดวาระลงในเร็วๆ นี้ ส่วนร่างที่สองคือ ร่างของความเป็นนายกฯ ตาม รธน. ปี 2560 ที่ผ่านการลงประชามติจากสภา

แต่ทั้งสองร่าง กำลังทับซ้อนกันอยู่เนื่องจาก ร่างที่เป็นนายกฯ โดย คสช. นั้นจะหมดวาระไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. หลังจากมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง แต่ทำไมพล.อ.ประยุทธ์ ยังคงเข้าร่วมประชุมกับ ครม. ชุดเดิมที่มีนายวิษณุ เครืองาม เป็นรองนายกฯ มีนายดอน เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ ฯลฯ อยู่

ณ เวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีสถานะเป็นนายกฯ ในร่างใหม่ ที่ผ่านมาเลือกผ่านสภามาเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังปฏิบัติหน้าที่ใดๆ ไม่ได้ เพราะครม. ชุดใหม่ยังไม่เรียบร้อย ยังไม่มีการทูลเกล้า ครม.ชุดใหม่ และยังไม่ได้มีการถวายสัตย์

ตั้งข้อสังเกต “คำสั่งที่เกิดขึ้นเป็นโมฆะ”

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากผ่านการโปรดเกล้าแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯ คนเก่าตาม อำนาจ คสช. ก็จบลงไปแล้ว แต่ นายกฯ คนใหม่ ตามการเลือกตั้งปี 2562 ก็ยังไม่ได้เป็นไปอย่างสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการลงนามคำสั่งต่างๆ ในเอกสารที่เกิดขึ้นในระหว่างนี้ ย่อมเป็นโมฆะ ไม่มีผลทางกฎหมาย เพราะปราศจาอำนาจอย่างชัดเจน

นายปิยะบุตร ยังได้กล่าวปิดท้ายด้วยว่า

ปัญหาการตั้งคณะรัฐมนตรีไม่ได้ แบ่งเค้กไม่เสร็จ จึงส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลายเป็น “นายกฯ ตุหรัดตุเหร่” เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ทำงานไม่ได้

ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ อยากทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรีได้ พล.อ.ประยุทธ์ คงต้องจัดการแบ่งเค้กเก้าอี้รัฐมนตรีให้เสร็จโดยเร็ว

นี่คือสิ่งที่คนเขียนรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้คาดคิดไว้ ก็ใครจะไปรู้ว่า สุดท้ายรัฐบาลชุดใหม่ จะเป็นรัฐบาล “สหพรรค-เสียงปริ่มน้ำ”จนเกิดปัญหาการแบ่งเก้าอี้กันยากขนาดนี้

https://www.facebook.com/PiyabutrOfficial/photos/a.2260389780911559/2418006791816523/?type=3

รู้จักความหมายของคำว่า “ตุหรัดตุเหร่”

สำหรับความหมายของคำว่า ตุหรัดตุเหร่ นั้นมีความหมายคล้ายกับคำว่า ระหกระเหิน หมาถึง ไปด้วยความยากลำบาก โดยมีนัยยะคล้ายคลึงกับคำว่า ระหกระเหิน, ระเหระหน หรือ ระเหเร่ร่อน นั่นเอง