ข่าวสดวันนี้ จาตุรนต์ ฉายแสง พรรคการเมือง พรรคไทยรักษาชาติ

‘จาตุรนต์’ ซัดนายกฯ พูดเอาเปรียบพรรคการเมือง

‘จาตุรนต์’ ซัดนายกฯ พูดเอาเปรียบพรรคการเมือง เชื่อไม่มีพรรคไหนอยากล้มล้างกฎหมาย จี้ กกต. ประกาศวันเลือกตั้ง หลัง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งประกาศมีผลบังคับใช้แล้ว วันนี้(23 ม.ค.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์ของพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนของ…

Home / NEWS / ‘จาตุรนต์’ ซัดนายกฯ พูดเอาเปรียบพรรคการเมือง

‘จาตุรนต์’ ซัดนายกฯ พูดเอาเปรียบพรรคการเมือง เชื่อไม่มีพรรคไหนอยากล้มล้างกฎหมาย จี้ กกต. ประกาศวันเลือกตั้ง หลัง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งประกาศมีผลบังคับใช้แล้ว

วันนี้(23 ม.ค.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์ของพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า มีหลายเรื่องที่ไม่มีหลักเกณฑ์และสะท้อนถึงการคิดเอาเปรียบสร้างความเสียหาย

อีกทั้งเป็นการพูดถึงพรรคการเมืองที่จะเชิญตนเองไปเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อการประสานงานต่อ และไม่ล้มล้างกฎหมายตนเอง จึงเห็นการพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงเจตนาที่ต้องการสืบทอดอำนาจ และทำลายพรรคการเมืองอื่นที่ไม่สนับสนุนตนเอง

ขณะเดียวกัน ก็มีการเตือนพรรคการเมืองอื่นว่าอย่ามาสร้างบรรยากาศไม่ดีและการล้มล้างกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวมองว่าไม่มีพรรคการเมืองไหนอยากล้มล้างกฎหมาย แต่ คสช.ได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเมืองมามาก ฉะนั้นอะไรที่ คสช.ทำไว้ถ้าเป็นผลดีกับประเทศก็จะเดินหน้าต่อไป แต่สิ่งใดที่ทำให้เสียหายต่อประเทศสิ่งเหล่านี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข

นายจาตุรนต์ กล่าวถึง ภายหลังการมีประกาศพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) การเลือกตั้งในวันนี้ว่า หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ต้องกำหนดวันเลือกตั้ง การที่มี พ.ร.ฎ.ลงมาในวันนี้ เป็นที่น่าเสียดายเพราะควรลงมาตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ตามเป็นการยืนยันได้ว่าจากนี้ต่อไปจะมีการเลือกตั้งขึ้นแน่นอน ซึ่งการเลือกตั้งเป็นความหวังว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ แต่หากปล่อยให้คสช.บริหารประเทศต่อไป จะไม่สามารถแก้ปัญหาสำคัญๆ ได้เลย และอยากให้กกต.กำหนดวันเลือกตั้งโดยเร็ว

นอกจากนี้ นายจาตุรนต์ กล่าวถึง 4 รัฐมนตรีที่ยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่ง ว่า ขอให้เป็นดุลยพินิจของ 4 รัฐมนตรีว่าควรจะลาออกหรือไม่แต่เมื่อมีประกาศพ.ร.ฎ.การเลือกตั้งแล้วรัฐบาลหรือรัฐมนตรีจะต้องอยู่ในสภาพรักษาการ ไม่ใช้อำนาจเข้าเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และไม่อนุมัติโครงการงบประมาณขนาดใหญ่

แต่หากมีความจำเป็นจะต้องมีการหารือกับทางกกต.แต่ขณะนี้รัฐบาลไม่ได้เป็นรัฐบาลรักษาการ แต่ใช้คำว่าเป็นรัฐบาลที่มาจากวิธีพิเศษ จึงสามารถทำอะไรได้ปกติ