ข่าวสดวันนี้ สว. เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

‘เรืองไกร’ ยื่นอัยการสูงสุด วินิจฉัยการสรรหา สว. ส่อเป็นโมฆะ

เมื่อเวลา 10:00 น. วันที่ 19 มิ.ย. 2562 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ…

Home / NEWS / ‘เรืองไกร’ ยื่นอัยการสูงสุด วินิจฉัยการสรรหา สว. ส่อเป็นโมฆะ

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ  เดินทางเข้ายื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุด เรื่องการสรรหา สว. 194 คน ที่ไม่มีการประกาศหลักเกณฑ์ในการสรรหา รวมทั้งไม่มีการระบุเงื่อนไขในการสรรหาลงในราชกิจจาฯ
  • จากประเด็นดังกล่าว ส่อว่าการดำรงตำแหน่งของ สว. 194 คน ส่อจะเป็นโมฆะ
  • นอกจากนี้ทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรี อาจจะเป็นโมฆะ ตามไปด้วย


เมื่อเวลา 10:00 . วันที่ 19 มิ.. 2562 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ .แจ้งวัฒนะ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด ให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 194 คน ส่อว่าจะเป็นโมฆะ ซึ่งในกรณีดังกล่าว จะส่งผลทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นโมฆะตามไปด้วย โดยมีการยื่นเรื่องในครั้งนี้ มีนายประยุทธ เพชรคุณรองโฆษกอัยการเป็นผู้แทนรับหนังสือ

พร้อมกันนี้ นายเรืองไกร ระบุว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีการตามหาคำสั่ง คสช. ในการสรรหา สว. ซึ่งไม่ปรากฏในราชกิจจานุเบกษาจนประเด็นเรื่องการสรรหา สว. จำนวน 194 กลายเป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง  ซึ่งต่อมานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตร ได้ออกมาระบุถึงการสรรหา สว. ว่าเป็นเรื่องภายใน ประชาชนไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่มีการคัดเลือกกันเอง ทั้งนี้นายเรืองไกรระบุถึงประเด็นดังกล่าวว่าถ้อยคำของนายวิษณุนั้น ไม่ถูกต้องและไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ที่ระบุชัดว่า อำนาจอธิปไตยนั้นเป็นของประชาชนชาวไทยทุกคน 

อย่างไรก็ตามนายเรืองไกรชี้ว่า การสรรหา สว. จำนวน 194 คนนั้น มีความไม่เป็นกลางทางการเมือง รวมถึงการปราศจากการกำหนดระเบียบวิธีการในการสรรหา สว. ก่อการสรรหาในราชกิจจาฯ นั้น ตนเห็นว่าไม่ถูกต้องตามารัฐธรรมนูญ จึงเรียกร้องให้อัยการสูงสุดตรวจดูในเรื่องนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการเพิกถอน สว. 194 คน ซึ่งแม้จะมีการเพิกถอน สว. จำนวนนี้ออกไปแล้ว สว. ที่เหลืออีก 54 คน จะยังคงทำงานในวุฒิสภาต่อไปได้ โดยนอกจากนี้ ศาลจะต้องเพิกถอนการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปด้วย ซึ่งนายเรืองไกรระบุว่าตนมั่นใจว่าจะไม่มีการเลือกปฏิบัติหรือ 2 มาตรฐานและเชื่อมั่นในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

นายประยุทธ เพชรคุณรองโฆษกอัยการระบุว่า รายละเอียดในเนื้อหานั้นจะเป็นประการใด ขั้นตอนต่อไป ทีมโฆษก จะมีการนำไปกราบเรียนอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาต่อไปในทันที