คาเฟ่ ชานมไข่มุก ลดการใช้พลาสติก หูหิ้วแก้วไม้ไผ่

‘หูหิ้วแก้วไม้ไผ่’ ตอบรับเทรนด์ลดพลาสติก

ทุกวันนี้กระแสลดการใช้พลาสติกนับวันจะแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ ดังที่เราเห็นบรรดาห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ประกาศตัวงดแจกถุงพลาสติกกันมากขึ้น ตรงนี้เองเป็นโอกาสที่เปิดกว้างของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใดก็ตามที่มีคุณสมบัติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและไม่ก่อปัญหาขยะ และท่ามกลางความนิยมในการบริโภคเครื่องดื่มต่างๆ ของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นกาแฟไปจนถึงชานมไข่มุก ก็มีผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า ‘หูหิ้วแก้วไม้ไผ่’ เกิดขึ้นมาเพื่อเป็นสินค้าทางเลือกใหม่ ทดแทนหูหิ้วแก้วแบบพลาสติกที่ใช้กันอยู่ทั่วไป เรียกว่าทั้งรักษ์โลก ทั้งไอเดียเก๋ และแน่นอนว่าต้องมีภูมิปัญญา ‘หูหิ้วแก้วไม้ไผ่’…

Home / NEWS / ‘หูหิ้วแก้วไม้ไผ่’ ตอบรับเทรนด์ลดพลาสติก

ทุกวันนี้กระแสลดการใช้พลาสติกนับวันจะแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ ดังที่เราเห็นบรรดาห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ประกาศตัวงดแจกถุงพลาสติกกันมากขึ้น ตรงนี้เองเป็นโอกาสที่เปิดกว้างของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใดก็ตามที่มีคุณสมบัติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและไม่ก่อปัญหาขยะ

และท่ามกลางความนิยมในการบริโภคเครื่องดื่มต่างๆ ของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นกาแฟไปจนถึงชานมไข่มุก ก็มีผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า ‘หูหิ้วแก้วไม้ไผ่’ เกิดขึ้นมาเพื่อเป็นสินค้าทางเลือกใหม่ ทดแทนหูหิ้วแก้วแบบพลาสติกที่ใช้กันอยู่ทั่วไป

เรียกว่าทั้งรักษ์โลก ทั้งไอเดียเก๋ และแน่นอนว่าต้องมีภูมิปัญญา

‘หูหิ้วแก้วไม้ไผ่’ เป็นหน้าร้านบนเพจเฟซบุ๊คของ วรรณา เพชรมอญ หรือ โอ๋ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านชานมไข่มุกอยู่ที่ตลาดน้ำสามโก้ และมีสินค้า ‘หูหิ้วแก้วไม้ไผ่’ จำหน่ายทางออนไลน์ทั่วประเทศเป็นงานเสริม ผลิตโดยกลุ่มแม่บ้านและผู้สูงอายุอำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ซึ่งทำงานตรงนี้เป็นอาชีพเสริมจากงานประจำที่มีกันอยู่ทุกคนเช่นกัน   

วิธีการทำ เริ่มจากใช้ไม้ไผ่เป็นลำๆ มาทำการจักตอกเป็นเส้นบางๆ แล้วนำมาขึ้นรูปเป็นชิ้นงาน ทำด้วยมือทุกขั้นตอน โดยใช้กับแก้ว 16-22 ออนซ์ ทรงแคปซูล ทรง pet Bio ทรงสตาร์บัค ทรงอเมซอน จำหน่ายในราคาส่งชิ้นละ 1.50 บาท ยังไม่รวมค่าจัดส่ง มีราคาเดียว สินค้ามีอายุ 2 สัปดาหา จะเริ่มแห้งและขึ้นเสี้ยนไม้ ดังนั้นจึงไม่ควรสต๊อคเยอะ

วรรณาระบุในเพจว่า “สินค้าทำมือ ทำยาก กำไรน้อย แต่ก็จะทำ เพราะเรารักษ์โลก ถือว่าเป็นการส่งเสริมอาชีพของกลุ่มแม่บ้าน ผู้สูงอายุ ซึ่งทำกันเป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้ให้กับครอบครัว และพวกเราภาคภูมิใจที่ได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และสร้างเอกลักษณ์ให้กับเครื่องดื่มร้านคุณ”

นอกจากนี้เธอยังบอกว่า ‘หูหิ้วแก้วไม้ไผ่’ สามารถเข้ากันได้กับเครื่องดื่มทุกสไตล์ เพียงแค่เพิ่มต้นทุนอีกบาทกว่าๆ แต่จะได้มูลค่าเพิ่มทั้งการสร้างความแตกต่างและการจดจำ แถมยังอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

จากอดีตที่คนในท้องถิ่นทำเครื่องจักสานใช้กันในครัวเรือน ไม่ว่าจะเป็นภาชนะ ตะกร้า กระจาด กระบุง สุ่มไก่ ไซดักปลา แต่ปัจจุบันความเจริญ ความเร่งด่วนในชีวิตประจำวัน มีภาชนะพลาสติก กล่องโฟมมาแทนที่ ทำให้งานไม้ไผ่ค่อยๆ เลือนหายไป ที่สำคัญคนที่จะทำงานจักสานเป็นก็สูงวัยขึ้น คนรุ่นใหม่น้อยคนที่จะมาเรียนรู้

จึงน่าดีใจที่เราได้เห็นภูมิปัญญาจากอดีตสามารถกลับมาอยู่ร่วมกับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ได้อย่างกลมกลืน


ข้อมูลและภาพประกอบจาก หูหิ้วแก้วไม่ไผ่