เครนถล่ม โรงเรียนอัสสัมชันคอนแวนต์

กทม. สั่งเร่งรื้อถอนเครนโค่นล้ม พร้อมแจ้งดำเนินคดีเจ้าของอาคาร

วันนี้ (19 มิ.ย. 62) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเครนก่อสร้าง โค่นล้มทับหลังคาสนามบาสเกตบอลของโรงเรียนอัสสัมชันคอนแวนต์ ทำให้ให้แผ่นโครงเหล็กหลังคา และอุปกรณ์ก่อสร้างตกหล่นมายังชั้นล่าง ส่งผลให้เด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บ 10 คน…

Home / NEWS / กทม. สั่งเร่งรื้อถอนเครนโค่นล้ม พร้อมแจ้งดำเนินคดีเจ้าของอาคาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเครนก่อสร้างโค่นล้ม
  • สั่งเร่งรื้อถอนเครนโค่นล้ม พร้อมแจ้งดำเนินคดีเจ้าของอาคาร

วันนี้ (19 มิ.ย. 62) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเครนก่อสร้าง โค่นล้มทับหลังคาสนามบาสเกตบอลของโรงเรียนอัสสัมชันคอนแวนต์ ทำให้ให้แผ่นโครงเหล็กหลังคา และอุปกรณ์ก่อสร้างตกหล่นมายังชั้นล่าง ส่งผลให้เด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บ 10 คน

พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะ ได้หารือถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ร่วมกับ บาทหลวงวินัย ฤทธิบุญไชย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัสสัมชัญ พ.ต.อ.กานต์ ธรรมเกษม รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 (รอง ผบก.น.6) ณ โรงเรียนอัสสัมชันคอนแวนต์ เขตบางรัก

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการหารือว่า อาคารที่กำลังปรับปรุงและเป็นเหตุให้เกิดเหตุเครนถล่มนี้ เดิมเป็นคอนโดมิเนียม 17 ชั้น แต่ต่อมาเจ้าของได้มีการดัดแปลงอาคารเพื่อทำเป็นโรงแรม ซึ่งได้มีการขออนุญาตปรับปรุงอาคารต่อสำนักการโยธา แต่ไม่ได้รับอนุญาตเนื่องจากเป็นดัดแปลงต่อเติมอาคารซึ่งผิดกฎหมาย

สำนักงานเขตบางรักจึงได้มีการออกคำสั่งระงับการดำเนินการเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 62 แต่ยังคงมีการลักลอบดำเนินการปรับปรุงอยู่ ทั้งนี้ได้สั่งการให้สำนักการโยธาตรวจสอบอาคารให้ละเอียดอีกครั้ง โดยในวันนี้จะนำเครน นั่งร้าน และเศษวัสดุต่างๆ ที่ค้างอยู่บนอาคารออกให้หมดเพื่อความปลอดภัย

พร้อมกันนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานกับ สน.บางรัก ดำเนินคดีกับเจ้าของอาคารทุกข้อหา ไม่ว่าจะเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน การขออนุญาตไม่ถูกต้อง เป็นต้น อย่างไรก็ตามโรงเรียนได้ประกาศหยุดเรียนในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย. 62) เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน และครู อาจารย์

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง กล่าวต่อว่า ได้กำชับผู้อำนวยการเขตตรวจสอบไม่ให้มีการดำเนินการใดๆ กับอาคารดังกล่าวอีกแม้จะเป็นการดำเนินงานเพียงเล็กน้อยก็ตาม หากยังมีการดำเนินการอยู่ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของเขตบางรักก็ต้องรับผิดชอบด้วย ตนเสียใจกับเหตุการณ์ที่

ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบว่าเหตุการณ์เครนล้มดังกล่าวเกิดจากอะไร รวมถึงได้ติดต่อเจ้าของอาคารให้ไปพูดคุยกันที่สถานีตำรวจแล้ว ด้านเด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ 10 คนนั้น ขณะนี้ 9 คนได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ยังเหลืออีก 1 คน ที่ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ โดยแพทย์โรงพยาบาลเลิดสินจะมีการตรวจร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้วจะต้องไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกต่อไป

ทั้งนี้ในการประชุมหัวหน้าหน่วยงานเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตนก็ได้กำชับให้สำนักงานเขตดำเนินการตรวจสอบเครนก่อสร้างในพื้นที่ รวมถึงป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันการโค่นล้ม เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝนและอาจมีพายุฝนลมแรง โดยเฉพาะป้ายผิดกฎหมาย ซึ่งป้ายโฆษณาในพื้นที่กรุงเทพฯ มีทั้งหมดกว่า 1,000 ป้าย เป็นป้ายผิดกฎหมายประมาณ 200 ป้าย ก็ได้ให้เร่งดำเนินการกับป้ายผิดกฎหมายทั้งหมด