ศาลรัฐธรรมนูญ เทพไท เสนพงศ์

ศาลรธน. มีมติฟัน ‘เทพไท’ พ้น ส.ส. คดีเอี่ยวทุจริตเลือกตั้ง นายก อบจ.

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเห็นพ้องให้ 'เทพไท' พ้น สมาชิกภาพ ส.ส. และให้จัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน

Home / NEWS / ศาลรธน. มีมติฟัน ‘เทพไท’ พ้น ส.ส. คดีเอี่ยวทุจริตเลือกตั้ง นายก อบจ.

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ กกต. ขอให้ศาลรัฐธรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของ ‘เทพไท’ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) และมาตรา 96 (2) หรือไม่
  • จากกรณีต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ กรณีทุจริตการเลือกตั้งนายก อบจ.
  • ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเห็นพ้องให้ ‘เทพไท’ พ้น สมาชิกภาพ ส.ส. และให้จัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน

วันนี้ (27 ม.ค.64) องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายเทพไท เสนพงศ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) และมาตรา 96 (2) หรือไม่

เนื่องจากเมื่อวันที่ 28 ส.ค. พ.ศ. 2563 ผู้ถูกร้อง ต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ถูกร้องมีกำหนดสิบปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ส่งผู้อำนวยการสำนักวินิจฉัยและคดี เป็นตัวแทนมาฟัง และนายเทพไท มอบหมายให้ทีมทนายมาเป็นตัวแทนฟังคำวินิจฉัย

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า เมื่อศาลเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งแล้ว ไม่ว่าคดีจะถึงที่สุดหรือไม่ แต่เมื่อศาลพิพากษา ย่อมมีลักษณะต้องห้าม และห้ามสมัครเป็น ส.ส.ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ดังนั้น สมาชิกภาพของนายเทพไทต้องสิ้นสุดลงตั้งแต่ 16 ก.ย.2563 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) มาตรา 96(2) เป็นผลให้ตำแหน่ง ส.ส.ว่างลงตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2564 และให้จัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน