กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ฮ่องกง

ส.ส. ฮ่องกงเตรียมยื่นญัตติไม่ไว้วางใจผู้นำ กรณีเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

สภาฮ่องกงเปิดประชุมอีกครั้งหลังเหตุประท้วงใหญ่ บรรดา ส.ส. เตรียมยื่นญัตติไม่ไว้วางใจผู้นำ จากกรณีเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน สภานิติบัญญัติฮ่องกงเปิดประชุมอีกครั้งวานนี้ โดย ส.ส. ต่างวิจารณ์ถึงการใช้ความรุนแรงของตำรวจระหว่างเหตุประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนครั้งใหญ่ ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องระงับการอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด วาระการประชุมระบุว่า ส.ส. ที่สนับสนุนประชาธิปไตยมีแผนจะยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ นางแคร์รี หล่ำ…

Home / NEWS / ส.ส. ฮ่องกงเตรียมยื่นญัตติไม่ไว้วางใจผู้นำ กรณีเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ประเด็นน่าสนใจ

  • สภาฮ่องกงเปิดประชุมอีกครั้ง หลังเกิดเหตุกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวประท้วงใหญ่ ต่อต้านการเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน
  • ส.ส. วิจารณ์ถึงการใช้ความรุนแรงของตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วง และเตรียมยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

สภาฮ่องกงเปิดประชุมอีกครั้งหลังเหตุประท้วงใหญ่ บรรดา ส.ส. เตรียมยื่นญัตติไม่ไว้วางใจผู้นำ จากกรณีเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

สภานิติบัญญัติฮ่องกงเปิดประชุมอีกครั้งวานนี้ โดย ส.ส. ต่างวิจารณ์ถึงการใช้ความรุนแรงของตำรวจระหว่างเหตุประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนครั้งใหญ่ ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องระงับการอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด
วาระการประชุมระบุว่า ส.ส. ที่สนับสนุนประชาธิปไตยมีแผนจะยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง จากกรณีการเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

สมาชิกพรรคฝ่ายค้านต่างแต่งกายในชุดสีดำ ติดริบบิ้นสีขาวไว้บนปกเสื้อ และวางดอกเบญจมาศสีขาวไว้บนโต๊ะ ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการไว้ทุกข์ และได้ยืนสงบนิ่งเพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิตในระหว่างการประท้วง

นอกจากนี้ ส.ส. ยังมีการเรียกร้องให้ นายจอห์น ลี รัฐมนตรีความมั่นคงฮ่องกงลาออก เพื่อรับผิดชอบต่อการใช้มาตรการเชิงรุกของตำรวจ ซึ่งรวมถึงการทำร้ายผู้ประท้วงด้วยกระบองเหล็กและการใช้แก๊สน้ำตาปราบปรามผู้ประท้วงอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม นายลีปฏิเสธการลาออก

ขณะที่กลุ่ม Civil Human Rights Front แกนนำจัดการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และบรรดา ส.ส. ที่สนับสนุนประชาธิปไตย เรียกร้องให้ประชาชนออกมาเดินประท้วงต่อต้านครั้งใหญ่อีกครั้ง ในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงให้แก่จีนในปี 2540