เครนถล่ม

กทม.ลงพื้นที่ตรวจเหตุเครนถล่ม สั่งรื้อถอนเครนทั้งหมดภายในวันนี้

วสท. พร้อม กทม. ตรวจสอบเหตุเครนถล่ม นร.ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย เบื้องต้นสั่งรื้อถอนเครนทั้งหมดภายในวันนี้ เชื่อเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากผู้ปฏิบัติสะเพร่า วันนี้ ( 20 มิ.ย. 62 )…

Home / NEWS / กทม.ลงพื้นที่ตรวจเหตุเครนถล่ม สั่งรื้อถอนเครนทั้งหมดภายในวันนี้

วสท. พร้อม กทม. ตรวจสอบเหตุเครนถล่ม นร.ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย เบื้องต้นสั่งรื้อถอนเครนทั้งหมดภายในวันนี้ เชื่อเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากผู้ปฏิบัติสะเพร่า

วันนี้ ( 20 มิ.ย. 62 ) ที่ บริเวณโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.) พร้อมด้วย นายหฤษฏ์ ศรีนุกูล อนุวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.) เจ้าหน้าที่วสท. และเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบเครนก่อสร้างโรงแรมริเวอร์การ์เด้นถล่มใส่หลังคาลานอเนกประสงค์ บริเวณหลังโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ซอยเจริญกรุง40 แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ เป็นเหตุให้มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บรวมทั้งสิ้น 10 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย และทั้งหมดอยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยเกิดเหตุเมื่อวันที่19 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.) กล่าวว่า เบื้องต้นทางกรุงเทพมหานครได้สั่งปิดพื้นที่ดังกล่าว และจะต้องดำเนินการรื้อเครนทั้งหมดออกจากพื้นที่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และแก้ไขซ่อมแซมโรงเรียนเพราะวันพรุ่งนี้จะเริ่มเปิดเรียนวันแรก

ขณะที่การตรวจสอบเครนดังกล่าว พบมีลักษณะไม่ใช่เครนรื้อถอน แต่เป็นเครนต่อเติม มีแขนยกของขึ้นลง ซึ่งต้องมีลิมิตน้ำหนักกำหนด หรือระบบหยุดการทำงานฉุกเฉิน โดยจะต้องตรวจสอบดูว่าทำงานหรือไม่ เมื่อตรวจสภาพเบื้องต้นพลว่าเครนดังกล่าวปกติดี กรณีนี้อาจเกิดจากคนขับเครนประมาท ทำให้เกิดช็อคโหลด หรือระบบติดขัดกลางคันจนทำให้เครนหงายหลังได้

ด้านนายหฤษฏ์ ศรีนุกูล อนุวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.) กล่าวว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น เชื่อว่ามาจากความบกพร่องของผู้ปฏิบัติงานที่อาจจะเผลอเลอ หรือไม่เชี่ยวชาญในขณะกำลังใช้เครน เพราะจากการตรวจสอบเดอริคเครนไม่พบความผิดปกติของตัวเครนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการรื้อถอรเครนที่ล้มลงมานอกตัวอาคารที่เกิดเหตุ รวมถึงปรับปรุงพื้นที่ของโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะทำให้เสร็จภายในวันนี้