นกปรอดหัวโขน สัตว์ป่าคุ้มครอง

เหยี่ยวดงบุกค้นบ้านย่านลาดกระบัง พบนกปรอดหัวโขนเผือก

วันนี้ (20 มิ.ย. 62) คณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) และ ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช…

Home / NEWS / เหยี่ยวดงบุกค้นบ้านย่านลาดกระบัง พบนกปรอดหัวโขนเผือก

ประเด็นน่าสนใจ

  • เหยี่ยวดงร่วมกับตำรวจกองปราบฯ นำหมายศาลบุกค้นบ้านย่านลาดกระบัง เพื่อหาสิ่งของผิดกฎหมาย พบ นกปรอดหัวโขน (ธรรมดา และ สีเผือก) จำนวนหนึ่งไม่มีหลักฐานการได้มาของทางราชการ
  • นกปรอดหัวโขน (สีเผือก) เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่หายาก ราคาหลักหมื่นถึงหลักแสน

วันนี้ (20 มิ.ย. 62) คณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) และ ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ได้ร่วมตรวจสอบการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง

บริเวณบ้านเลขที่ 37 และ 39 ซอยลาดกระบัง 24 แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพฯ ตามหมายค้นศาลจังหวัดมีนบุรี พบชายทราบชื่อภายหลังคือ นายอัครณุพล เปี่ยมทรัพย์ (อายุ 38 ปี) อยู่ภายในบ้าน และเป็นผู้นำตรวจสอบ ปรากฏดังนี้

1.พบนกปรอดหัวโขนจำนวน 4 ตัว อยู่ในกรงไม้จำนวน 4 กรง ภายในบริเวณบ้านเลขที่ 37

2.พบนกปรอดหัวโขน (สีเผือก) จำนวน 3 ตัว อยู่ในกรงไม้จำนวน 3 กรง ภายในบริเวณบ้านเลขที่ 39


ซึ่งนกปรอดหัวโขนทั้งหมด 7 ตัว ไม่มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า (ห่วงขา) อยู่ที่ขานก และไม่มีเอกสารหลักฐานการได้มาของทางราชการแต่อย่างใด ซึ่งนายอัครณุพล เปี่ยมทรัพย์ แจ้งว่า นกจำนวนดังกล่าวเป็นของตนเองซึ่งซื้อมา

โดยทางคณะเจ้าหน้าที่ยังพบว่า เฟซบุ๊กของนายอัครณุพล เปี่ยมทรัพย์ ชื่อว่า อัครณุพล ตานุ เปี่ยมทรัพย์ ได้มีการประกาศจำหน่ายนกปรอดหัวโขน (สีเผือก) และได้มีการขายไปให้กับคนที่จังหวัดสงขลาด้วย

สำหรับการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ในข้อหา

1.มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (มาตรา19)

2.ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (มาตรา20)

เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายอัครณุพล เปี่ยมทรัพย์ พร้อมของกลางนกปรอดหัวโขน จำนวน 4 ตัว และนกปรอดหัวโขน (สีเผือก) จำนวน 3 ตัว (รวม 7 ตัว) และอุปกรณ์การกระทำผิด กรงไม้ จำนวน 7 กรง (ราคาประเมินของกลางทั้งสิ้น 105,000 บาท ) ส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดี

โดยมอบให้นายถิรเดช ปาละสุวรรณ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ เป็นผู้กล่าวโทษ และ ร.ต.อ.อิทธิพล อ่ำมาก รอง สว.กก.1 บก.ป.(ตำรวจกองบังคับการปราบปราม)

ทั้งนี้ นกปรอดหัวโขน (สีเผือก) ที่คณะเจ้าหน้าที่ตรวจยึดนับว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่หายาก มีราคาหลักหมื่นถึงหลักแสน เป็นที่ต้องการของตลาด