HappyMoneyHappyRetirement SET มนุษย์เงินเดือน ออมเงิน เกษียณ

อยากมีเงิน 4 ล้านบาทตอนเกษียณ ทำได้ง่ายๆ แค่ 3 ขั้นตอน!

รู้หรือไม่ ต้องมีเงินเก็บเท่าไหร่ตอนเกษียณ!? ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ให้ข้อมูลไว้ว่า หากอยากใช้เงินหลังเกษียณวันละ 500 บาท หรือ เดือนละ 15,000 บาท ไปอีก 20 ปี ก็ต้องเตรียมเงินไว้ใช้อย่างน้อย…

Home / NEWS / อยากมีเงิน 4 ล้านบาทตอนเกษียณ ทำได้ง่ายๆ แค่ 3 ขั้นตอน!

รู้หรือไม่ ต้องมีเงินเก็บเท่าไหร่ตอนเกษียณ!? ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ให้ข้อมูลไว้ว่า หากอยากใช้เงินหลังเกษียณวันละ 500 บาท หรือ เดือนละ 15,000 บาท ไปอีก 20 ปี ก็ต้องเตรียมเงินไว้ใช้อย่างน้อย 4 ล้านบาท!! รู้แบบนี้แล้วหลายคนคงเริ่มตื่นตัวอยากเริ่มเก็บเงินไว้ใช้ยามเกษียณกันแล้วใช่ไหม ดังนั้นลองมาฟังเคล็ดลับเก็บเงิน 4 ล้านบาทง่ายๆ ทำได้แค่ 3 ขั้นตอน

Happy Money: ชวนคนไทยมีเงินใช้หลังเกษียณ

ปรับความคิด เก็บเงินก่อนใช้

คนไทยหลายๆ คนไม่ได้มีความคิดจะออมเงินเพื่อเกษียณไว้แต่เนิ่นๆ ซึ่งต้นตอสาเหตุนั้นมาจากความคิดที่ว่า เงินเหลือเท่าไหร่ก็ค่อยเก็บ หรือพูดง่ายๆ คือ เงินได้ – เงินใช้ = เงินเก็บ ทำให้บางคนใช้แทบไม่เหลือให้เก็บ ดังนั้น หากเราลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ในการเก็บเงินจาก “ใช้ก่อนเก็บ” เป็น “เก็บก่อนใช้หรือ เงินได้ – เงินเก็บ = เงินใช้ แค่นี้ก็มั่นใจได้แล้วว่า เราจะมีเงินเก็บแน่นอน เข้าใจตรงกันนะ

ออมสม่ำเสมอ แบบ Enjoy Life

แน่นอนว่าเป็นพื้นฐานความคิดอยู่แล้ว หากอยากจะมีเงินเก็บก็ต้องเก็บเงินสิครับ แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ตรงนั้น แต่อยู่ตรงที่ไม่มีเงินให้เก็บมากกว่า จากการสำรวจชีวิตชาว City Life แล้วพบว่า เงินส่วนใหญ่หมดไปกับการช้อปปิ้งจิปาถะ อาทิ เกม, เสื้อผ้า, รองเท้า, กระเป๋า หรือบัตรคอนเสิร์ต แน่นอนว่าของมันต้องมี แต่เงินเก็บก็จำเป็นต้องมีเหมือนกัน ดังนั้นถ้าอยากมีเงินเก็บลองเปลี่ยนเงินช้อปบางส่วนมาเป็นเงินเก็บดู แค่นี้เราก็ Enjoy Life พร้อมมีเงินเก็บไปด้วยได้

ลงทุนถูกที่ Let Your Money Work

พอเก็บเงินสำเร็จตามใจหวังแล้วจะปล่อยให้เงินอยู่ในบัญชีไม่มีเคลื่อนไหว ก็เหมือนกับการปลูกต้นไม้แต่ลืมรดน้ำ ทำให้งอกเงยช้า หรืออาจจะไม่งอกเงยเลย ถ้าสมมุติว่าเราอายุ 30 ปี ฝากเงินเดือนละ 2,000 บาท ได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 1.73% ต่อปี ไปจนถึงอายุ 60 ปี มีโอกาสที่จะเก็บเงินได้แค่ 9 แสนกว่าบาทเท่านั้น แต่หากเราสามารถรับความเสี่ยงได้สูง ก็สามารถเปลี่ยนเอาเงินออมมาลงทุนให้ถูกที่ ทำให้มีโอกาสได้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่สูงขึ้น เงินออมก็อาจจะงอกเงยได้ถึงกว่า 5 ล้านบาทเลยทีเดียว

เห็นแล้วใช่ไหม? เก็บเงินเพื่อชีวิตหลังเกษียณไม่ยากอย่างที่คิด เกษียณสุข เป็นจริงได้ ง่ายๆ แค่นี้เอง


ติดตามความรู้เพิ่มเติม

คู่มือเงินทองต้องวางแผน ตอน มนุษย์เงินเดือน ก็มั่งคั่งได้

Happy Money Guide ตอน วางแผนการออมสม่ำเสมอ

e-Learning หลักสูตร “วางแผนเกษียณ สไตล์มนุษย์เงินเดือน”


Happy Money, Happy Retirement เกษียณสุขเป็นจริงได้ www.set.or.th/happymoney