ข่าวสดวันนี้ ต้มยำกุ้ง มรดกทางวัฒนธรรม

ไทยดัน ‘ต้มยำกุ้ง’ เป็นเมนูมรดกทางวัฒนธรรม

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 สิ่งหนึ่งที่ไทยในฐานะเจ้าภาพจะนำเสนอความเป็นไทย ด้วยการเสริฟอาหารไทยในโต๊ะงานเลี้ยงอาหารค่ำคืนนี้ ภายใต้ชื่องานเลี้ยง ” มาลัย ไนท์” โดยจะใช้มาลัยเป็นสื่อถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย…

Home / NEWS / ไทยดัน ‘ต้มยำกุ้ง’ เป็นเมนูมรดกทางวัฒนธรรม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประเทศไทย นำเสนอเมนูอาหารไทยในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34
  • มีการผลักดันต้มยำกุ้งเป็นเมนูมรดกทางวัฒนธรรม
  • นอกจากต้มยำกุ้ง ยังมีการเสริฟ ช่อม่วง กระทงทอง เมี่ยงบัวหลวง มัสมั่นไทย

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 สิ่งหนึ่งที่ไทยในฐานะเจ้าภาพจะนำเสนอความเป็นไทย ด้วยการเสริฟอาหารไทยในโต๊ะงานเลี้ยงอาหารค่ำคืนนี้ ภายใต้ชื่องานเลี้ยง ” มาลัย ไนท์” โดยจะใช้มาลัยเป็นสื่อถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย และใช้สำหรับต้อนรับแขกคนสำคัญของประเทศ เพื่อให้คนไทยเกิดความภาคภูมิใจ รวมถึงให้เห็นถึงวัฒนธรรมและความสวยงามของประเทศ

เมนูอาหารจะมีความหลากหลายชวนน่ารับประทาน ที่เริ่มจากอาหารว่าง เช่น ช่อม่วง กระทงทอง เมี่ยงบัวหลวง ส่วนอาหารหลัก อาทิ มัสมั่นไทย ส่วนในวันพรุ่งนี้จะนำเสนออาหารจีนผสมผสานความเป็นไทย เช่น ผัดไทยมันกุ้ง รวมถึงต้มยำกุ้ง ที่หลายประเทศชื่นชอบและขณะนี้อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทยด้วย

ด้านนายมนตรี จิรฐิติกาลกิจ หัวหน้า CHEF ห้องอาหารไทย ประจำโรงแรม ดิ แอทธินี ฯ ซึ่งเป็นโรงแรมที่จัดการประชุมกล่าวว่า อาหารไทยที่จะนำเสนอในช่วงค่ำนี้ เน้นอาหารไทยชาววัง ในยุครัชสมัยรัชกาลที่ 1-5 นำมาจัดจานประยุกต์ตกแต่งให้เข้ากับสมัยใหม่ เน้นใช้วัสดุธรรมชาติอย่างใบตองและเครื่องชามเบญจรงค์ ส่วนตัวรู้สึกดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งนำเสนอความเป็นไทยผ่านอาหารไทยให้หลายประเทศเห็นความสวยงาม